Thứ sáu 22/11/2024 01:15

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt 305 triệu đồng và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam.

Ngày 29/7, Ủy ban Canh tranh Quốc gia cho biết, qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam (DLC), địa chỉ trụ sở chính tại số 227 Nguyễn Đình Chính, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện công ty này có nhiều vi phạm.

Cụ thể, Công ty đã chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; không thực hiện đúng quy định về việc niêm yết công khai tại trụ sở chính của Công ty, các tài liệu liên quan tới hoạt động và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của Công ty.

Ngoài ra, Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam còn không thực hiện thông báo với Sở Công Thương địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo thuộc trường hợp phải thông báo theo quy định; không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp tới cơ quan quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Với những sai phạm trên, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam với số tiền 305 triệu đồng.

Đồng thời, căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 18/2023/NĐ-CP), trên cơ sở quyết định xử phạt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam. Theo đó, Công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 26/7/2024.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng Công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam để giải quyết theo quy định. Nếu có tranh chấp với Công ty và đã liên hệ trực tiếp mà Công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng: Đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa Công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ Công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công Thương để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 18/2023/NĐ-CP).

Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.

Tính đến thời điểm hiện tại (29/7/2024), tại thị trường Việt Nam có 19 doanh nghiệp đang hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp:

1. Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam

2. Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam

3. Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hoằng Đạt

4. Công ty TNHH GCOOP Việt Nam

5. Công ty TNHH Kyowon The Orm Việt Nam

6. Công ty TNHH Thương Mại Lô Hội

7. Công ty TNHH Best World Việt Nam

8. Công ty TNHH Elken International Việt Nam

9. Công ty TNHH Người Lái xe Mặt Trời Việt Nam

10. Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam

11. Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam

12. Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam

13. Công ty TNHH Amway Việt Nam

14. Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam

15. Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi

16. Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam

17. Công ty TNHH Seacret

18. Công ty TNHH Oriflame Việt Nam

19. Công ty TNHH Perfect Global (Việt Nam)

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: Bán hàng đa cấp

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng