Kỳ vọng mở rộng thị trường từ các FTA mới

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây không chỉ là kết quả nỗ lực của doanh nghiệp mà còn được đóng góp bởi các hiệp định FTA.
Thủ tướng Chính phủ: Biến nguy thành cơ, chủ động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng, mở rộng thị trường xuất khẩu Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu Tỉnh Bình Thuận: Đề xuất mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch cho thanh long

Đây chính là lý do Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng các bộ ngành khác ký kết và đàm phán tiếp các FTA mới.

Kỳ vọng gia tăng hợp tác thương mại và đầu tư

Thời gian vừa qua, các FTA có hiệu lực đã đóng góp rất tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu. Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có đến 76% số doanh nghiệp cho rằng các FTA sẽ tiếp tục có tác động tới triển vọng kinh doanh trong ít nhất ba năm tới và phần lớn là tác động tích cực. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) chia sẻ, lợi ích phổ biến nhất của các FTA mang đến cho doanh nghiệp đến từ các ưu đãi thuế quan cũng như hiệu ứng tích cực trong gia tăng đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận.

Tập đoàn Asia Dragon Group ký MoU với Tập đoàn Siêu thị Lulu Group International
Tập đoàn Asia Dragon Group của Việt Nam ký MoU với Tập đoàn Siêu thị Lulu Group International của UAE

Lợi ích lớn từ các FTA đã khiến Bộ Công Thương quyết tâm đàm phán để ký kết nhiều các FTA mới. Tuy nhiên, do Việt Nam đã có FTA với hầu khắp các thị trường truyền thống nên Bộ Công Thương đang thúc đẩy đàm phán FTA với các thị trường xa.

Phải khẳng định rằng quá trình để đàm phán các FTA là không hề đơn giản vì hầu hết các FTA đều mất thời gian lên đến hàng chục năm để đàm phán, tốn kém rất nhiều công sức và tiền của. Song các cơ quan chức năng đều đẩy mạnh việc đàm phán vì những lợi ích mà các FTA này mang lại.

Tháng 4 vừa qua, Bộ Công Thương phát đi một thông báo vui với doanh nghiệp là FTA Việt Nam – Israel đã chính thức kết thúc đàm phán sau 7 năm với 12 phiên đàm phán liên tục. Ngay sau đó vài ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi - Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế UAE đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định CEPA ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước.

Các chuyên gia cho rằng, về lợi ích thương mại, các thị trường xa như Israel, UAE không có lợi thế về khoảng cách địa lý hoặc thói quen tiêu dùng hoặc dung lượng thị trường lớn như các thị trường EU hay Trung Quốc… song các thị trường này đóng vai trò quan trọng trong đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng như kêu gọi đầu tư vào thị trường trong nước. Đặc biệt, trong bối cảnh các rào cản thương mại được các thị trường truyền thống dựng lên ở khắp nơi, các thị trường mới sẽ bù đắp được phần nào những khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.

Đơn cử, với thị trường UAE, ông Nguyễn Hữu Trí – Giám đốc Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Nông sản thực phẩm Trí Việt chia sẻ, UAE là thị trường lớn, tương đương thị trường Mỹ. UAE có khoảng 12 nước với dân số khoảng 700 triệu dân. Đây là “vùng trắng” về nông sản nên lệ thuộc về nông nghiệp ở các nước, các khu vực khác. Đồng thời, đây cũng là thị trường có sức mua lớn, năng lực tài chính cao.

Hiện tại Trí Việt đang chào 2 nhóm sản phẩm vào thị trường UAE. Thứ nhất là nhóm sản phẩm thức ăn chăn nuôi và thứ 2 là bột gia vị (bột tiêu, tỏi, quế, hồi, gừng…). Trong định hướng phát triển của công ty, UAE là 1 trong 3 thị trường chủ lực.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, việc đàm phán hiệp định thương mại Việt Nam - UAE giúp ngành rau quả có điều kiện tốt hơn. Khi hiệp định được ký kết, các thị trường sẽ mở cửa cho hàng hóa của nhau. Điều này có lợi cho ngành rau quả của Việt Nam.

“UAE là thị trường có thu nhập cao, song mặt hàng nông sản hạn chế (chỉ có mặt hàng chà là). Khi Việt Nam có FTA với UAE, hàng hóa sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn so với các nước nhờ mức thuế giảm xuống” - ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Chưa kể, về tiềm năng thu hút đầu tư, Việt Nam luôn mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, từ trước đến nay, việc thu hút đầu tư này vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Trong khi đó, Israel là một nền kinh tế có công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ trong nông nghiệp. Do đó, các cơ quan chức năng mong muốn FTA này sẽ mang lại cơ hội tăng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Chú trọng yêu cầu từ thị trường

Cơ hội mở rộng đầu tư, thương mại là có. Song các chuyên gia cho rằng, việc gia tăng cơ hội thương mại, đầu tư cần đi kèm với sự hiểu biết một cách đầy đủ của doanh nghiệp về từng thị trường.

Đơn cử, với thị trường UAE, đây là thị trường có sức mua lớn, năng lực tài chính cao. Tuy nhiên khu vực này là thị trường hồi giáo nên để xuất khẩu được vào thị trường này cần phải làm đúng, tuân thủ các quy định về hàng hóa, cụ thể là tiêu chuẩn Hala. Bên cạnh đó, mức giá hàng hóa phải rẻ.

Song với thị trường này phải giải quyết một số thách thức như: khai thông kênh liên kết, về văn hóa và tài chính. Bởi hiện nay kênh giao thương giữa Việt Nam và khu vực UAE chưa tốt, chưa được khai thông. Hiện hàng hóa vào khu vực này chủ yếu qua 2 cổng là Dubai và Quatar.

Với Israel, các doanh nghiệp Israel muốn mua hàng thành phẩm, đã qua chế biến, có giá trị gia tăng cao, được đóng gói sẵn bao bì hoàn chỉnh, nhất là đối với nhóm hàng lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng, hàng điện tử và hàng gia dụng, để mang về đưa vào các kênh phân phối hoặc chuỗi siêu thị bán lẻ cho người tiêu dùng có thể sử dụng được ngay sau khi mua hàng.

Israel cũng yêu cầu hàng hóa nhập khẩu phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn bản địa nhiều khi mang tính chất đặc thù. Bên cạnh đó, Israel cũng áp dụng theo các tiêu chuẩn của EU, Mỹ và thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát khá nghiêm ngặt.

Đặc biệt doanh nghiệp còn phải vượt qua rào cản về ngôn ngữ và văn hóa cũng như đối mặt với một đối thủ lớn là Ấn Độ.

Tuy nhiên trên thực tế, kinh nghiệm từ quá trình triển khai các FTA thời gian qua cũng cho thấy, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ dần bắt nhịp với thị trường và tận dụng ưu đãi chỉ sau một thời gian tiếp cận. Các FTA mới sẽ mang lại cơ hội đa dạng hóa thị trường tuyệt vời với tất cả các doanh nghiệp. Do đó, hầu hết doanh nghiệp ngành hàng đều kỳ vọng các FTA mới sẽ sớm đi đến ký kết và áp dụng vào thực tế để sớm hiện thực hóa các lợi ích.

Phương Lan - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động