Thái Nguyên xây 'cao tốc số' cho hàng hóa địa phương Thái Nguyên trong cuộc đua dữ liệu số, công nghiệp bán dẫn Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương |
Tạo động lực mới cho thương mại, dịch vụ
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, quý I/2025, bất chấp những biến động kinh tế thế giới, Thái Nguyên vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật, GRDP tăng 4,02%; giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 220,8 nghìn tỷ đồng (tăng 3,7%); xuất khẩu đạt 8,4 tỷ USD; tổng thu ngân sách nhà nước 5.296 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 22.610 tỷ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ.
"Những kết quả trên thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của tỉnh trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh", bà Nguyễn Thị Loan khẳng định.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu khai mạc chương trình |
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025" là sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quy mô lớn với 200 gian hàng có sự tham gia của 30 tỉnh/thành phố trong cả nước; quy tụ hàng nghìn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương trên cả nước.
"Tỉnh Thái Nguyên mong muốn thông qua các hoạt động tại hội chợ triển lãm để mở rộng giao lưu, quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch với các tỉnh/thành phố trong cả nước; giúp tăng cường liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ... Đồng thời, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên; góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", bà Nguyễn Thị Loan thông tin.
Điểm nhấn nổi bật tại hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025" là việc triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình |
Cụ thể, tỉnh đã thiết lập "Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên" trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương tới hàng triệu người tiêu dùng.
Đặc biệt, chương trình livestream "Chợ phiên OCOP Thái Nguyên 2025" sẽ được tổ chức vào ngày 29/4 trên nền tảng TikTok với sự tham gia của NSƯT Việt Anh và diễn viên Quỳnh Nga.
"Với sự hỗ trợ của TikTok Việt Nam và các công ty truyền thông công nghệ số, nét đẹp văn hóa, con người và sản vật Thái Nguyên sẽ được lan tỏa mạnh mẽ, tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị, nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế Thái Nguyên trên bản đồ kinh tế số quốc gia. Đó cũng là minh chứng cho bước chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh trong xây dựng hình ảnh Thái Nguyên đổi mới, hội nhập và phát triển", bà Nguyễn Thị Loan kỳ vọng.
Lãnh đạo UBND tỉnh kêu gọi các đơn vị liên quan, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bảo đảm an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…
Kết nối hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ
Ông Nguyễn Bá Chính - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, năm nay, hội chợ tiếp tục có sự tham gia của nhiều sản phẩm, hàng hóa phong phú như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
![]() |
Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ |
Hội chợ được chia thành 3 khu vực: (1) triển lãm, giới thiệu, quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh/thành phố trong cả nước; (2) triển lãm, giới thiệu, quảng bá thành tựu, năng lực của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (trong nước và FDI), hợp tác xã... trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phân phối, đầu mối bao tiêu hàng hóa xuất, nhập khẩu; (3) triển lãm, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của 9 huyện, thành phố, sở, ban, ngành trong tỉnh.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư, ký kết hợp đồng; các hoạt động hỗ trợ thông tin, kết nối các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đến tham quan những mô hình sản xuất nông nghiệp, du lịch tiêu biểu trong tỉnh...
Trong những năm qua, hội chợ "Công Thương - OCOP Thái Nguyên" đã khẳng định được thương hiệu riêng, là kênh giao lưu, kết nối cung cầu mạnh mẽ. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hội chợ cũng là cầu nối giúp các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ của Thái Nguyên. Đồng thời là cơ hội vàng để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng hợp tác đầu tư, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025" diễn ra từ ngày 28/4 đến hết ngày 5/5 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Thái Nguyên. |