Thứ sáu 09/05/2025 14:01

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.

Chiều 17/4, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản quý I/2025, triển khai nhiệm vụ quý II/2025.

Ban Dân vận và Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng giao ban báo chí quý I/2025, triển khai nhiệm vụ quý II/2025

Vì sao kinh tế Đà Nẵng quý I/2025 tăng trưởng tới 11,36%

Thông tin tại hội nghị, ông Trần Văn Vũ - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng - cho biết, kinh tế Đà Nẵng quý I/2025 tăng trưởng 11,36% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 4 toàn quốc.

Giải mã những yếu tố giúp Đà Nẵng tăng trưởng mạnh, ông Vũ cho rằng, điều quan trọng nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ngay từ đầu năm 2025. Lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến từng dự án của các tập đoàn, tổng công ty để nắm bắt kế hoạch đầu tư, cam kết thời điểm khởi công các công trình.

“Ngoài các công trình trọng điểm vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng hiện đang có hơn 50 công trình trọng điểm của các tập đoàn, tổng công ty. Đây là những công trình rất quan trọng tạo động lực, nền tảng cho tăng trưởng GRDP”, ông Trần Văn Vũ nói.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo điều hành của thành phố cũng có sự thay đổi tích cực. “Trung ương đã giao chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng địa phương. Từ đó, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều phải có chỉ tiêu và đóng góp vào GRDP”, ông Vũ nhấn mạnh.

Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ đề xuất cần tăng các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa

Chủ động các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa

Dự báo về tình hình kinh tế quý II/2025, ông Trần Văn Vũ cho biết, bên cạnh những thuận lợi, thành phố sẽ gặp hai khó khăn lớn để duy trì đà tăng trưởng.

Thứ nhất, nền tăng trưởng quý II/2024 đã rất cao (7,95%), vì vậy quý II/2025 phải tiếp tục duy trì và nâng cao tăng trưởng ở ba ngành chính gồm du lịch, xây dựng, bất động sản. Cụ thể, phải giữ cho được tăng trưởng dịch vụ du lịch trên 10%, vì đây là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kinh tế Đà Nẵng.

Thành phố cần đẩy nhanh tiến độ 50 công trình đầu tư ngoài ngân sách, thu hút đầu tư và khởi công các dự án mới. “GRDP chỉ phát triển khi có động lực mới và đó chính là các công trình mới khởi công”, ông Vũ nói.

Ngoài ra, cần hỗ trợ để các giao dịch bất động sản diễn ra thành công, giúp tăng thu thuế và tính được giá trị gia tăng từ hoạt động này.

Thành phố Đà Nẵng sẽ xem xét tăng các hội chợ, triển lãm để nâng hiệu quả xúc tiến thương mại nội địa cho các doanh nghiệp như dệt may, da giày....

Trước tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới có nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng cũng chủ động giải pháp thích ứng. Trong khi đó, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa.

“Cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa. Chúng tôi cũng sẽ tham mưu tổ chức thêm các hội chợ, triển lãm, trong đó, có các gian hàng giảm giá của doanh nghiệp nhằm tăng cường xúc tiến thương mại trong nước, chủ động ứng phó với biện pháp thuế quan ở các thị trường xuất khẩu, góp phần duy trì đà tăng trưởng trong quý II/2025”, ông Trần Văn Vũ nói.

Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ cho biết, kinh tế Đà Nẵng quý I/2025 tăng 11,36% nhờ quyết liệt đầu tư, giám sát công trình trọng điểm.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh