Thứ hai 30/12/2024 00:26

Thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B lên ngôi

Tại triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống lần thứ 26, nhiều thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B đã được giới thiệu.

Theo đánh giá từ Colliers vào tháng 3 vừa qua, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) khi so với các nước láng giềng Đông Nam Á. Các nghiên cứu thị trường của Colliers cũng chỉ ra rằng, hiện nhiều nhà đầu tư lớn đang cân nhắc đến ngành F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam.

Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Và theo khảo sát của Vietnam Report, sau 2 năm chật vật vì Covid-19, quý I/2022, doanh nghiệp F&B mới thực sự hồi phục trở lại. Ngành F&B được đánh giá đang phục hồi nhanh và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Các chỉ số đánh giá và dự báo tăng trưởng khả quan của ngành F&B là tiền đề cho một chuỗi cung ứng song song cùng với đó như nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất, đóng gói bảo quản, thanh toán, công nghệ số và hậu cần (logistics)…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi tại Triển lãm quốc tế thực phẩm, đồ uống Việt Nam và Triển lãm thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage - Propack 2022) khai mạc sáng 11/8 đã có rất nhiều doanh nghiệp giới thiệu thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì cho ngành F&B.

Doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2022 với mong muốn tiếp cận khách hàng và công nghệ mới

Theo đó, triển lãm năm nay dù mới được khởi động sau dịch song lượng doanh nghiệp tham gia ngành máy móc thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói (Propack) vẫn đạt số lượng tương đương năm 2019 (chiếm 45% trên tổng quy mô) với phần lớn là doanh nghiệp sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Thiết bị đóng gói bao bì, thực phẩm được giới thiệu tại Vietfood & Beverage - Propack 2022

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sự góp mặt của một số thương hiệu máy móc lớn tới từ Hàn Quốc, Đài Loan, tuy chưa nhiều nhưng nhìn vào bối cảnh chung thì việc các nhà trưng bày (exhibitors) chọn lựa Việt Nam để giới thiệu công nghệ mới là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Một máy đóng gói thực phẩm được giới thiệu tại triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Vân Nga - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) - cho biết: Đi đôi với sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống là sự phát triển của ngành thiết bị và bao bì thực phẩm. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về vấn đề vệ sinh và nguồn gốc thực phẩm khi mà những lo ngại về sức khỏe ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, thiết bị công nghiệp thực phẩm và bao bì thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam khi đầu tư các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Khách hàng quan tâm, tham quan gian hàng tại triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2022
Nhiều khách quốc tế đã trở lại Việt Nam tham dự triển lãm năm nay

“Vietfood & Beverage - Propack là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng với Việt Nam mà còn với khu vực và quốc tế, nhằm đảm bảo mục tiêu mở rộng kinh doanh phát triển thị trường; đẩy mạnh xuất khẩu đối với các công ty trong nước và tìm kiếm đại lý phân phối tại Việt Nam đối với các công ty nước ngoài”- bà Nguyễn Vân Nga đánh giá.

Được biết, Vietfood & Beverage - Propack 2022 có quy mô trưng bày 400 gian hàng với hơn 5.000 nhãn hiệu của 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vũng lãnh thổ tham gia. Theo đơn vị tổ chức triển lãm, khách tham quan là một trong những thành tố quan trọng quyết định chất lượng uy tín của triển lãm và thành công của doanh nghiệp tham gia. Hai kỳ triển lãm gần đây thu hút xấp xỉ 10.500 lượt khách tham quan với khoảng 70% trong tổng số là những chuyên gia trong ngành, những doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại trong ngành F&B, ngành Horeca, các hệ thống đại lý, phân phối và bán lẻ toàn hệ thống. Theo số liệu thống kê từ hệ thống đăng ký trước, ban tổ chức kỳ vọng triển lãm năm nay sẽ đón tiếp khoảng 10.000 lượt khách tham quan và làm việc.

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 13/8/2022.

Ngọc Thùy
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024