Thứ ba 22/04/2025 00:17

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Thực hiện Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản số 1703/BVHTTDL-VHCSGĐTV yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa và thực phẩm trên nhiều nền tảng truyền thông.

Đây là động thái kịp thời và cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt đối với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như sữa, thực phẩm – nhất là trong bối cảnh một số vụ việc quảng cáo sai sự thật, gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Vấn đề người nổi tiếng tham gia quảng cáo sữa giả đang được dư luận quan tâm. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, theo chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet theo thẩm quyền được phân công trên cơ sở hành vi vi phạm đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định. Đồng thời kiểm tra hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên các kênh, chương trình chuyên quảng cáo đã được cấp phép.

Cục Báo chí chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, tổng hợp, theo dõi hoạt động quảng cáo trên báo chí, đặc biệt là nội dung quảng cáo sữa, thực phẩm; đề xuất giải pháp xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm trên báo chí theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; chỉ đạo các cơ quan báo chí kiểm tra chặt chẽ các giấy tờ điều kiện quảng cáo theo quy định tại Luật Quảng cáo khi thực hiện quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí.

Đối với các kênh xuất bản, Cục Xuất bản, In và Phát hành được yêu cầu chủ động kiểm tra hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên các xuất bản phẩm bảo đảm đúng quy định của Luật Xuất bản và các quy định của pháp luật về quảng cáo trên xuất bản phẩm.

Cùng đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát, xử lý sai phạm đối với hoạt động quảng cáo thực phẩm. Tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ tình hình thực hiện rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm. Ban hành văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện việc rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Để nâng cao tính răn đe, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được giao tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí, trên mạng xã hội, trong các ấn phẩm in và nội dung truyền thông.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan báo cáo kết quả triển khai về Bộ trước ngày 15/5/2025, đồng thời tiếp tục tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo sữa – một mặt hàng đặc biệt nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.
Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê