Thứ hai 21/04/2025 22:21

Diễn đàn Kinh tế phương Đông: Nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7, ban tổ chức đã dành 1 phiên để thảo luận quan hệ kinh doanh giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, các diễn giả tham dự đều bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh giữa 2 nước.

Quang cảnh buổi thảo luận "Đối thoại kinh doanh Nga – Việt”

Theo phóng viên đưa tin từ Vladivostok, nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga bày tỏ dự định hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam và quan tâm tới thị trường Việt Nam. Sức hút của Việt Nam đó là mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời với Liên bang Nga, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động suốt nhiều năm qua đồng thời Việt Nam cũng là thị trường lớn với 99 triệu dân.

Ông Erkozha Akylbek, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty “Đồng Udokan”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần USM chuyên về lĩnh vực luyện kim và khai thác mỏ, cho biết mỏ đồng Udokan với trữ lượng 26,7 triệu tấn nằm ở phía Bắc lãnh thổ Ngoại Baikal, cách tuyến đường sắt xuyên Siberia BAM 30 km. Vì vậy, công ty đã lên kế hoạch và định hướng tiêu thụ các thành phẩm của mình tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam. Dự kiến năm 2023, mỏ đồng Udokan sẽ đi vào hoạt động giai đoạn một với công suất 135.000 tấn/năm. Khi giai đoạn 2 khởi động, công suất khai thác sẽ là 400.000 tấn/năm. Ông Akylbek cũng cho biết mỏ đồng này sẽ ứng dụng các phương pháp khai thác xanh để bảo vệ môi trường vì đây là yếu tố mà nhiều khách hàng quan tâm.

Trong khi đó, ông Oleg Deripaska, doanh nhân nổi tiếng hiện sở hữu nhiều công ty lớn của Nga và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Stolypin về tăng trưởng kinh tế, nhận định rằng Việt Nam là 1 trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với lĩnh vực hợp tác đa dạng như năng lượng, dầu khí, sản xuất và nông nghiệp. Đây là cơ sở tuyệt vời để hai bên phát triển các mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn trong tình hình hiện nay.

Theo ông Deripaska, quy mô và tốc độ phát triển kinh tế khiến Việt Nam trở thành thị trường rất hấp dẫn đối với các sản phẩm của Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội tại thị trường Liên bang Nga với các sản phẩm tính cạnh tranh cao về chất lượng. Trong khi đó, Nga là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu thô bền vững hàng đầu trên thế giới - từ năng lượng đến kim loại, polymer… Đối với Việt Nam, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô bền vững với lượng khí thải carbon thấp là yếu tố quan trọng để phát triển, đồng thời đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam cho rằng điện hạt nhân cần được xem xét trong quy hoạch phát triển điện của đất nước trong bối cảnh đất nước đang chuyển đổi xanh. Nếu Việt Nam quay trở lại kế hoạch phát triển ngành điện hạt nhân, Nga có thể trở thành đối tác quan trọng trong việc cung cấp công nghệ và chuyên môn tiên tiến.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quan hệ kinh tế phát triển hiệu quả, Nga và Việt Nam vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Đầu tiên là hai nước cần phát triển đáng kể mạng lưới cơ sở hạ tầng và hậu cần hiện có. Điều này bao gồm cả việc cải thiện kết nối giữa hai nước thông qua vận hành các tuyến vận chuyển trực tiếp mới, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở hiện có và đơn giản hóa các thủ tục hải quan. Cả hai bên cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thị trường nợ chung. Nếu tất cả các bước cần thiết được thực hiện, hai nước có thể thúc đẩy đáng kể hợp tác kinh tế và thương mại.

Theo TTXVN
Bài viết cùng chủ đề: Châu Á – Thái Bình Dương

Tin cùng chuyên mục

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA