Doanh nghiệp bất bình vì sản phẩm bị vi phạm kiểu dáng

Theo bà Đinh Thị Kim Định - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Hiếu, đơn vị sở hữu thương hiệu giấy Hà Nội - thì khoảng hơn một háng nay, đơn vị phát hiện trên thị trường một sản phẩm giấy có kiểu dáng tương tự sản phẩm của mình. Nhưng bất ngờ hơn là loại hàng này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT) cấp văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.
doanh nghiep bat binh vi san pham bi vi pham kieu dang
Hình ảnh so sánh sản phẩm chính hãng của Tiến Hiếu và sản phẩm có kiểu dáng tương tự

Tràn lan hàng có kiểu dáng tương tự

Nhãn hiệu Giấy Hà Nội với Logo TIE và chữ Hà Nội Silk cách điệu đã được Cục SHTT cấp bằng bảo hộ cho Công ty TNHH Tiến Hiếu từ tháng 5/2009. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Tiến Hiếu đấu tranh với hàng giả trong gần 10 năm qua. Mới đây công ty này phát hiện một loại giấy có bao bì y hệt bao bì giấy Hà Nội.

Khoảng gần mộ tháng nay, Công ty TNHH Tiến Hiếu phát hiện tại cửa hàng Trang Anh trên phố Lý Bôn, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình bày bán cả 2 loại: Giấy Hà Nội của Tiến Hiếu và loại giấy có bao bì y hệt. Bà Phạm Thị Trang, chủ cửa hàng giải thích “Mấy năm nay vẫn bán giấy Hà Nội chính hãng nhưng đợt vừa rồi hết hàng. Có người xưng là nhân viên công ty tới chào hàng nói là sản phẩm của cùng một công ty nhưng được sản xuất ở một nhà máy khác. Bao bì y hệt lại còn có tem chống hàng giả nên tin tưởng nhập hàng để bán. Bán mấy hôm thấy khách hàng phản ánh giấy mủn, không dai như loại cũ nên đã nghi ngờ”.

Không chỉ có vậy, ngoài thành phố Thái Bình, tại nhiều địa phương khác, trong đó có Hà Nội cũng có hàng chục cửa hàng bày bán loại giấy giống Giấy Hà Nội.

Bà Đinh Thị Kim Định cho biết thêm, loại giấy có bao bì, nhãn hiệu giống hệt bao bì của Tiến Hiếu từ logo TIE tới chữ HÀ NỘI cách điệu. Nếu quan sát kỹ mới thấy chữ bên dưới logo có khác nhau, là: Hàng chính hãng có tên Công ty Tiến Hiếu Co.ltd còn hàng không chính hãng có chữ chung chung là Hà Nội Việt Nam. Trên bao bì hàng không chính hãng có ghi số bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và tem chống hàng giả.

Có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ

Tìm hiểu cơ sở sản xuất loại giấy Hà Nội Việt Nam (gọi theo cách phân biệt với giấy Hà Nội của Tiến Hiếu) theo địa chỉ ghi trên bao bì tại phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội, phóng viên được người đại diện cơ sở này cho biết họ cũng được cấp Bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm giấy của mình nhưng giấu thời điểm được cấp văn bằng.

Trích xuất thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ về Bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của cơ sở sản xuất trên cho thấy văn bằng được cấp tháng 3/2018 cho Hộ kinh doanh Nguyễn Thị H, ở Biên Giang - Hà Đông. Kiểu dáng được bảo hộ rất giống với kiểu dáng bao bì của Giấy Hà Nội đã có mặt trên thị trường gần 10 năm mà Công ty Tiến Hiếu đã mất nhiều công sức xây dựng.

Trong khi đó, bà Đinh Thị Kim Định khẳng định, Công ty TNHH Tiến Hiếu đã được Cục SHTT cấp Bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu giấy Hà Nội với các thành phần chính (logo TIE và chữ HÀ NỘI Silk) từ ngày 5/3/2009. Sau gần 10 năm nỗ lực xây dựng, thương hiệu giấy Hà Nội mới có chỗ đứng trên thị trường như hôm nay. Vậy mà bây giờ Cục SHTT lại cấp Bằng bảo hộ bao bì giấy Hà Nội cho người khác. Chúng tôi rất bức xúc.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh – cho rằng, trước tiên nếu so sánh 2 văn bằng thì văn bằng được cấp trước rõ ràng có cơ sở pháp lý vững chắc. Văn bằng cấp sau có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu của văn bằng cấp trước thì Cục SHTT phải có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu trước khi cấp.

“Khi so sánh nhãn hiệu sản phẩm của cơ sở sản xuất tại Hà Đông và sản phẩm của Tiến Hiếu thì các yếu tố gây nhầm lẫn rất rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ” - luật sư Truyền nói và cho rằng, việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với nhãn hiệu y chang nhãn hiệu của người khác rõ ràng có động cơ không trong sáng.

Được biết, Công ty TNHH Tiến Hiếu đã gửi công văn yêu cầu chủ cơ sở Nguyễn Thị H chấm dứt sản xuất loại giấy mang nhãn hiệu Giấy Hà Nội (có các dấu hiệu chữ TIE, Hà Nội Silk cách điệu trên nhãn hiệu), đồng thời công ty cũng đã gửi đơn tới Cục Sở hữu trí tuệ yêu cầu hủy bỏ bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của cơ sở trên.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở hữu trí tuệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động