Chủ nhật 24/11/2024 14:16

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.

Diễn ra trong 3 ngày (13-15/3), sự kiện là cầu nối để doanh nghiệp ngành nhựa và cao su Việt Nam tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, cùng nhau kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh rộng mở.

Hiện, ngành nhựa Việt Nam hiện có gần 4.000 doanh nghiệp trên cả nước; trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 90%. Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, bà Huỳnh Thị Mỹ - Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam - cho biết, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,7% so với năm 2022. Nguyên liệu nhựa nhập khẩu năm 2023 đạt 6,8 triệu tấn, giảm 4,2% so với 2022. Doanh thu ngành năm 2023 đạt 25 tỷ USD, giảm khoảng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Triển lãm quốc tế lần thứ 11 này sẽ tạo ra cơ hội kết nối mới cho doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trong ngành nhựa và cao su

Theo bà Mỹ, vấn đề ô nhiễm nhựa, chính sách giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế trên toàn cầu trong thời gian tới sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cũng như thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành. Các nhà sản xuất sẽ tìm kiếm công nghệ mới, nguyên vật liệu mới phù hợp, thân thiện với môi trường để đáp ứng được xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường nhựa Việt Nam ước tính đạt 10,92 triệu tấn vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 16,36 triệu tấn vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) đạt 8,44% trong giai đoạn 2024 – 2029.

Trong quá trình chuyển dịch sang nền công nghiệp nhựa tái chế, quy mô thị trường nhựa tái chế Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt 409,9 nghìn tấn vào năm 2028, đạt tốc độ CAGR là 8,36% trong giai đoạn 2023 – 2028 (theo Công ty Report Linker, 2023).

Cùng với ngành nhựa, ngành cao su Việt Nam cũng có những chuyển biến tích cực trong những tháng đầu năm. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt khoảng 260 nghìn tấn, trị giá 365 triệu USD, tăng 92,6% về lượng và tăng 99,8% về giá trị so với tháng 1/2023. Giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt châu Á cũng có xu hướng tăng trong tháng 1/2024 do được hỗ trợ bởi triển vọng thị trường ô tô lạc quan và các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc, cũng như giá dầu cao hơn. Trong năm 2023, Việt Nam là một trong 5 nước xuất khẩu cao su sang Trung Quốc nhiều nhất, với tổng sản lượng đạt 1,68 triệu tấn, trị giá 2,24 triệu USD.

Trước xu thế phát triển này cũng như những yêu cầu mới của ngành nhựa và cao su toàn cầu, triển lãm Plastics & Rubber Vietnam năm nay chú trọng thảo luận những nội dung như: Hướng phát triển một ngành nhựa xanh trong nền kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ sản xuất, quản trị ngành nhựa, cao su để thúc đẩy tương lai bền vững.

Với tổng diện tích trưng bày lên đến 3.300 m2, triển lãm quy tụ hơn 60 gian hàng đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Đức, Ý, Áo, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc…

Plastics & Rubber Vietnam 2024 dự kiến sẽ chào đón hơn 3.500 khách tham quan chuyên ngành trong 3 ngày diễn ra triển lãm.

Mỹ Phụng
Bài viết cùng chủ đề: ngành công nghiệp tái chế

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau