Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Truy xuất nguồn gốc bằng QRCode: Minh bạch chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh ứng dụng số trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Vai trò quan trọng của truy xuất nguồn gốc

Tại Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26/4, các đại biểu đã nhắc đến tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với vấn đề bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Truy xuất nguồn gốc: Giải pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng
Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức

Theo ông Phạm Minh Tuân - Trưởng phòng Cục nghiệp vụ Quản lý Thị trường - Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương): Thời gian qua, tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ gia tăng, với phương thức ngày càng tinh vi, phức tạp. Đặc biệt, để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã thay đổi cách thức hoạt động bằng sử dụng nền tảng thương mại điện tử để bán trên không gian mạng.

Năm 2023 và quý I/2024 lực lượng Quản lý Thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 539 tỷ đồng. Trong đó, quý I năm 2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.

Trình bày về vai trò của truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái và cạnh tranh thiếu lành mạnh, ông Lương Minh Huân – Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp – VCCI cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh như hiện nay, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả. Nên truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.

“Truy xuất nguồn gốc là một hoạt động quan trọng đối với tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Truy xuất nguồn gốc giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường cạnh tranh lành mạnh và góp phần bảo vệ môi trường” - ông Lương Minh Huân thông tin.

Truy xuất nguồn gốc: Giải pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn

Luật sư Phạm Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) cho rằng: Hiểu rõ được vai trò của truy xuất nguồn gốc đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như sức khoẻ của người tiêu dùng, thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt lĩnh vực truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá, chống buôn lậu và gia lận thương mại. Cụ thể, ngày 19/1/2019, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 100/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhằm xác định những nhiệm vụ cần triển khai để nâng cao công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc phục vụ hội nhập quốc tế và bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hoá. Tiếp đó, ngày 21/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 13/2022/NĐ-CP bổ sung quy định quản lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá.

Thực hiện Nghị định số 13 của Chính phủ, ngày 28/3/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2024.

Tìm giải pháp hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hiệu quả

Theo các chuyên gia tại diễn đàn, vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về nguồn lực, cơ hội và uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khoẻ.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, trong đó An Khang Group cũng không phải ngoại lệ. Bởi doanh nghiệp vừa mất thời gian nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới thì chỉ sau một thời gian ngắn đã bị làm giả tràn lan, và sản phẩm được các đơn vị làm giả bán ra thị trường thì đến doanh nghiệp sản xuất cũng không thể cạnh tranh được.

Truy xuất nguồn gốc: Giải pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng
Doanh nghiệp quan tâm đến các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Trong lúc “đau đầu” tìm giải pháp tự bảo vệ thương hiệu thì An Khang Group đã tiếp cận được giải pháp công nghệ tem chíp chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối.

"Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy suất mà thông tư số 02 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, nó còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả: Kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình". - bà Nguyễn Thị Kim Thoa thông tin.

Theo ông Tiêu Năng Minh - Phó Ban Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam, với người tiêu dùng thì truy xuất nguồn gốc sẽ giúp hiểu được quy trình sản xuất ra sản phẩm; với cơ quan quản lý thì sẽ hiểu rõ lý lịch sản phẩm và dễ dàng truy trách nhiệm khi sản phẩm gây ra vấn đề không tốt về sức khoẻ người tiêu dùng. Hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc cũng giúp các cở sở chế biến cạnh tranh với nhau về chất lượng, buộc phải đầu tư để đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn, tạo thuận lợi cho xuất khẩu.

Nguyễn Hoà - Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EVNFinance báo lãi 6 tháng đầu năm 2024 đạt 310,6 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023

EVNFinance báo lãi 6 tháng đầu năm 2024 đạt 310,6 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023

6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của EVNFinance đạt 310,6 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ, hoàn thành 53% kế hoạch năm.
Công ty CP Sữa Quốc tế IDP đổi tên thành LOF: Cam kết tạo giá trị với tình yêu thương

Công ty CP Sữa Quốc tế IDP đổi tên thành LOF: Cam kết tạo giá trị với tình yêu thương

Với thông điệp “cam kết tạo giá trị với tình yêu thương”, Công ty CP Sữa Quốc tế IDP vừa công bố đổi tên thành LOF.
Công ty Điện lực Lâm Đồng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024

Công ty Điện lực Lâm Đồng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024

Công ty Điện lực Lâm Đồng luôn giữ nguồn điện ổn định, lưới điện vận hành với chỉ số độ tin cậy cao, chưa xảy ra tình trạng tiết giảm do thiếu nguồn.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban Olympic tổ chức Lễ xuất quân cho các vận động viên

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban Olympic tổ chức Lễ xuất quân cho các vận động viên

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban Olympic tổ chức Lễ xuất quân cho các vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 tại Pháp.
Những nguyên nhân chính khiến EVN tiếp tục bị lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024

Những nguyên nhân chính khiến EVN tiếp tục bị lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 6 tháng đầu năm EVN tiếp tục lỗ 13.000 tỷ đồng, góp phần làm tăng số lỗ của Tập đoàn lên khoảng 60 nghìn tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

DAP  - Vinachem: Diễn tập phòng cháy chữa cháy, ứng phó sự cố hoá chất, môi trường

DAP - Vinachem: Diễn tập phòng cháy chữa cháy, ứng phó sự cố hoá chất, môi trường

Công ty cổ phần DAP - Vinachem vừa tổ chức Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, ứng phó sự cố hoá chất, môi trường năm 2024.
Di Động Việt tái khẳng định triết lý kinh doanh bằng chiến dịch mang giá trị đến cộng đồng

Di Động Việt tái khẳng định triết lý kinh doanh bằng chiến dịch mang giá trị đến cộng đồng

15 năm phục vụ khách hàng, hệ thống Di Động Việt không chỉ chú trọng đến kinh doanh mà còn quan tâm đến những hoạt động hướng đến cộng đồng, xã hội.
Hành trình 8 năm xây dựng thương hiệu của viện thẩm mỹ DIVA

Hành trình 8 năm xây dựng thương hiệu của viện thẩm mỹ DIVA

Được thành lập năm 2016, sau 8 năm hoạt động, viện thẩm mỹ DIVA đã trở thành thương hiệu làm đẹp uy tín tại Việt Nam, chinh phục hơn 10 triệu lượt khách hàng.
Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing

Chủ đề “Thực chiến chạy quảng cáo tự nhiên trong 3 tiếng” do MGID tổ chức - buổi workshop để trang bị cho người tham gia những kinh nghiệm và kỹ năng thực tế.
Người Lãnh đạo trưởng thành từ đường dây 500kV mạch 1 năm xưa nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Người Lãnh đạo trưởng thành từ đường dây 500kV mạch 1 năm xưa nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Đảng uỷ Tổng công ty Điện lực miền Nam trao huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho đồng chí Hoàng Văn Tùy - thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty.
Thẻ tín dụng Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng từ Asian Banking & Finance

Thẻ tín dụng Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng từ Asian Banking & Finance

Thẻ tín dụng Home Credit Việt Nam được vinh danh "Sản phẩm Tài chính tiêu dùng của năm" tại Giải thưởng Asian Banking & Finance 2024.
Doanh nghiệp bị "kìm hãm" vì thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp bị "kìm hãm" vì thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh

Thiếu vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn là “bài toán khó”, đang kìm hãm sự phát triển của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Smartthings Việt Nam: Dấu ấn

Smartthings Việt Nam: Dấu ấn 'phù thủy' tài chính Nguyễn Tất Long

Sự già dơ cùng mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức tín dụng đến từ hai đại gia Nguyễn Tất Long và Ngô Hoàng Long sẽ tạo nên thành công cho Smartthings Việt Nam?
Hành trình 6 năm

Hành trình 6 năm 'Giao đúng giờ - Nhận chu toàn' của J&T Express

6 năm không ngừng nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của người dùng, “Giao đúng giờ - Nhận chu toàn” đã trở thành “thương hiệu” khi nhắc đến chuyển phát nhanh J&T.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam

Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam

Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.
Những tiêu chí chọn hãng bồn cầu vệ sinh chất lượng, uy tín

Những tiêu chí chọn hãng bồn cầu vệ sinh chất lượng, uy tín

Chọn mua bồn cầu hãng nào luôn là câu hỏi người dùng đặt ra khi có nhu cầu. Vậy dựa vào những tiêu chí nào để biết thương hiệu đó đáng được tin tưởng, lựa chọn?
Điện khí - ‘trụ đỡ’ của ngành năng lượng

Điện khí - ‘trụ đỡ’ của ngành năng lượng

Điện khí được coi là “nhiên liệu cầu nối” trong quá trình chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các loại nhiên liệu xanh, sạch, thân thiện với môi trường
PC Sơn La: Điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,96% so với cùng kỳ

PC Sơn La: Điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,96% so với cùng kỳ

Trong sáu tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty Điện lực Sơn La đạt 424,82 triệu kWh, tăng 6,96% so với cùng kỳ năm 2023.
PC Sơn La chủ động phòng, chống thiên tai

PC Sơn La chủ động phòng, chống thiên tai

Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để chủ động khắc phục và phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2024.
GS. TS Võ Tòng Xuân và sứ mệnh tiếp sức cho ngành nông nghiệp Việt

GS. TS Võ Tòng Xuân và sứ mệnh tiếp sức cho ngành nông nghiệp Việt

GS. TS. Võ Tòng Xuân là nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu, nổi tiếng với sáng kiến và phổ biến giống lúa kháng bệnh, giúp đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.
Home Credit Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững 2023

Home Credit Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững 2023

Báo cáo phát triển bền vững năm 2023 của Home Credit Việt Nam cho thấy sự gắn kết các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào mọi hoạt động vận hành.
Doanh nghiệp lãng phí thời gian, nhân lực vì một số quy định chồng chéo

Doanh nghiệp lãng phí thời gian, nhân lực vì một số quy định chồng chéo

Một số thủ tục chưa rõ về trình tự, hồ sơ thực hiện khiến cơ quan đăng ký kinh doanh các địa phương có quan điểm áp dụng khác nhau, gây khó cho doanh nghiệp.
Các dự án trọng điểm của 19 tập đoàn, tổng công ty có tiến độ giải ngân cao

Các dự án trọng điểm của 19 tập đoàn, tổng công ty có tiến độ giải ngân cao

Các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong một số ngành, lĩnh vực; tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
EVN được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về đầu tư công

EVN được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về đầu tư công

Với những kết quả tích cực về giải ngân vốn, EVN được Thủ tướng Chính phủ biểu dương tại Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2024.
Chuỗi hoạt động

Chuỗi hoạt động 'Khơi mở thế giới của bạn' của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra liên tục từ ngày 22/6 - 24/6 tại 4 thành phố lớn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động