Tiếp nối sự thành công qua các năm, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội tiếp tục được triển khai với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” với nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn TP. Hà Nội |
Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với chủ đề này, UBND TP. Hà Nội muốn nhấn mạnh thông điệp về sự minh bạch thông tin đối với người tiêu dùng.
Đồng thời, kêu gọi trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong việc thực hiện và đảm bảo môi trường tiêu dùng an toàn cho người tiêu dùng; Tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Theo đó chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật gồm: Lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”.
Tổ chức hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng” với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…
Doanh nghiệp tham gia phải niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng. Cùng với đó là triển khai các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…
Đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác truyền thông trên báo đài, cùng các tờ rơi, phướn, clip trên màn hình led quảng bá chương trình và 08 quyền của người tiêu dùng tại các khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại, một số tuyến phố chính; loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ….
Triển khai và tổ chức có hiệu quả tổng đài nhằm giải đáp thông tin chương trình và tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu. Cùng với đó ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các hội có liên quan để triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được pháp luật quy định.
Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.
Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng;...
Trong năm 2023, Sở Công Thương đã chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra (472 cuộc), xác nhận 58 hợp đồng mẫu liên quan đến lĩnh vực điện, nước, mua bán căn hộ chung cư…;
Đường dây nóng của thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội luôn là địa chỉ tin cây để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin. Năm 2023, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…
Với mục tiêu kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. Hà Nội mong muốn và tin tưởng rằng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn Thủ đô nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao hơn nữa nhận thức bảo vệ người tiêu dùng cho toàn xã hội, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiểu rõ được ý nghĩa của việc tôn trọng quyền của người tiêu dùng trong sự mệnh phát triển Thủ đô và đất nước.