Thứ sáu 22/11/2024 22:57

Tỉnh Hà Tĩnh: Lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Là một trong số các đặc sản của địa phương, bưởi Phúc Trạch đã và đang được các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tích cực quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ.

Đa dạng kênh tiêu thụ

Nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Quả bưởi Phúc Trạch có nhiều khoáng chất, hàm lượng axít hữu cơ từ 0,26-0,79%, hàm lượng vitamin C từ 32-75mg/100g, do đó ăn bưởi Phúc Trạch rất tốt cho sức khỏe, làm tăng sức đề kháng.

Những năm qua, các cấp chính quyền của tỉnh Hà Tĩnh rất chú trọng và triển khai nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho loại nông sản này. Tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại 19 xã đã được cấp chỉ dẫn hiện là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với 730,01 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Tỉnh Hà Tĩnh cần lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Thông qua nhiều kênh kết nối, bưởi Phúc Trạch hiện đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Riêng với hệ thống siêu thị BigC và GO khu vực miền Bắc, từ năm 2019 tới nay bưởi Phúc Trạch luôn nằm trong Top sản phẩm bán chạy.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang một số thị trường như EU, Hoa Kỳ.

Bên cạnh tiêu thụ trực tiếp, Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương quảng bá, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua kênh thương mại điện tử. Hiện loại trái cây này đã được đưa lên các sàn Postmart.vn, Voso.vn, Hatiplaza.com, Shopee, Lazada, Sendo… Địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin với người tiêu dùng.

Cần quảng bá hình ảnh, phát triển thương hiệu

Đánh giá cao những nỗ lực của UBND, Sở Công Thương Hà Tĩnh trong phát triển sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chủ lực nói chung, bưởi Phúc Trạch nói riêng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng: Hà Tĩnh đã rất thành công trong phát triển với quy mô hàng hoá các sản phẩm chủ lực.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Trong hoạt động xúc tiến thương mại có 2 vấn đề quan trọng là kết nối và xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu. Hà Tĩnh đã thực hiện rất tốt công tác kết nối tiêu thụ tuy nhiên trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa trong xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh.

Sản phẩm có thương hiệu sẽ bổ trợ rất tốt cho tiêu thụ, giúp tăng giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh. “Ở nước ngoài giá trị thương hiệu chiếm từ 20-80% giá trị sản phẩm nhưng ở Việt Nam giá trị thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngay cả hành lang pháp lý để đánh giá về giá trị thương hiệu cũng chưa hoàn chỉnh, chúng tôi đã nỗ lực kiến nghị để cùng với các Bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực này”, ông Vũ Bá Phú thông tin.

Ông Vũ Bá Phú cũng đồng thời cho biết: Không chỉ tại Hà Tĩnh, doanh nghiệp tại nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao giá trị thương hiệu. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ đơn thuần chọn sản phẩm với chất lượng tốt mà còn chọn bằng lòng tin và đánh giá thương hiệu của nhà sản xuất tạo ra sản phẩm. Hay nói cách khác, người tiêu dùng mua sản phẩm vì một phần rất lớn bởi thương hiệu của sản phẩm. “Vì vậy, mong các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hơn tới vấn đề thương hiệu và hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư mạnh mẽ cho thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại một lần nữa nhấn mạnh.

Đồng thời cam kết: “Cục Xúc tiến thương mại sẽ đồng hành cùng địa phương thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Địa phương cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn, tham gia mạnh mẽ hơn nữa thương mại điện tử. Từ đó, đưa sản phẩm của Hà Tĩnh vượt ra khỏi ranh giới tỉnh, ranh giới quốc gia và tiến ra thị trường thế giới”.

Định kỳ hàng tháng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp Hà Tĩnh có sản phẩm tốt, tự tin bước ra thị trường quốc tế có thể tham dự để nắm bắt thông tin, tiếp cận và nhận sự hỗ trợ từ các thương vụ.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác