Xuất khẩu hạt tiêu dự báo khởi sắc những tháng cuối năm 2021

Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2021 sẽ thuận lợi hơn khi các thị trường lớn tăng nhập khẩu để bù đắp phần thiếu hụt những tháng trước đó.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam Chuyển dịch cơ cấu nguồn cung, gia tăng giá trị hạt tiêu xuất khẩu

Giảm lượng, tăng chất

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, khối lượng hạt tiêu xuất khẩu tháng 5/2021 Việt Nam ước đạt 27.963 tấn, giảm 7,9% so với tháng 5/2020, lũy kế 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 121.338 tấn với kim ngạch đạt 379,6 triệu USD, giảm 17,1% về khối lượng nhưng tăng 23% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hạt tiêu dự báo khởi sắc những tháng cuối năm 2021
Xuất khẩu hạt tiêu dự báo khởi sắc những tháng cuối năm 2021

5 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt tiêu từ khu vực châu Mỹ từ thị trường Việt Nam đạt 27.398 nghìn tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu hạt tiêu tăng ở Anh, Pháp, Ireland, Italy, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản,…

Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt tiêu nhiều nhất từ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 24.636 nghìn tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu của châu Phi giảm 38,4%, trong đó Ai Cập giảm 48,4% từ 6.035 tấn xuống còn 3.114 tấn. Tại khu vực châu Á nhập khẩu giảm 25,1%, trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam cũng giảm 29,4% xuống còn 23.657 tấn so với lượng nhập khẩu 33.508 tấn cùng kỳ năm ngoái. Một số thị trường khác cũng có lượng nhập khẩu giảm như Ấn Độ, Philippines, Thái Lan, Saudi Arab, Bangladesh.

Trong tháng 5/2021, giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ở mức 3.429 USD/tấn, tăng 5% so với tháng trước và tăng tới 70% (1.416 USD/tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, giá hạt tiêu tiếp tục tăng tháng thứ 7 liên tiếp. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ tháng 12/2018. Bình quân 5 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu hạt tiêu đã tăng 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.128 USD/tấn. Nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh nên dù hoạt động xuất giảm 17% do chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch vẫn ghi nhận mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ XNK Trân Châu tiếp tục là doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu đứng đầu 5 tháng đầu năm 2021 đạt 10.614 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ lượng xuất khẩu của doanh nghiệp này giảm 22,3% về lượng. Công ty TNHH Olam Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 đạt 9.336 tấn và so cùng kỳ giảm 4,3% về lượng. Lượng hạt tiêu xuất khẩu cũng giảm ở Phúc Sinh, Haprosimex JSC, Phúc Lợi, Sinh Lộc Phát,… Trong khi đó, các doanh nghiệp Nedspice, Liên Thành, Intimex Group, Sơn Hà, Unispice, Harris Freeman, Expo Commodities,… có lượng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, ngành hạt tiêu Việt Nam đã có sự chuyển dịch trong cơ cấu chủng loại xuất khẩu, giảm lượng nhưng tăng chất. Xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng mạnh, trong khi xuất khẩu hạt tiêu đen và trắng dạng thô giảm.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng giảm lần lượt 23,6% và 26,1% về lượng, đạt 72,21 nghìn tấn và 6,51 nghìn tấn. Ngược lại, xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng lần lượt 14,5% và 69,3% về lượng, đạt 9,9 nghìn tấn và 2,51 nghìn tấn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc Trung Quốc đẩy mạnh thu mua hạt tiêu khiến giá phục hồi trở lại từ cuối tháng 5/2021. Tuy nhiên, sức mua không tăng mạnh như kỳ vọng. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã nhận được đơn hàng, trong bối cảnh nguồn cung cạn dần do vụ thu hoạch tiêu đã kết thúc. Cước phí tàu biển tiếp tục tăng nên các doanh nghiệp hạn chế việc mua vào.

Dự báo giá tiêu trong nước có thể tăng “nóng” trở lại

Theo Tổ chức Hạt tiêu Quốc tế (IPC), thu hoạch hạt tiêu vụ mùa 2021 của Việt Nam đạt 180 nghìn tấn, giảm 40 nghìn tấn so với dự báo trước đó, giảm 25% so với vụ thu hoạch 2020.

Dự báo, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ thuận lợi về giá khi các thị trường Mỹ, EU, Ấn Độ nới lỏng giãn cách xã hội, Trung Quốc tăng nhập khẩu để bù đắp phần thiếu hụt từ những tháng trước đó. Tuy nhiên, lượng hạt tiêu còn lại trong dân không còn nhiều do đã đẩy mạnh bán ra từ trước đó. Điều này sẽ tác động tích cực lên giá hạt tiêu trong thời gian tới.

Hiện giá tiêu tại thị trường trong nước dao động trong khoảng 70.000 – 75.000 đồng/kg đối với tiêu đen. Giá hạt tiêu trắng ở mức trên 100.000 đồng/kg tăng mạnh so với 67.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2020. Ông Hoàng Phước Bính- Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai)- dự báo, giá hạt tiêu đen sẽ tốt dần lên và khả năng đến cuối năm giá sẽ đạt 90.000 - 100.000 đồng/kg.

Vẫn còn những yếu tố bất lợi cho ngành hàng này. Cụ thể, Covid-19, nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn ít nhiều làm ảnh hưởng và giảm tiêu thụ hạt tiêu, làm đứt gãy lưu thông hàng hoá giữa Việt Nam và các nước. Bên cạnh đó, giá cước tàu vận chuyển đi các nước Trung Đông, EU, Mỹ…tăng lên quá cao, chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Giá cước vận tải tăng cao trong khi container cũng không có để vận chuyển hàng khiến lượng xuất khẩu sụt giảm.

Những tháng qua, nhờ giá tiêu tăng tương đối ổn định nên nhiều nông dân Đắk Lắk, Đắk Nông đang bắt đầu tăng diện tích. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện dịch bệnh ở hạt tiêu vẫn còn diễn biến phức tạp; giá tiêu còn bấp bênh, chưa ổn định. Người dân cần cẩn trọng, trong thời điểm này chưa nên mở rộng diện tích hạt tiêu.

Hạt tiêu Việt Nam chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hạt tiêu được giao dịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngành hạt tiêu Việt Nam lại đang đứng trước những thách thức lớn như giá bán thấp, thiếu tính bền vững, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đang ngày một thắt chặt hơn của các thị trường.

Ông Nguyễn Quý Dương- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)- cho rằng, hiện nay, việc đảm bảo không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm hạt tiêu xuất khẩu là rất quan trọng, bởi những đòi hỏi của thị trường ngày càng cao. Ngay cả Trung Quốc, thị trường nhập khẩu quan trọng của tiêu Việt Nam cũng đã có những đòi hỏi ngày càng khắt khe về an toàn toàn thực phẩm. Do đó sản xuất bền vững ngành hạt tiêu là một nhiệm vụ quan trọng và là đòi hỏi tất yếu.

Trong bối cảnh giá hạt tiêu biến động, ngành hạt tiêu Việt Nam cần chuyển dịch cơ cấu nguồn cung, trong đó, hạt tiêu hữu cơ là một trong những hướng đi bền vững, giúp gia tăng giá trị sản phẩm so với các loại hạt tiêu trồng truyền thống.

Dự báo giá tiêu toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới, song mức tăng không lớn. Nguyên nhân giá tiêu tiếp tục tăng là do nguồn cung tại Việt Nam - nước sản xuất tiêu lớn nhất thế giới giảm mạnh so với năm trước.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Mobile VerionPhiên bản di động