Thứ ba 26/11/2024 23:01

Rong nho Khánh Hòa đầy tiềm năng xuất sang thị trường Thái Lan

Công ty D&T - doanh nghiệp duy nhất của Khánh Hòa tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, tìm hướng đưa rong nho Việt lên kệ siêu thị đất nước Chùa Vàng.

Tìm đường lên kệ siêu thị Thái Lan

Bộ Công ThươngTập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 với chủ đề The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam - tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng Đông bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, từ 16 – 20/8.

Trong đó, tỉnh Khánh Hòa có một doanh nghiệp tham gia, là Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa (Công ty D&T). Đây là đơn vị có 14 năm kinh nghiệm trong ngành rong nho, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận có diện tích nuôi trồng và sản lượng thu hoạch rong nho Nhật Bản lớn nhất Việt Nam (năm 2020).

Các sản phẩm của Công ty D&T trưng bày tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Cuối năm 2020, khi được chứng nhận kỷ lục, Công ty D&T đã nuôi trồng được trên 45 ha rong nho ở thị xã Ninh Hòa; sản lượng thu hoạch 7 tấn/ngày, trên 2.500 tấn/năm. Vùng nuôi dưỡng rong nho đã được các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, công nhận là vùng cho ra sản phẩm rong nho có giá trị và chất lượng cao. Nhà máy chế biến và đóng gói với diện tích hơn 8.000 m2, đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang nước ngoài (HACCP, ISO, FDA…).

Sản phẩm tươi tại cơ sở nuôi trồng rong nho của Công ty D&T.

Ông Nguyễn Quang Duy – Giám đốc Công ty D&T – cho biết, sản phẩm rong nho OCOP 4 sao của công ty đang xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

“Thị trường Thái Lan, đơn vị mới chỉ xuất khẩu qua đường tiểu ngạch. Sự kiện lần này tạo cơ hội rất lớn cho đơn vị gặp gỡ các đối tác để hợp tác, kinh doanh”, ông Duy cho biết và thông tin thêm: Sau ngày kết nối cung – cầu (B2B Matching) giữa các doanh nghiệp Việt và các đơn vị mua hàng từ tập đoàn Central Group, Công ty D&T được nhiều đối tác “hối hả” xúc tiến để đưa sản phẩm rong nho lên kệ hàng tiêu dùng Thái Lan. Các sản phẩm được định hướng “xanh – sạch – hoàn toàn tự nhiên”, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và tiêu chuẩn của thị trường này.

Vòng đàm phán của Công ty D&T với nhà phân phối Thái Lan.

Rộng đường xuất khẩu chính ngạch

Giám đốc Công ty D&T cho hay: Sản phẩm rong nho là sản phẩm hoàn toàn mới tại thị trường đất nước Chùa Vàng. Do vùng biển Thái Lan không thích hợp để nuôi trồng rong nho, mà chỉ phù hợp với điều kiện tại vùng Duyên hải miền Trung Việt Nam.

Khu chế biến rong nho của Công ty D&T.

Theo ông Duy, đường bờ biển Khánh Hòa được bao bọc bởi núi và các vịnh chắn sóng tạo thuận lợi khi trồng rong nho. Ngoài ra có nhiều vùng nước sâu, sạch và kín sóng nên rất thuận lợi để phát triển rong nho theo hướng nâng tầm thương hiệu địa phương.

Được biết, diện tích thả nuôi rong nho ở Khánh Hòa là 88 ha với sản lượng đạt 427 tấn. Số lượng cơ sở/doanh nghiệp thu mua, chế biến rong nho trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là khoảng 20 cơ sở (số liệu năm 2021).

Ông Duy cũng chia sẻ, thói quen tiêu dùng và khẩu vị của người Thái Lan có nhiều điểm tương đồng với người Việt, đây là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm của đơn vị tiêu thụ tại đây. Trong thời gian sắp tới, công ty sẽ kết nối với các đối tác để xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Thái Lan sớm nhất.

Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (bên trái) và ông Nguyễn Quang Duy – Giám đốc Công ty D&T

“Bộ Công Thương và Sở Công Thương Khánh Hòa đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chúng tôi được tiếp cận những sự kiện có ý nghĩa quan trọng như vậy. Trong tương lai, Công ty D&T mong muốn các sản phẩm của đơn vị cũng như của Việt Nam có mặt trên các kệ hàng tại khắp các quốc gia trên thế giới”, ông Duy kỳ vọng.

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa cho biết: Công ty D&T là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Sản phẩm của đơn vị rất đa dạng, đạt chuẩn quốc tế để xuất khẩu qua thị trường các nước. Đặc biệt, thị trường trong nước cực kỳ phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Để hàng Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa gợi ý: Các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao năng lực sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường các nước, đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Năm 2023 là lần thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Thái Lan. Đến nay, chương trình Tuần hàng đã giúp cho 19 doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp và ổn định sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái Lan.

Tại lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối tại các thị trường, trong đó có Thái Lan. Là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng trưởng tích cực, thông qua việc kết nối hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư