Thứ ba 29/04/2025 18:47

Đưa tinh dầu sả bay xa

So với các loại cây trồng truyền thống khác ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La), cây sả Java tốn ít công chăm sóc và phù hợp với vùng đất đồi, đất cằn. Tinh dầu sả Java cũng là sản phẩm được sản xuất theo chương trình “Mỗi làng, xã một sản phẩm” (OCOP).

Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng

Sả Java là loại cây ưa nắng nóng, rất phù hợp với đất dốc, đất khô cằn của huyện Mường La. Nhận thấy những đặc điểm đó, 2 - 3 năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khuyến khích, vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn năng suất thấp sang trồng sả Java để lấy tinh dầu. Đây là mô hình sản xuất khá hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Trồng sả làm tinh dầu giúp bà con thoát nghèo

Do phù hợp với điều kiện địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu nên cây sả Java trồng trên địa bàn xã Pi Toong phát triển tốt và đang được nhân rộng, làm nguyên liệu cung cấp cho Hợp tác xã sản xuất, chiết xuất tinh dầu, dược liệu và nông lâm nghiệp Mường La (HTX Mường La). Các hộ đồng bào dân tộc tham gia trồng sả đã có thu nhập ổn định và cao hơn trồng ngô. Anh Lò Văn Thành, bản Chò, xã Pi Toong, huyện Mường La cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi trồng ngô chỉ thu được 7 - 8 triệu đồng/năm. Từ khi chuyển sang trồng sả, bình quân mỗi năm chúng tôi thu được 10 - 12 triệu đồng. Hơn nữa, trồng sả mang tính lâu dài hơn vì 3 - 4 năm mới phải trồng lại”.

Tìm đường xuất khẩu

Nhận thấy triển vọng từ trồng sả, tháng 8/2018, HTX Mường La đã vận động bà con tham gia HTX, chuyển đổi và mở rộng diện tích trồng sả Java. Với những thành viên chưa có vốn, HTX hỗ trợ 30 - 50% số tiền mua cây giống. HTX cũng tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sả cho các hộ tham gia mô hình, ký hợp đồng thu mua sản phẩm cho các hộ dân theo giá thị trường và cam kết tối thiểu không dưới 1 triệu đồng/tấn. Nhờ sự liên kết này, HTX có vùng nguyên liệu ổn định phục vụ hoạt động sản xuất tinh dầu, vừa bảo đảm đầu ra cho sản phẩm cây trồng, vừa ổn định thu nhập của các thành viên.

Để sản xuất tinh dầu, HTX đã chủ động tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, xây lò chiết xuất tinh dầu, tìm kiếm thị trường và tiến tới đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu “Sả Java Mường La” trên thị trường. Đến nay, sản phẩm tinh dầu của HTX chủ yếu là tinh dầu dạng lọ có vòi xịt và lọ nắp đậy dùng cho đèn xông tinh dầu, giá bán dao động 150.000 – 250.000 đồng/chai tùy loại.

Hiện sản phẩm tinh dầu sả Java của Mường La đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và hướng đến xuất khẩu. Hợp tác xã cũng đã đăng ký và hướng dẫn các hộ đồng bào trồng cây sả Java theo chương trình OCOP. Thời gian tới, việc mở rộng vùng trồng sả và hướng đến các sản phẩm từ cây sả đang là chủ trương của huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Từ cây sả, Mường La sẽ tiếp tục xây dựng những sản phẩm đặc trưng khác trở thành sản phẩm OCOP.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết, các sản phẩm OCOP phải là những sản phẩm mang đặc trưng của mỗi làng xã, mỗi địa phương. Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Mường La dự tính có ít nhất 2 - 3 sản phẩm mỗi năm để các nông hộ, nhóm hộ và HTX đăng ký theo hình thức đặc sản đối với địa phương và tinh dầu sả Java là sản phẩm điển hình.

Trồng sả và chiết xuất tinh dầu trở thành một trong những mô hình phát triển kinh tế, tăng thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của HTX Mường La còn gặp không ít khó khăn. Đó là vùng trồng nguyên liệu đa số là đồi núi, khó đưa máy móc thiết bị vào sản xuất; người dân chủ yếu thu hoạch theo cách thức thủ công… Chính vì vậy, trước mắt, HTX mong muốn được hỗ trợ để mở rộng diện tích nhà xưởng và khu điều hành, đầu tư thêm trang thiết bị chiết xuất tinh dầu để đáp ứng hoạt động khi diện tích vùng nguyên liệu mở rộng.

Giáng My

Tin cùng chuyên mục

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh