Tìm cơ hội tăng hiện diện hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria

Bulgaria hiện là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, quốc gia này là thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực đã mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên, là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Thị trường tiềm năng

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/9/2020 tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria - Yana Topalova đồng chủ trì. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Bulgaria duy trì ở mức 100 triệu USD

Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện để thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội tại thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam - Bulgaria đã có nền tảng vững chắc với 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên cơ sở đó, 2 nước đã dành cho nhau những ưu đãi trong việc mở cửa thị trường hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại 2 chiều giữa hai nước duy trì ở mức 100 triệu USD. Tuy nhiên, đây là số liệu khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên. Tính đến tháng 7/2020, Bulgaria mới có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 31,1 triệu USD. Đứng thứ 66/130 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Đáng chú ý, Bulgaria là một thành viên chính thức của EU trong khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế và vị trí của Việt Nam ở khu vực và thế giới, bà Marinela Petkova - Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng và là thị trường quan trọng bậc nhất của Bulgaria. Theo đó, Đại sứ quán Bulgariatại Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong việc đối thoại, giao thương và xúc tiến việc mua bán, trao đổi hàng hoá Bulgaria tại Việt Nam để 2 nước hiểu rõ hơn về mục tiêu hợp tác kinh doanh, đôi bên cùng có lợi và sẽ đem lại những mối quan hệ kinh doanh hữu ích cũng như đối tác tiềm năng.

Tăng cường hợp tác

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam - Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện. Đáng lưu ý, tại Bulgaria có mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; cùng 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm... sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Thứ trưởng cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ giao thương hai nước. Đó là khó khăn đến từ những xung đột thương mại trên thế giới, xu hướng bảo hộ gia tăng ở nhiều quốc gia, sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối cho đối tác nước bạn, hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, quyết tâm, khát vọng kinh doanh để kết nối với các đối tác Bulgaria.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria ký kết thỏa thuận hợp tác

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria nhằm triển khai kế hoạch hành động hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách và biện pháp được áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tổ chức, điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước…

Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động