Chủ nhật 22/12/2024 12:05

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đã chính thức công bố thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023. Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 27/11/2023 đến ngày 3/12/2023 và Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 sẽ bắt đầu diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 01/12/2023 đến 12 giờ ngày 3/12/2023 trên TikTok.

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi. Ảnh Cấn Dũng

Thông tin tại buổi Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, để thương mại điện tử phát triển bền vững, song với đó là công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, quan điểm của Bộ Công Thương là tăng cường quản lý và phát triển thương mại điện tử của Việt Nam một cách lành mạnh.

“Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh và nóng như thời gian qua, thì đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải xây dựng được công cụ quản lý ứng dụng công nghệ số để bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử. Chính vì vậy, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động thương mại điện tử bằng công tác hậu kiểm” - lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Theo bà Huyền, năm nay Ban tổ chức chương trình đã có những kế hoạch hành động thiết thực và kịp thời, hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, ngay tại sự kiện của chương trình, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng… sẽ cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday.

Từ sự chung tay này, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí. Ảnh Cấn Dũng

Cung cấp thêm những thông tin về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, bảo vệ người tiêu dùng trong các hoạt động thương mại điện tử là bảo vệ trước, trong, và sau quá trình tiêu dùng của người tiêu dùng.

Bà Quỳnh Anh cũng cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 mới được Quốc hội thông qua đã có những điểm mới bắt kịp xu thế tiêu dùng của thương mại điện tử. “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có những chương, điều khoản đưa ra yêu cầu về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của các nền tảng số trong các giao dịch từ xa. Luật cũng nêu ra trách nhiệm của người nổi tiếng, trong đó có các KOL” - bà Quỳnh Anh nói.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, trước khi người tiêu dùng quyết định có mua sắm hay không thì họ cũng đã được đảm bảo bởi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là của các doanh nghiệp khi tham gia phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Ảnh Cấn Dũng

Lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho hay, trong quá trình tham gia vào tuần lễ khuyến mãi, nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, là hàng giả, hàng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng cần phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng.

Trước những thông từ phía các cơ quan của Bộ Công Thương cung cấp, ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam cho biết, thời gian qua ACCESSTRADE đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bên liên quan triển khai các hoạt động khuyến mãi nhằm kích thích người dân mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử.

“Các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng là tiêu chí hàng đầu mà ACCESSTRADE đặc biệt quan tâm. Hy vọng với sự kết hợp này, Bộ Công Thương sẽ đưa ra được những giải pháp phù hợp với người tiêu dùng, đồng thời xây dựng được lòng tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung” - ông Hưng chia sẻ.

Cầu nối lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng

Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế số tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Công Thương bật vai trò cầu nối, lan tỏa thông tin của báo chí đến người tiêu dùng. Ảnh Cấn Dũng

Nêu bật vai trò cầu nối, lan tỏa thông tin của báo chí đến người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Công Thương khẳng định, các nhà báo, các cơ quan báo chí đóng góp không nhỏ cho sự thành công của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday trong 10 năm qua, đặc biệt là sự lan tỏa của chương trình đến đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước.

“Trong hành trình phát triển của thương mại điện tử Việt Nam luôn có sự đồng hành của các nhà báo, các cơ quan báo chí. Hơn hết, Tuần lễ mua sắm hàng năm luôn nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan báo chí đến đưa tin” - ông Nguyễn Văn Minh nói.

Đại diện khối truyền thông của Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong sự phát triển của kinh tế Việt Nam, đóng góp của Bộ Công Thương nói chung trong đó thương mại điện tử là một điểm sáng để Việt Nam trở thành 1 trong 5 nền kinh tế có tốc độ phát triển thương mại điện tử lớn nhất.

Đối với phát triển kinh tế số, Đảng và Nhà nước ta cũng như Bộ Công Thương coi thương mại điện tử là mũi nhọn hàng đầu, bởi thương mại điện tử chiếm đến 60 - 70% của kinh tế số. “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 là sự kích cầu để nền kinh tế của Việt Nam đi những bước nước rút về đích để đạt được những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà Chính phủ đã đề ra” - ông Nguyễn Văn Minh khẳng định và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí nhằm lan tỏa thông điệp tích cực và sự quyết liệt của Bộ Công Thương trong việc phát triển thương mại điện tử.

“Rất mong các cơ quan báo chí không chỉ lan tỏa thông tin qua báo điện tử, mà cả hệ sinh thái, các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan báo chí, từ đó sẽ giúp cho bạn đọc tiếp cận được các giờ vàng, những đợt hàng hóa sale sập sàn trong tuần lễ này” - ông Nguyễn Văn Minh bày tỏ.

Online Friday 2023 sẽ có sự đồng hành của TikTok Shop Việt Nam, chương trình Livestream suốt 60 giờ sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 01/12/2023 đến 12 giờ ngày 3/12/20230 trên kênh của các nhà sáng tạo nội dung và lineup tiếp sóng trên kênh TikTok Shop LIVE với hàng nghìn ưu đãi.

Tương tự sàn thương mại điện tử Shopee cũng thiết lập gian hàng “10 năm hàng Việt” với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% và hàng loạt ưu đãi miễn hết phí vận chuyển. Bên cạnh đó, Shopee cũng sẽ dành tặng hàng nghìn voucher ưu đãi với tổng trị giá lên đến hơn 300 triệu đồng, dành cho người dùng khi tham gia mua sắm các sản phẩm thuộc các gian hàng Shopee Mall doanh nghiệp Việt Nam. Đây được xem như “Lễ hội Voucher” để tiếp sức người tiêu dùng thỏa sức mua sắm, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP