Chủ nhật 20/04/2025 22:55

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về người có ảnh hưởng có dấu hiệu tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, thời gian qua, việc doanh nghiệp hợp tác với các nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặc biệt là hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa đã trở thành phương thức phổ biến nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Phương thức này không chỉ mang lại hiệu quả truyền thông tích cực mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu dùng trong nền kinh tế số.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như làm suy giảm tính minh bạch và lành mạnh của môi trường kinh doanh.

Báo Công Thương sẽ lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về các trường hợp cụ thể là người có ảnh hưởng tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng. Ảnh minh họa

Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Việc sử dụng người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và lan tỏa thông tin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hình thức này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về trách nhiệm minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Để góp phần thúc đẩy một môi trường truyền thông, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch, Báo Công Thương thực hiện lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng trên cả nước về các trường hợp cụ thể là những người có sức ảnh hưởng (có thể là y bác sĩ, KOL, Tiktoker)… tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh.

Bạn đọc có thể phản ánh qua các hình thức sau:

- Điền thông tin TẠI ĐÂY

- Liên hệ điện thoại Đường dây nóng của Báo Công Thương: 0866.59.4498

- Nhắn tin trực tiếp tới trang Facebook Báo Công Thương

- Gửi phản ánh trực tiếp tới Báo Công Thương tại địa chỉ: Tầng 10 - 11, toà nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

b) Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

c) Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tự hào và khát vọng

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Công đoàn Công Thương Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện Tháng Công nhân 2025

Khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại Hà Nam

Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Bộ Công Thương mở rộng hợp tác chuyển dịch năng lượng

Quận Ba Đình (Hà Nội) dự kiến còn 3 phường sau sáp nhập

Khen Abbott, Ohui, Hoàng Tuấn chọn ở đâu khi phủ nhận hàng Việt?

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Việt Nam - Ethiopia ký kết hợp tác về thương mại

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Quyết sách kịp thời vì mạch máu năng lượng cho phát triển

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Tin Công Thương 15/4: Thanh long soán ngôi 'vua' trái cây