Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 2/7: ST25 - Gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam có mặt tại Nhật Bản Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

Sau khi được vinh danh là giống gạo ngon nhất thế giới, gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan làm giảm uy tín hạt gạo Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mới đây, đầu tháng 4/2023, nhiều cơ sở kinh doanh gạo tư nhân tại Hà Nội bị phát hiện làm giả nhãn hiệu gạo ST25 Ông Cua. Sự việc một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì hay thậm chí là giả mạo gạo ST25 đã có từ lâu khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt thật - giả...

Thực tế, không chỉ gạo ST mà hàng loạt các sản phẩm khác từ thực phẩm đến hàng thời trang, gia dụng… đều bị làm giả. Điển hình như Nón sơn – thời gian qua, cơ quan chức năng trong cả nước liên tục phát hiện hàng triệu sản phẩm mũ bảo hiểm có dấu hiệu làm giả thương hiệu Nón Sơn. Thậm chí, giữa năm 2023, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Saigontourist) đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist ra Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Là chủ sở hữu có sản phẩm bị giả mạo, ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của giống lúa ST25, liên tục bày tỏ bức xúc về vấn đề này. Bởi cứ mỗi khi gạo ST25 được xướng danh trên thế giới thì ở trong nước tình trạng làm giả, làm nhái thương hiệu càng nở rộ.

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Gạo ST25 liên tục bị làm giả

Thực tế việc giả mạo gạo, lúa giống, giả mẫu gạo dự thi gạo ngon đã xuất hiện từ năm 2020, chỉ vài tháng sau khi gạo ST25 đoạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới và càng lúc càng rộng hơn, tưởng chừng như không kiểm soát nổi.

Dù với hình thức "ăn theo", copy hay giả mạo đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng của những hành vi này là muốn đạt lợi nhuận nhanh, dễ dàng.

Sự cạnh tranh không lành mạnh này còn bị đẩy lên cao khi so với "hàng chính gốc", những thương hiệu nhái lại làm ăn chụp giật, lấp liếm, khiến người chủ thật bị vạ lây. Cách thức kinh doanh này thành công đến mức đây là "công thức" của nhiều người làm ăn.

Trong khi doanh nghiệp “vật lộn” để bảo vệ thương hiệu thì người tiêu dùng như rơi vào mê cung, bị nhầm lẫn bởi những cái tên na ná đặt cạnh nhau hay thêm những chữ "mới", "tân" hay thêm dấu một cách kín kẽ.

Mặc dù thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ quan chức năng đã rất tích cực, chủ động trong việc bảo vệ thương hiệu song kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng, bởi các chế tài xử lý chưa đủ để răn đe. Nếu có xảy ra tranh chấp, kiện tụng, quy trình này sẽ kéo dài, ngay cả khi xử phạt hành chính thì mức xử phạt cũng thấp hơn nhiều so với lợi nhuận kiếm được. Chưa kể, để xử phạt được thì bên thực thi cũng mất không ít chi phí, thời gian, công sức.

Tình trạng nhờn luật khi hàng nhái, hàng giả thương hiệu nhưng không bị nghiêm trị đang tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh. Là mảnh đất màu mỡ cho những người ra làm ăn nhưng lại có suy nghĩ làm giàu phi pháp, lấy của người làm của mình.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ thương hiệu các doanh nghiệp, người sản xuất phải bảo vệ thương hiệu của mình ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Và việc cần làm trước tiên hiện nay là phải thay đổi nhận thức cho các chủ thể. Trong thời đại cạnh tranh về thương hiệu, chỉ những hàng hóa có thương hiệu mới có giá trị cao.

Về phía các cơ quan chức năng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật cho việc bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu dựa trên những quyền sở hữu trí tuệ đối với địa danh dùng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Đặc biệt, những cơ quan này cần quy định về quản lý, kiểm soát về các nhãn hiệu chung cho sản phẩm nông nghiệp đặc thù.

Không chỉ vậy, các cơ quan cần đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và đặc biệt là cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng nói riêng để nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời triển khai các nội dung của các chính sách hỗ trợ một cách hiệu quả.

Đặc biệt, các cơ quan nhà nước cần nâng cao khả năng quản lý, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu trên thị trường; phát triển nguồn lực và thời gian tham gia dự án nhằm tăng cường hỗ trợ giai đoạn quản lý cũng như thúc đẩy hoạt động quảng bá, thương mại cho sản phẩm. Có như vậy, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng nhái mới được đẩy lùi và doanh nghiệp chân chính mới có thể yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở hữu trí tuệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đừng để giấc mơ có nhà của công nhân mãi chỉ là mơ

Đừng để giấc mơ có nhà của công nhân mãi chỉ là mơ

Người lao động mong mái nhà nhỏ, giá phù hợp, trả góp nhẹ gánh, chính sách cần thực chất để an cư không còn là mơ.
Tiết kiệm, chống lãng phí: Cần một cuộc cải cách thực chất

Tiết kiệm, chống lãng phí: Cần một cuộc cải cách thực chất

Theo đại biểu Quốc hội, muốn tạo bứt phá bền vững, công tác tiết kiệm, chống lãng phí cần một cuộc cải cách thực chất, có những hành động cụ thể, rõ ràng.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến: Đầu tư công không thiếu vốn nhưng thiếu cơ chế rõ trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Thị Yến: Đầu tư công không thiếu vốn nhưng thiếu cơ chế rõ trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho rằng trong giải ngân dự án đầu tư công hiện không phải thiếu vốn mà thiếu cơ chế tháo gỡ đồng bộ, rõ trách nhiệm.
Miễn học phí: Bước tiến công bằng từ chủ trương lớn

Miễn học phí: Bước tiến công bằng từ chủ trương lớn

Theo các đại biểu Quốc hội, chính sách miễn học phí thể hiện bước tiến lớn về công bằng giáo dục, tạo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi trẻ em trên toàn quốc.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và Biên Hòa -Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển vùng sau sáp nhập

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và Biên Hòa -Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển vùng sau sáp nhập

Hai dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1) nếu sớm thông qua chủ trương đầu tư sẽ phát huy hiệu quả liên kết vùng, logistics.

Tin cùng chuyên mục

Người nổi tiếng cần phải thượng tôn pháp luật

Người nổi tiếng cần phải thượng tôn pháp luật

Đây là nhận định của các chuyên gia, luật sư trước sự việc một số người nổi tiếng vướng vòng lao lý thời gian vừa qua.
Đề xuất bổ sung quy định phòng ngừa trục lợi chính sách trong phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất bổ sung quy định phòng ngừa trục lợi chính sách trong phát triển nhà ở xã hội

Các đại biểu chỉ rõ nhiều bất cập trong dự thảo chính sách đặc thù về nhà ở xã hội như tiêu chí chọn chủ đầu tư, cơ chế giá bán và điều kiện thụ hưởng...
Đề xuất bổ sung quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm

Đề xuất bổ sung quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần làm rõ thẩm quyền cho vay đặc biệt và quy trình thu giữ tài sản bảo đảm để tránh lạm dụng và hệ lụy pháp lý cho người dân.
Nghị quyết 68: Động lực mới cho doanh nghiệp công nghệ Việt

Nghị quyết 68: Động lực mới cho doanh nghiệp công nghệ Việt

Các doanh nghiệp tư nhân khẳng định, Nghị quyết 68 là bệ phóng và là động lực để doanh nghiệp công nghệ vươn tầm thế giới.
Thu hút đầu tư PPP: Cần có cơ chế linh hoạt, khơi thông nguồn lực tư nhân

Thu hút đầu tư PPP: Cần có cơ chế linh hoạt, khơi thông nguồn lực tư nhân

Chiều 17/5, thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất sửa đổi Luật Đấu thầu, Luật PPP theo hướng cởi mở, linh hoạt nhằm khơi thông nguồn lực tư nhân.
Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng

Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng

Sáp nhập tỉnh và Nghị quyết 68 đang mở lối cho doanh nghiệp nhỏ Đà Nẵng vượt khỏi không gian chật hẹp để vươn tầm quy mô lớn hơn.
Nghị quyết 68: Bước ngoặt thể chế như

Nghị quyết 68: Bước ngoặt thể chế như 'khoán 10' cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân được kỳ vọng tạo đột phá thể chế. Nhưng để đạt hiệu quả, cần phải tiếp tục tháo gỡ những rào cản.
Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý rõ ràng, ưu đãi trọng điểm, cơ chế tài chính minh bạch để phát huy vai trò trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo.
Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Chọn kỷ luật học sinh nhẹ nhàng thay vì đình chỉ học, ngành giáo dục đang thay đổi tư duy giáo dục mới: “Mềm” để “giữ”, không phải “mềm” để “buông”.
Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Hai trụ cột chiến lược là tinh gọn tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế đã được xác định là những đột phá có ý nghĩa nền tảng.
Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động