Thứ hai 18/11/2024 22:26

Tìm cơ hội tăng hiện diện hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria

Bulgaria hiện là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, quốc gia này là thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực đã mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên, là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Thị trường tiềm năng

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/9/2020 tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria - Yana Topalova đồng chủ trì. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Bulgaria duy trì ở mức 100 triệu USD

Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện để thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội tại thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam - Bulgaria đã có nền tảng vững chắc với 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên cơ sở đó, 2 nước đã dành cho nhau những ưu đãi trong việc mở cửa thị trường hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại 2 chiều giữa hai nước duy trì ở mức 100 triệu USD. Tuy nhiên, đây là số liệu khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên. Tính đến tháng 7/2020, Bulgaria mới có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 31,1 triệu USD. Đứng thứ 66/130 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Đáng chú ý, Bulgaria là một thành viên chính thức của EU trong khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế và vị trí của Việt Nam ở khu vực và thế giới, bà Marinela Petkova - Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng và là thị trường quan trọng bậc nhất của Bulgaria. Theo đó, Đại sứ quán Bulgariatại Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong việc đối thoại, giao thương và xúc tiến việc mua bán, trao đổi hàng hoá Bulgaria tại Việt Nam để 2 nước hiểu rõ hơn về mục tiêu hợp tác kinh doanh, đôi bên cùng có lợi và sẽ đem lại những mối quan hệ kinh doanh hữu ích cũng như đối tác tiềm năng.

Tăng cường hợp tác

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam - Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện. Đáng lưu ý, tại Bulgaria có mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; cùng 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm... sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Thứ trưởng cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ giao thương hai nước. Đó là khó khăn đến từ những xung đột thương mại trên thế giới, xu hướng bảo hộ gia tăng ở nhiều quốc gia, sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối cho đối tác nước bạn, hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, quyết tâm, khát vọng kinh doanh để kết nối với các đối tác Bulgaria.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria ký kết thỏa thuận hợp tác

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria nhằm triển khai kế hoạch hành động hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách và biện pháp được áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tổ chức, điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước…

Thu Trang - Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA