Thứ tư 14/05/2025 15:22

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm

Tại Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , nhiều đại biểu kiến nghị, cần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức mới đây, nhiều đại biểu kiến nghị, cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm, hàng hóa Việt trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Võ Thành Thống cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, CVĐ không chỉ còn là kêu gọi người dân phát huy lòng yêu nước, ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước mà phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước lớn mạnh. “Chỉ khi những doanh nghiệp tự đứng vững được trên đôi chân của mình mới sản xuất được những sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý đủ sức cạnh tranh chinh phục được người tiêu dùng”- Thứ trưởng Võ Thành Thống nhấn mạnh; đồng thời đề xuất, Chính phủ tiếp tục ưu tiên tạo hành lang cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng hơn

Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng, quảng bá thương hiệu… Cụ thể, các giải pháp cần tập trung vào việc thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tiến hành tổng rà soát và có định hướng cụ thể trong triển khai các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phát động các phong trào để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hơn nữa” - ông Thống nêu.

Xác định việc gắn tinh thần ưu tiên sử dụng hàng Việt vào các chính sách mua sắm công, ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề xuất việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai CVĐ, nhất là chính sách đặt hàng mua sắm công và hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp. Song song với đó, cần kết hợp truyền thông số với nền tảng số để tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng Việt.

Ngoài việc thúc đẩy sử dụng hàng Việt trong nước, các cơ quan chức năng cũng đang tích cực quảng bá việc vận động người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Thời gian qua, các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin và cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài…

Nhờ đó, đến nay, nhiều sản phẩm Việt Nam đã ngày càng hiện diện tốt hơn ở các kênh phân phối nước sở tại như: Trái vải, nhãn, xoài, thanh long… ở Úc; vải ở Nhật Bản; thủy sản, gạo ở Bắc Âu…

Đồng tình với kiến nghị của các bộ, ngành, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, để tiếp tục lan tỏa hiệu quả của CVĐ, thời gian tới cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tuyên dương, biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn các sản phẩm chất lượng tại mỗi địa phương. Đây chính là động lực, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng hàng hóa.

Song song với đó, Bộ Công Thương cần tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tham mưu hoạt động kết nối cung - cầu để tạo thị trường cho hàng hóa. Ngoài ra, tăng cường các đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường và nâng cao vai trò giám sát của Ban Chỉ đạo trong kiểm tra triển khai CVĐ của từng địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - ĐỖ VĂN CHIẾN:

Các doanh nghiệp cần quan tâm tới việc ứng dụng chuyển đổi số; đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm hàng Việt để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam