Thứ hai 23/12/2024 19:09

Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.

Triển vọng phục hồi của dệt may mạnh mẽ

Sáng ngày 23/2, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024).

Chia sẻ tại họp báo, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại- cho biết: Năm 2023, sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn nên tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành giảm hơn 9% so với năm 2022, đạt 40,324 tỷ USD. Tuy nhiên, với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Minh chứng cho sự phục hồi của ngành này, ông Tài chỉ ra: Đến nay, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, việc là thành viên của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là những nền tảng tích cực cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới.

“Đến đầu năm 2024 các nhà sản xuất, chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu tiếp tục chọn Việt Nam là nơi sản xuất và đặt hàng, cho thấy Việt Nam có thế mạnh nhất định trong lĩnh vực dệt may”- ông Tài cho biết thêm.

Bên cạnh những triển vọng này, ông Tài cũng nói rằng, vẫn còn một số khó khăn nhất định mà các doanh nghiệp dệt may phải đối mặt trong năm 2024 như dù có dấu hiệu tăng trưởng xuất khẩu trở lại nhưng rủi ro về chuỗi cung ứng, xu hướng chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, xanh hóa…

Đối với việc chuyển đổi theo xu thế trên, hiện doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam đang từng bước thực hiện. Tuy vậy theo ông Tài, quá trình chuyển đổi này rất cần quyết tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong sản xuất bền vững, xanh hóa và chuyển đổi số, sử dụng nguyên liệu tái chế... Để làm được điều này, buộc các doanh nghiệp phải có những thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí, nâng cao năng suất tạo ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với xu hướng.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển toàn diện

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, ông Tài cho biết, cuối tháng 3/2023, Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác. Ngay sau đó, hai bên đã công bố việc phối hợp tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) nhằm phục vụ sự phát triển toàn diện của chuỗi giá trị dệt may.

Thông tin về VIATT 2024, bà Wendy Wen, Giám đốc điều hành Công ty Messe Frankfurt Hồng Kông- cho biết, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/2 đến ngày 1/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức triển lãm VIATT 2024 chia sẻ thông tin với báo giới

VIATT 2024 có quy mô trên 500 gian hàng trưng bày trên tổng diện tích 15.000 m2 của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Đức, Bun-ga-ry, Ý, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Indonexia, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc… Đặc biệt, triển lãm sẽ có sự xuất hiện nổi bật của các khu gian hàng quốc gia/vùng lãnh thổ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Pakistan.

Đây là triển lãm thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyên ngành về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu lần đầu tiên được phối hợp tổ chức tại Việt Nam.

“Triển lãm VIATT 2024 sẽ là bàn đạp và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có cơ hội tham gia kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên thế giới, hình thành chuỗi liên kết và mở ra cơ hội hợp tác làm ăn mới cho doanh nghiệp” -ông Tài kỳ vọng.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024