Thứ tư 27/11/2024 03:18

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ mỳ ăn liền

Lạm phát diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới khiến nhu cầu tiêu thụ mỳ ăn liền đạt kỷ lục. Việt Nam cũng là 1 trong những thị trường tiêu thụ mỳ ăn liền lớn nhất.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản), nhu cầu về mỳ ăn liền đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 121,2 tỷ gói mỳ được tiêu thụ trong năm 2022. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp số lượng mỳ gói tiêu thụ tăng vọt. So với năm 2021, số lượng mỳ gói tiêu thụ đã tăng 2,6%.

Dữ liệu này được tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu mỳ gói ở 56 quốc gia. Trong năm 2022, Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) là thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn nhất thế giới. Tiếp sau đó là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản. Trong đó, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.

Vào năm 2020, khi nhiều người bị phong tỏa vì đại dịch, nhu cầu mỳ gói toàn cầu đã tăng 9,5%. Mức tăng giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, nhưng sau đó tăng trở lại vào năm 2022. Nguyên nhân bởi giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mỳ ăn liền như một lựa chọn hợp túi tiền.

Thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022

Thị trường mỳ ăn liền mở rộng đặc biệt mạnh mẽ ở Mexico. Nhu cầu tại nước này tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái, đạt 11%. Ngược lại, thị trường Bắc Mỹ giảm 1,4% vào năm 2021, sau đó phục hồi 3,4% vào năm 2022.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mỳ ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026.

Nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn chuyển sang mỳ ăn liền như một lựa chọn thực phẩm phù hợp với túi tiền khi giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trở nên đắt đỏ hơn.

Đối tượng khách hàng của các công ty sản xuất mỳ gói cũng đa dạng hơn. “Nếu như trước đây, người tiêu dùng trung lưu không sử dụng mỳ ăn liền thì giờ đây, họ lại kết hợp mỳ ăn liền với nhiều loại đồ ăn khác vì lạm phát”, nhà sản xuất mỳ ăn liền Nissin Foods cho biết.

Nhu cầu tăng vọt khiến các công ty sản xuất mỳ ăn liền thu về lợi nhuận lớn trong năm qua. Cùng với Nissin Foods, một công ty mỳ gói khác là Toyo Suisan cũng ghi nhận mức lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính vừa qua.

Tại Nhật Bản, dù các công ty sản xuất mỳ ăn liền tăng giá 15% trong 2 năm liên tiếp nhưng doanh số bán hàng vẫn không giảm, thậm chí còn tăng đáng kể.

Bên cạnh lạm phát, một lý do khác khiến người tiêu dùng lựa chọn mỳ ăn liền là do sự tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian và đa dạng trong mẫu mã. Nhiều nhà sản xuất mỳ ăn liền cũng đang nỗ lực nâng cao tính dinh dưỡng trong các sản phẩm của mình.

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng