TP. Hồ Chí Minh và 22 tỉnh thành xây dựng mạng lưới thương mại chuyên nghiệp

Trong chuỗi sự kiện Chương trình hợp tác thương mại và Kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh thành, TP. Hồ Chí Minh đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác thương mại với 22 tỉnh thành nhằm mở rộng mạng lưới thương mại theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

Trong 22 tỉnh thành hợp tác thương mại với TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021- 2025, có 13 tỉnh thành thuộc khu vực miền Tây Nam bộ; 5 tỉnh miền Đông Nam bộ; 4 tỉnh gồm Lâm Đồng, Bình Thuận, Gia Lai và Kon Tum.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, chương trình ký kết hợp tác giữa thành phố và các tỉnh thành lần này nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng về kinh tế của từng địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực thương mại bền vững và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Các địa phương cùng với thành phố chia sẻ thông tin thị trường, hỗ trợ hoạt động đầu tư vào sản xuất, phân phối, xây dựng vùng nguyên liệu, tăng cường khâu kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hóa để cung cấp ổn định cho thị trường.

Theo ông Vũ, chương trình hợp tác thương mại này gồm 7 nội dung cần thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Cụ thể là đẩy mạnh công tác trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, cùng hợp tác thực hiện chương trình bình ổn thị trường; liên kết đầu tư sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối và tạo nguồn cung hàng hoá chất lượng cao, ổn định thông qua xây dựng vùng nguyên liệụ.

TP. Hồ Chí Minh và 22 tỉnh thành xây dựng mạng lưới thương mại chuyên nghiệp
Đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành ký kết hợp tác phát triển thương mại giai đoạn 2021- 2025

Chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành trong thời gian qua thực tế đã mang lại hiệu qủa thiết thực cho doanh nghiệp (DN), nông dân, nhà bán lẻ và và người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tính đến nay, đã có 28 DN của TP. Hồ Chí Minh đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; xây dựng 63 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng tại các địa phương với số vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng. Các DN này còn ứng vốn khoảng 3.200 tỷ đồng/năm cho nông dân nuôi trồng, bao tiêu sản sản phẩm qua hệ thống phân phối của các DN TP. Hồ Chí Minh.

Bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - cho hay, trong những năm qua, Ba Huân đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm, xử lý trứng, xâu dựng trang trại chăn nuôi tại Bình Dương, Long An, Bình Hà Nội. Việc đầu tư tại các địa phương giúp cho công ty chủ động trong việc tạo nguồn nguyên liệu, sản phẩm chất lượng đẻ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện tại, các DN của TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư 336 siêu thị tổng hợp, chuyên doanh và gần 2.500 cửa hàng tiện lợi tại các tỉnh thành trên cả nước, chưa tính địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Chính hệ thống bán lẻ này là kênh phân phối số lượng lớn và hữu hiệu các sản phẩm từ trang trại, cơ sở sản xuất của DN, cơ sở sản xâuts, hộ nông dân của nhiều địa phương.

TP. Hồ Chí Minh và 22 tỉnh thành xây dựng mạng lưới thương mại chuyên nghiệp
Sản phẩm Trà Mãng Cầu của tỉnh Hậu Giang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm mua sắm

Ngoài hợp tác với hàng nghìn DN, cơ sở, nông dân sản xuất hàng hoá tại các tỉnh thành, Saigon Co.op hiện đã xây dựng mạng lưới kho bãi, logistics, siêu thị hiện đại khắp cả nước, đồng thời là đầu mối thu mua số lượng lớn sản phẩm của các địa phương.

Đại diện Saigon Co.op cho rằng, phép tính liên kết hợp tác sản xuất hàng hoá với các địa phương đã giúp cho siêu thị có nguồn cung hàng hoá ổn định, hàng hoá đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phầm ngày càng được nâng cấp về mặt chất lượng, mẫu mã phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, chương trình hợp tác phát triển thương mại giữa thành phố với các tỉnh thành đạt được nhiều kết quả tích cực là nhờ sự đồng thuận cao của các cấp chính quyền, sở ngành của thành phố, của các địa phương và sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng DN, người nông dân trên khắp các vùng miền.

Để chương trình hợp tác thương mại đi vào chiều sâu, hoạt động chuyên nghiệp và phát hướng bền vững, theo ông Vũ, các DN, người nông dân cần phát huy hết lợi thế đặc quyền về vùng miền, thổ nhưỡng, nông phẩm đặc sản; các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ nhà sản xuất tháo gỡ những điểm nghẽn về chính sách, về cơ chế, sự hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu là xây dựng được vùng nguyên liệu, phát triển hệ thống phân phối, đảm bảo cung cầu hàng hóa cho thị trường thành phố, khu vực và tiến tới xuất khẩu.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động