Thứ hai 23/12/2024 12:38

Thúc đẩy giao thương Chiết Giang - Việt Nam

Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh và được đánh giá là thời cơ tốt để các doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc mở rộng đầu tư, kinh doanh thương mại với Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là thông tin được Lãnh sự Thương mại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Lễ khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang, diễn ra sáng 1/8.

Gian hàng của doanh nghiệp Chiết Giang tại triển lãm

Theo ông Lý Kiến Lương - Lãnh sự Lãnh sự Thương mại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt - Trung năm 2018 đã vượt mốc 100 tỷ USD (đạt 106.7 tỷ USD). Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, đồng thời Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Tính hết năm 2018, Trung Quốc có 2.149 dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký đạt 13,4 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 vào Việt Nam. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã phê chuẩn đầu tư và sáp nhập (M&A) với số vốn 2,45 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong năm nay.

“Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, thực sự là thời cơ tốt để các doanh nghiệp Chiết Giang mở rộng đầu tư và thương mại với Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu về kinh tế của Việt Nam, tiềm năng hợp tác năng lực sản xuất là rất lớn. Việc tỉnh Chiết Giang tổ chức Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 nhằm không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đi vào cụ thể thực chất” - ông Lương cho biết thêm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) - cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 52,36 tỷ USD, tăng 11,8%. Như vậy, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Riêng với tỉnh Chiết Giang, năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 9,39 tỷ USD, tăng 18,4%, trong đó Chiết Giang xuất khẩu sang Việt Nam đạt 7,22 tỷ USD, tăng 20,1%, Chiết Giang nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,18 tỷ USD, tăng 13,1%. Về đầu tư, tính đến hết năm 2018, Việt Nam đã đầu tư 29 dự án tại Chiết Giang, vốn đầu tư đạt 21,53 triệu USD; Chiết Giang có 228 doanh nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư 2.57 tỷ USD.

Ông Tô Ngọc Sơn cho rằng, trong bối cảnh quan hệ thương mại hai nước đang trên đà ngày càng phát triển, sự kiện triển lãm lần này là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên thúc đẩy giao thương. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước nói chung và giữa các tỉnh thành của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng.

Được biết, Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 thu hút 106 doanh nghiệp tham dự, trưng bày tại các lĩnh vực ngũ kim, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị điện tử, nguyên liệu dệt may và hàng tiêu dùng…

Triển lãm được tổ chức từ ngày 1 – 3/8/2019 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh. Để tạo một không gian triển lãm chuyên nghiệp, ban tổ chức trang trí thành từng khu đặc trưng của ba nhóm ngành hàng chủ đạo gồm: Vật liệu xây dựng - trang trí nội thất; Máy móc - thiết bị điện, điện tử; Xe đạp điện và linh phụ kiện; Dệt may - Nguyên liệu và sản phẩm tiêu dùng. Sau 7 năm tổ chức thành công, có gần 1.000 doanh nghiệp của tỉnh Chiết Giang đã phát triển các mối quan hệ thương mại tốt đẹp, đồng thời tích cực thúc đẩy nguồn vốn của tỉnh Chiết Giang vào Việt Nam, giúp nâng cao kim ngạch song phương.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Chiết Giang

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp