Thứ hai 25/11/2024 11:17

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Trong 6 ngày hội chợ, với 200 gian hàng đặc trưng vùng miền đã thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh số đạt trên 10 tỷ đồng.

Nơi hội tụ thành quả ngành Công Thương

Trong chuyến công tác về thành phố hoa phượng đỏ, chúng tôi đã cảm nhận được sự chuyển mình của Hải Phòng qua những "mùa hoa" và điểm níu chân chúng tôi là Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.

Được biết, thực hiện các Kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng về Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025; kế hoạch về Tổ chức Hội chợ Xúc tiến Thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024; Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng các đơn vị liên quan vui mừng tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Hội chợ nhằm tăng cường hợp tác, mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế

Đánh giá về ý nghĩa của Hội chợ, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu bật: Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024 được triển khai nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

“Đây là cơ hội kết nối giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh; giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra sản phẩm; tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong cả nước và đối tác nước ngoài” – ông Lê Khắc Nam cho biết.

Lãnh đạo UBND thành phố nhấn mạnh, thông qua Hội chợ, Hải Phòng mong muốn tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, văn hoá của thành phố Cảng biển đến với bạn bè trong nước và quốc tế, nhằm tăng cường hợp tác, mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và liên kết vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, Hội chợ, triển lãm còn là nơi hội tụ, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần giúp cho người tiêu dùng nhận thức đúng, đầy đủ khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp - thương mại các tỉnh, thành phố kết nối, giao thương, học tập trao đổi kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng tại buổi họp với Ban Tổ chức Hội chợ ngày 8/5 về công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ

Đồng thời, giúp phát huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong công tác quản lý thị trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng và ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo lập môi trường kinh doanh hàng Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững, nâng cao sức tiêu thụ của nhân dân thành phố Hải Phòng đối với hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ.

Tăng cường hợp tác giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trên cả nước; mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế giữa các ngành, các địa phương; liên kết sản xuất kinh doanh, thương mại, phát triển bền vững; góp phần nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế Hội nhập kinh tế quốc tế và liên kết vùng.

Trong 6 ngày, Hội chợ đã thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương nói chung, Sở Công Thương nói riêng, Hội chợ đã chiêu thương được hơn 200 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng của 23 đơn vị xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố, gần 200 gian hàng thương mại của 88 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất.

“Số lượng, chủng loại hàng hóa tham gia trưng bày, tiêu thụ tại Hội chợ có trên 450 loại hàng hóa. Trong đó, chủ yếu về các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, đặc sản tiêu biểu địa phương, tỷ lệ chiếm 85%. Còn lại 10% các mặt hàng OCOP về thủ công mỹ nghệ (đồ đồng, gỗ, sứ, gốm,...) và hàng tiêu dùng, thiết bị gia đình, nội thất” - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng thông tin.

Niềm vui của những "mùa hoa"

Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, trong 6 ngày, từ ngày 17/5/2024 đến hết ngày 22/5/2024, Hội chợ đã thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm, riêng ngày khai mạc có gần 10.000 lượt người tham quan mua sắm tại Hội chợ. Doanh số bán hàng trong 6 ngày Hội chợ đạt khoảng trên 10 tỷ đồng, trung bình hàng ngày đạt khoảng 1,6 tỷ doanh số bán hàng của 111 đơn vị tham gia Hội chợ.

“Nhìn chung các mặt hàng trưng bày, tiêu thụ tại Hội chợ được khách, người dân tham quan đánh giá hàng hóa phong phú, đặc sắc, có chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia Hội chợ chấp hành tốt các quy định về hàng hóa, giá cả. Hội chợ đã đạt được các mục tiêu yêu cầu tại Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 17/4/2024 của UBND thành phố” - ông Nguyễn Văn Thành thông tin.

Nhiều hàng hóa tại Hội chợ phong phú, đặc sắc, có chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, nhiều đơn vị tham gia Hội chợ đánh giá, so với những lần trước, Hội chợ lần này thu hút khách du lịch từ chất lượng sản phẩm, số lượng sản phẩm, bố trí sắp xếp gian hàng khoa học, đẹp mắt. Các gian hàng tham gia Hội chợ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng sản phẩm, các mặt hàng trưng bày, bán hàng tại Hội chợ được khách hàng đánh giá có chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia Hội chợ chấp hành tốt các quy định về hàng hóa, giá cả.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phân luồng giao thông được tổ chức hợp lý. Công tác an ninh, an toàn thực hiện xuyên suốt trong quá trình diễn ra Hội chợ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra an toàn thực phẩm trước trong và sau Hội chợ, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Bố trí máy phát điện dự phòng, tổ chức xử lý tốt, kịp thời đảm bảo nguồn điện phục vụ trong suốt quá trình diễn ra Hội chợ.

Nhằm mở rộng và phát triển thị trường trong nước cho các sản phẩm OCOP, đặc sản tiêu biểu Hải Phòng và quảng bá về Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, Sở Công Thương Hải Phòng kiến nghị, UBND thành phố, các quận, huyện tiếp tục quan tâm, hàng năm bố trí nguồn kinh phí từ đầu năm để công tác tổ chức hoạt động chiêu thương mời tham gia Hội chợ được chu đáo hơn, các sản phẩm đa dạng phong phú hơn nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà phân phối được gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm đối tác, ký kết hợp tác, liên kết mở rộng thị trường.

Lẽ khai mạc Hội chợ ngày 17/5/2024 tại Hải Phòng

Để có được những thành quả này, là sự đoàn kết, sáng suốt trong thực hiện và chỉ đạo của Sở Công Thương, cùng sự tham mưu đúng và trúng của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp (Sở Công Thương Hải Phòng) từ việc mời gọi được nhiều đơn vị có chất lượng tham gia, đến việc tổ chức sự kiện hợp lý, lùi thời gian khai mạc sớm hơn vài tiếng, để các hộ còn tranh thủ kinh doanh giới thiệu, tìm kiếm thị trường… nhờ đó, kết quả của Hội chợ vượt ngoài mong đợi và là động lực để Sở Công Thương nỗ lực làm tốt hơn nữa trọng trách được giao.

Đỗ Nga
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ