Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chuyển biến nhận thức về hàng Việt

Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu hàng hóa… Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ sau 7 năm thực hiện.
Chuyển biến nhận thức về hàng Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt

Chuyển biến nhận thức sâu sắc

Siêu thị Châm Chung - thị trấn Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La - là một trong những điểm bán hàng thiết yếu phục vụ cho bà con trong thị trấn và các xã lân cận từ nhiều năm nay. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Châm - chủ cửa hàng, từ khi chỉ là một tiệm tạp hóa nhỏ đến khi trở thành cửa hàng tương đối khang trang trong khu vực, tỷ lệ hàng Việt Nam đã có sự chuyển biến đáng kể. Nếu như trước đây, tỷ lệ hàng Trung Quốc chiếm đa số do bà con có xu hướng sử dụng hàng giá rẻ thì vài năm gần đây, tỷ lệ hàng Việt Nam đã chiếm đến 97%. Bà con khu vực ưa chuộng hàng Việt bởi giá phải chăng, chất lượng tốt.

Với doanh nghiệp (DN) sản xuất, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt Tiệp - cho hay, là một trong những đơn vị tham gia CVĐ từ những ngày đầu tiên, công ty đã đầu tư khoa học công nghệ, thay đổi mẫu mã để sản phẩm không chỉ tốt, bền mà còn đẹp. Đặc biệt, trong vòng 5 năm gần đây, dù các chi phí tăng lên nhiều nhưng Việt Tiệp chủ trương không tăng giá sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, gần đây, Việt Tiệp còn ra mắt nhiều sản phẩm mới, lạ như khóa vân tay, khóa thần tài… Nhờ đó, đến nay, trên 90% sản phẩm của khóa Việt Tiệp đã được tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước, doanh thu tăng mạnh từng năm. Riêng năm 2016, sản lượng sản xuất của công ty đạt 16,5 triệu sản phẩm.

Thực tế trên cho thấy, sản phẩm do DN Việt sản xuất đã được thị trường ưa chuộng. Nhìn rộng hơn, sau 7 năm triển khai, CVĐ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng thời tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cả người tiêu dùng và DN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ khẳng định: Nhận thức của người tiêu dùng đã tăng lên đáng kể. Nếu như trước đây, người tiêu dùng còn chưa quan tâm, thờ ơ thì đến nay, người dân không chỉ quan tâm mà còn ưa thích dùng hàng Việt. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, DN đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Đặc biệt, DN sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

Thời gian tới, mục tiêu của CVĐ là nâng cao nhận thức cho cả 3 đối tượng: Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt; DN chủ động sản xuất các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh, đồng thời ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu trong nước sản xuất được; các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt trong mua sắm công… Đến năm 2020, phấn đấu 100% người tiêu dùng biết đến CVĐ.

Không để DN “bơ vơ”, trong khuôn khổ CVĐ, nhiều giải pháp hỗ trợ DN đã được triển khai như: Tuyên truyền về sản phẩm của DN trên các phương tiện truyền thông; DN được tham gia các chương trình đào tạo, tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm… Các hiệp hội, địa phương cũng tổ chức đưa DN tham gia các kỳ hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Nhờ đó, không những các sản phẩm DN sản xuất ra ngày càng “được lòng” người tiêu dùng, mà nhiều sản phẩm còn xuất khẩu thành công ra nước ngoài.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt phải cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hóa nước ngoài. Chưa kể, đời sống phát triển khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng có nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” thay vì “ăn no, mặc ấm”, đòi hỏi DN phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, DN được khuyến cáo phải tăng cường đầu tư công nghệ để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm giúp người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm, từ đó ưu tiên lựa chọn sử dụng.

Hỗ trợ DN tăng sức cạnh tranh, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, trong khuôn khổ CVĐ, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp DN quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng; tích cực tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt. Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương. Mục tiêu là đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định, trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp DN giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó có được địa chỉ phát luồng hàng hóa Việt sâu rộng hơn đến người tiêu dùng.

Về phía DN, ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - cho hay, chất lượng và giá cả là 2 yếu tố hàng đầu giúp chinh phục người tiêu dùng. Theo đó, để người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng các sản phẩm của Bình Điền, công ty đang nỗ lực đầu tư công nghệ, cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh; tranh thủ sự lan tỏa từ CVĐ để quảng bá, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Ông Lương Văn Thắng bổ sung, song song với việc sản xuất các sản phẩm trong nước, DN sẽ chú trọng sử dụng các sản phẩm trong nước đã sản xuất được nếu chất lượng tương đương để tạo động lực giúp các DN cùng tăng trưởng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, sự phối hợp giữa các DN sẽ là động lực giúp DN tăng trưởng và vững vàng trong gian khó.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động