Điểm mới trong Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 liên quan hoạt động Quản lý thị trường

Một số điểm mới trong Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 có liên quan đến hoạt động công vụ của Quản lý thị trường trong thực thi, xử lý vi phạm.
Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại: Không có "vùng cấm" Hàng hóa Tết ở miền Trung: Lực lượng Quản lý thị trường sẽ xử lý nghiêm, kiểm soát chặt

Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành năm 2005, có hiệu lực năm 2006, đến nay, Luật qua đã qua 3 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022; các nội dung sửa đổi, bổ sung năm 2022 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2023. Mặc dù các thay đổi tập trung vào các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan và trình tự, thủ tục, điều kiện xác lập quyền bảo hộ… song Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 cũng có nhiều nội dung mới có liên quan trực tiếp đến hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường trong thực thi, xử lý vi phạm.

Đối với các quy định về nhãn hiệu: Bổ sung dấu hiệu âm thanh có thể được bảo hộ làm nhãn hiệu với điều kiện phải thể hiện được dưới dạng đồ họa. Tuy nhiên, nội dung này chưa được hướng dẫn cụ thể (đồ họa dạng khuông nhạc lý, lời hát, biểu đồ sóng âm...).

Trên thực tế, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc hàng hóa, quần áo, giày dép giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Điểm mới trong Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 liên quan hoạt động Quản lý thị trường
Vụ việc kiểm tra, xử lý dép giả mạo nhãn hiệu

Sửa đổi quy định nhãn hiệu nổi tiếng theo hướng thu hẹp phạm vi và đối tượng xem xét lấy ý kiến khi đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng. Từ quy định “là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam” thành “là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam”.

Bên cạnh đó, việc xác định một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xem xét, đánh giá yếu tố xâm phạm, hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng (nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng) được coi là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Đồng thời, các tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng cũng được quy định mang tính “mở” hơn, thay bằng quy định trước đây phải xem xét, đánh giá toàn bộ các tiêu chí tại Điều 75 Luật thì nay, là việc xem xét một, một số hoặc tất cả các tiêu chí.

Đơn cử như vụ Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh đồng loạt ập vào xưởng sản xuất và kho chứa hàng hoá là sản phẩm sa tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thuận Phát” tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội và căn nhà tạm, không có biển hiệu tại tỉnh Bắc Ninh cuối năm 2021.

Điểm mới trong Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 liên quan hoạt động Quản lý thị trường
Nhiều vụ việc giả mạo nhãn hiệu sa tế đã bị phát hiện xử lý trong năm qua

Bên cạnh đó, Luật bãi bỏ quy định về nhãn hiệu liên kết. Tuy nhiên, điều khoản chuyển tiếp không quy định trực tiếp về hiệu lực của các nhãn hiệu liên kết đã được cấp văn bằng trước thời điểm 01/01/2023.

Ngoài ra, bổ sung quy định về “dụng ý xấu” khi thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Đây là thuật ngữ pháp lý lần đầu tiên được bổ sung vào Điều 96 và Điều 117 nhằm khắc phục tình trạng “đầu cơ nhãn hiệu”, xu hướng đang gia tăng gần đây dựa trên quy định “nộp đơn đầu tiên”.

Với quy định về “dụng ý xấu”, chủ nhãn hiệu có thêm một cơ sở pháp lý quan trọng để phản đối hiệu lực của nhãn hiệu do bên thứ ba đã nộp đơn hoặc đăng ký trên cơ sở không trung thực (dụng ý xấu) qua đó giành lại quyền nhãn hiệu của mình theo thủ tục phản đối hoặc hủy bỏ nhãn hiệu. Đồng thời tạo thuận lợi cho cơ quan thực thi trong quá trình xử lý các đơn yêu cầu xử lý xâm phạm của chủ văn bằng “đầu cơ nhãn hiệu” yêu cầu xử lý đơn vị sản xuất kinh doanh trung thực, ngay tình.

Về chỉ dẫn địa lý: Bổ sung quy định về chỉ dẫn địa lý đồng âm, là các chỉ dẫn địa lý có cách phát âm hoặc cách viết trùng nhau. Tuy nhiên, quy định này chỉ dừng, giới hạn ở chỉ dẫn địa lý (dựa trên thực tế tên riêng đơn vị hành chính hoặc khu vực tạo nên nguồn gốc địa lý của sản phẩm có thể trùng nhau về phát âm hoặc cách viết), không bao gồm nhãn hiệu.

Mở rộng khái niệm kiểu dáng công nghiệp, là hình dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc bộ phận để lắp ráp thành sản phẩm phức hợp, được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này và nhìn thấy được trong quá trình khai thác công dụng của sản phẩm hoặc sản phẩm phức hợp”. Như vậy, các bộ phận để lắp ráp thành sản phẩm phức hợp (ví dụ: chi tiết nhựa tạo hình cho xe máy…) cũng có thể là đối tượng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Về điều kiện kinh doanh dịch đại diện sở hữu công nghiệp: Được quy định theo hướng “mở” hơn về mô hình “tổ chức” (thêm chủ thể là hợp tác xã), điều kiện về Chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam không được kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp. Do đó, việc xác định tư cách chủ thể trước khi tiếp nhận thông tin, phối hợp trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm cần được ưu tiên thực hiện.

Về xử lý vi phạm: Bổ sung quy định pháp nhân thương mại thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước đây, quy định chịu trách nhiệm hình sự chỉ áp dụng với cá nhân. Khái niệm hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ được sửa đổi, tách biệt thành 2 khoản riêng biệt thuộc Điều 213 với 02 trường hợp giả mạo là “hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” và “hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý”. Nội hàm của từng trường hợp cũng được điều chỉnh, đặc biệt là quy định về giả mạo chỉ dẫn địa lý. Trước đây, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu và giả mạo chỉ dẫn địa lý được gọi chung là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Quy định về các hình thức xử phạt hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả được chỉnh lý kỹ thuật theo hướng dẫn chiếu đến các quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Một doanh nghiệp sản xuất phân bón tại Long An bị xử phạt gần 150 triệu đồng

Một doanh nghiệp sản xuất phân bón tại Long An bị xử phạt gần 150 triệu đồng

Do sản xuất phân bón không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, Công ty Cổ phần XNK Phân bón Việt Hàn đã bị phạt gần 150 triệu đồng.
Đồng Nai: Tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm "bẩn" của một doanh nghiệp

Đồng Nai: Tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm "bẩn" của một doanh nghiệp

Tại Đồng Nai, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm hôi thối, không rõ nguồn gốc của Công ty Thực phẩm Long Phát.
Hà Nội: Triệt phá kho bình khí cười lớn

Hà Nội: Triệt phá kho bình khí cười lớn

Lực lượng chức năng đã phát hiện và triệt phá kho bình khí cười lớn vào ngày 2/2 với 239 bình khí cười các loại không có nguồn gốc xuất xứ.
Đắk Nông: Không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu dịp Tết

Đắk Nông: Không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu dịp Tết

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, việc cung ứng xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu, găm hàng.
Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện một cửa hàng xăng dầu dùng giấy chứng nhận hết hạn

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện một cửa hàng xăng dầu dùng giấy chứng nhận hết hạn

Ngày 2/2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã kiểm tra và phát hiện một cửa hàng xăng dầu dùng giấy chứng nhận hết hạn tại 17-19 phố Thụy Khuê (Tây Hồ).

Tin cùng chuyên mục

Xử phạt 15 triệu đồng cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng ở Quảng Trị

Xử phạt 15 triệu đồng cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng ở Quảng Trị

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị vừa có quyết định xử phạt một cửa hàng xăng dầu tại huyện Hướng Hóa vì tự ý ngừng bán hàng.
Quản lý thị trường Hải Phòng: Phát hiện kho thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu On Call Plus

Quản lý thị trường Hải Phòng: Phát hiện kho thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu On Call Plus

Cục Quản lý thị trường TP. Hải Phòng vừa phát hiện một kho chứa hàng trăm sản phẩm là thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu On Call Plus.
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Phát hiện trên 70kg thực phẩm quá hạn sử dụng

Quản lý thị trường Bắc Ninh: Phát hiện trên 70kg thực phẩm quá hạn sử dụng

70kg thực phẩm đóng gói bị phát hiện tại địa điểm kinh doanh số 2 - chi nhánh tại tỉnh Bắc Ninh - Công ty cổ phần T-Martstores đã quá hạn sử dụng.
Phú Yên: Ngừng bán hàng, cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ Đông bị phạt 15 triệu đồng

Phú Yên: Ngừng bán hàng, cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ Đông bị phạt 15 triệu đồng

Cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ Đông ở Phú Yên bị xử phạt 15 triệu đồng do ngừng bán hàng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Thái Bình: Cửa hàng xăng dầu Nam Hải bị phạt hơn 30 triệu đồng

Thái Bình: Cửa hàng xăng dầu Nam Hải bị phạt hơn 30 triệu đồng

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Nam Hải có địa chỉ ở xóm 1, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải có dấu hiệu vi phạm về giá bán lẻ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Đắk Lắk lý giải tình trạng một số cây xăng treo biển hết hàng

Đắk Lắk lý giải tình trạng một số cây xăng treo biển hết hàng

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, tình trạng một số cây xăng hết hàng cục bộ trong vài tiếng đồng hồ do nhà phân phối vận chuyển về chậm.
Quản lý thị trường Quảng Ninh: Kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt tại các lễ hội

Quản lý thị trường Quảng Ninh: Kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt tại các lễ hội

Nhằm góp phần bình ổn thị trường, tạo ấn tượng tốt cho du khách, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tại các lễ hội.
Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu

Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu

Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An.
Bổ nhiệm ông Đỗ Hồng Trung làm Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường

Bổ nhiệm ông Đỗ Hồng Trung làm Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường

Theo Quyết định 83/QĐ-BCT ngày 18/1/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều động và bổ nhiệm, ông Đỗ Hồng Trung giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ.
Tiền Giang: Giám sát hơn 200 cửa hàng xăng dầu, không để đứt gãy nguồn cung

Tiền Giang: Giám sát hơn 200 cửa hàng xăng dầu, không để đứt gãy nguồn cung

Theo Cục Quản lý thị trường Tiền Giang, các cửa hàng xăng dầu trong tỉnh vẫn hoạt động bình thường, không có hiện tượng cắt giảm số lượng, thời gian bán hàng.
Hải Phòng: Thêm một công ty kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do bị xử phạt

Hải Phòng: Thêm một công ty kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do bị xử phạt

Quản lý thị trường tỉnh Hải Phòng đã tiến hành xử phạt 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu do ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thị trường xăng dầu: Nhìn từ kỳ điều hành ngày 30/1/2023

Thị trường xăng dầu: Nhìn từ kỳ điều hành ngày 30/1/2023

Thị trường xăng dầu có những “lao xao” ngay sau Tết âm lịch đã bình ổn trở lại sau khi liên Bộ Tài chính – Công Thương lần đầu tiên có động thái điều chỉnh sớm
Ninh Bình: Xử phạt 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do

Ninh Bình: Xử phạt 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do

Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tiến hành xử phạt 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu do ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Quản lý thị trường Vĩnh Phúc: Phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do

Quản lý thị trường Vĩnh Phúc: Phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do

Cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng không lý do là Cửa hàng xăng dầu 1-5 Vĩnh Phúc thuộc Công ty cổ phần vật tư thương mại Vĩnh Phúc.
Xử phạt 30 triệu đồng 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm ở Hà Nam

Xử phạt 30 triệu đồng 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm ở Hà Nam

Các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nam xử phạt 30 triệu đồng đối với 02 cơ sở vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu.
Quản lý thị trường Hà Nội lập 3 tổ công tác kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quản lý thị trường Hà Nội lập 3 tổ công tác kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thành lập 3 tổ công tác tăng cường chỉ đạo các đội Quản lý thị trường kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Quản lý thị trường Hà Nội: Kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt tại lễ hội chùa Hương

Quản lý thị trường Hà Nội: Kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt tại lễ hội chùa Hương

Quản lý thị trường Hà Nội đã triển khai ngay các công việc sau Tết Nguyên đán 2023, tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm lễ hội chùa Hương.
Hải Phòng: Xử phạt một cửa hàng xăng dầu tự ý ngừng bán hàng

Hải Phòng: Xử phạt một cửa hàng xăng dầu tự ý ngừng bán hàng

Cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã ra Quyết định xử phạt đối với Cửa hàng xăng dầu Hương Phát về hành vi dừng bán hàng nhưng không thông báo.
Thực hiện nghiêm Công điện của Bộ trưởng về kiểm tra kinh doanh xăng dầu

Thực hiện nghiêm Công điện của Bộ trưởng về kiểm tra kinh doanh xăng dầu

Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đã được thực hiện nghiêm túc.
TP. Hồ Chí Minh: Ngày 26/1 có 8 cửa hàng hết xăng dầu và “nghỉ Tết”

TP. Hồ Chí Minh: Ngày 26/1 có 8 cửa hàng hết xăng dầu và “nghỉ Tết”

Tại TP.HCM không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết song có 8 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng do hết xăng và nghỉ Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động