Chủ nhật 22/12/2024 10:24

Quảng Bình: Huy động nguồn lực, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Với trợ lực từ nguồn vốn khuyến công cho sản xuất đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị và đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, mở rộng đầu tư

Quảng Bìnhlà tỉnh miền trung, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đa phần nhỏ lẻ, tiềm lực kinh tế hạn chế... Việc làm tốt công tác khuyến công đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, khẳng định được vai trò, tầm quan trọng trong khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển công nghiệp nông thôn; góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo số liệu từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình, riêng năm 2023, trung tâm đã triển khai 3 đề án thuộc kế hoạch khuyến công quốc gia với tổng kinh phí 2,42 tỷ đồng.

Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn được trưng bày tại hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024. Ảnh: Thành Long

Các đề án gồm: Tổ chức hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực Bắc Trung bộ - Quảng Bình; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên nén gỗ tại Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình; hỗ trợ ứng dụng dây chuyền công nghệ trong sản xuất dăm gỗ tại công ty TNHH Hoàng Lâm.

Các đề án bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao; đồng thời thu hút 148 tỷ đồng vốn đối ứng và mang lại doanh thu trên 200 tỷ đồng cho các đơn vị.

Cũng trong năm 2023, Trung tâm đã hướng dẫn cho 19 cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ 2,875 tỷ đồng; tư vấn các đơn vị về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp.

Chương trình khuyến công của Quảng Bình đã giúp các cơ sở sản xuất nâng cao nhận thức về công nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ mới, từ đó mạnh dạn mở rộng đầu tư phát triển sản xuất một cách hiệu quả. Trong đó, đặc biệt phải kể đến vai trò các cụm công công nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp.

Cụ thể, theo quy hoạch phát triển cụm công giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Quảng Bình có 38 cụm công nghiệp, diện tích 757 ha; đã phát triển 10/38 CCN, diện tích 109 ha, trong đó đất công nghiệp cho thuê 38,5 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 61%, thu hút 111 dự án, tổng vốn hơn 500 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 1800 lao động, doanh thu đạt khoảng 400 tỷ, nộp ngân sách trên 14 tỷ.

Việc hình thành các cụm công nghiệp đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tập trung, hạn chế chế sản xuất nhỏ lẻ, thúc đẩy chuyển dịch sản xuất theo hướng công nghiệp, nâng cao hiệu quả.

Cùng với sản xuất phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề có nhiều khởi sắc dần thu hút và giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu làng nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Nhiều cơ sở đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Làng nghề mộc mỹ nghệ, kính cường lực, cơ khí sửa chữa, may mặc, chế biến thủy sản, tinh bột nghệ, miếm dong, nước mắm... Tạo việc làm cho gần 16.000 lao động địa phương, với doanh thu gần 180 tỷ đồng mỗi năm.

Tăng số lượng sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Theo ông Lê Mậu Khánh - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, thông qua các nguồn vốn quốc gia và địa phương, Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các hoạt động khuyến công tập trung vào các nội dụng như đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho người lao động; hỗ trợ các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới...

Từ chương trình khuyến công địa phương đã hỗ trợ kinh phí cho hơn 120 cơ sở đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật.

Đáng lưu ý, địa phương cũng đã tổ chức 2 kỳ bình chọn sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, với 82 sản phẩm được bình chọn, trong đó 22 sản phẩm được bình chọn tiêu biểu khu vực, 5 sản phẩm được bình chọn tiêu biểu cấp quốc gia.

Việc bình chọn các sản phẩm nông thôn tiêu biểu là cơ hội để quảng bá, nâng tầm uy tín và thương hiệu cho sản phẩm của địa phương. Ảnh: Thành Long

Cùng với những kết quả đã đạt được, theo ông Khánh tình hình kinh tế hiện nay vẫn còn khó khăn, tăng trưởng thấp. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do đơn hàng giảm, kinh phí hoạt động hạn hẹp. Trong khi, việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực khuyến công chưa thực sự đến được với các cơ sở công nghiệp nông thôn ở vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, kinh phí cấp cho chương trình còn hạn chế nên việc triển khai còn bị động. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết quy mô còn nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, thị trường không ổn định, do chất lượng một số sản phẩm chưa cao... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động khuyến công.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, trong năm 2024 này, ông Khánh cho biết, Trung tâm đã đăng ký và xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia 1 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên gỗ nén năng lượng cho Công ty CP năng lượng xanh VINAFO.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các chương trình, đề án khuyến công địa phương năm 2024.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác khuyến công và xúc tiến thương mại, theo ông ông Lê Mậu Khánh, Trung tâm sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại; chú trọng đào tạo nghề, ưu tiên cho các ngành, nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ những đề án ứng dụng máy móc thiết bị, lồng ghép với hỗ trợ phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy cơ hội trao đổi, kết nối tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn.

Đỗ Nga
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc