Thứ ba 26/11/2024 01:09

Cầu nối cho doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, qua 20 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác XTTM trong và ngoài nước, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu với định hướng từng bước hướng tới phát triển thương mại bền vững.

Hành trình 20 năm đổi mới

Cục XTTM Bộ Công Thương được thành lập vào ngày 6/7/2000 theo Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” cho tập thể và các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Cục XTTM đã phát huy làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Đánh giá về chặng đường phát triển trong những năm qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục XTTM. Đặc biệt, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường trong thời gian qua cũng được Cục XTTM đẩy mạnh thực hiện.

Kể từ khi thành lập, Cục XTTM đã thiết lập được hệ thống XTTM trên 63 tỉnh, thành phố. Đây là “cánh tay nối dài” của Cục XTTM, Bộ Công Thương cũng như Chính phủ trong công tác XTTM. Hoạt động XTTM đã được Cục phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, những năm gần đây, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng được mở rộng. Bên cạnh đó, chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp trở lại các thị trường như Liên bang Nga, các nước Đông Âu; tăng cường hoạt động tại thị trường mới như Myanmar, Lào, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh...

Về quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục XTTM hiện nay là đối tác quốc gia về XTTM với trên 100 cơ quan XTTM trên thế giới và các tổ chức quốc tế. Nhờ đó, hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu thuận lợi, hiệu quả.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Cục cùng sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, những năm qua, Cục XTTM đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao với những thành tích nổi bật.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho hay: Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, kinh phí hỗ trợ của nhà nước còn hạn chế, nhưng với sự đa dạng hóa hình thức, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM, thông qua Chương trình XTTM quốc gia đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu và đạt kết quả xuất siêu, củng cố phát triển thị trường trong nước.

Cụ thể, trong năm 2019, Cục XTTM đã góp phần nâng cao sản lượng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2019 ước đạt giá trị 263,451 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018. Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu năm 2019 ước đạt 253,508 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 9,943 tỷ USD.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, từ năm 2003, Cục XTTM đã triển khai các chương trình, hoạt động về phát triển thương hiệu, trong đó nòng cốt là Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG). Cụ thể, qua 6 kỳ tổ chức, từ năm 2008 đến nay, đã có 375 lượt doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao về lợi nhuận, doanh thu, thị phần trong và ngoài nước.

Về công tác quản lý nhà nước hoạt động XTTM, từ năm 2000 đến nay, Cục XTTM đã xác nhận đăng ký cho hơn 7.700 chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền của Cục theo quy định của pháp luật; xác nhận cho các thương nhân, tổ chức đăng ký tổ chức 471 hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài và phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ giám sát việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đảm bảo đúng quy định pháp luật Việt Nam và quy định pháp luật của nước sở tại.

Từ những kết quả trên, trong giai đoạn 2000 - 2019, tập thể Cục XTTM đạt được nhiều thành tích tiêu biểu trong chuyên môn cũng như trong công tác Đảng, đoàn thể; đã được Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; Cờ Thi đua Chính phủ các năm 2011, 2013; 2019; 2020; Cờ thi đua Bộ Công Thương các năm 2010, 2012, 2014, 2015, 2016, 2018, 2019...

20 năm thành lập, Cục XTTM đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, XTTM…
Nga Đỗ

Tin cùng chuyên mục

Quản lý thị trường: Phát huy ưu điểm từ mô hình ngành dọc

Quản lý thị trường Bắc Kạn: Nắm chắc địa bàn, đánh trúng mục tiêu

Quản lý thị trường Hòa Bình: Nhận diện nhiều vấn đề nổi cộm trong chống buôn lậu, hàng giả

Hiệu quả cao từ hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững

Phong trào thi đua là động lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển công thương địa phương

Lồng ghép công tác thi đua với thực hiện nhiệm vụ thanh tra

Thúc đẩy tăng trưởng giao thương bền vững sang thị trường châu Á - châu Phi

Tăng cường quan hệ thương mại với các nước Âu - Mỹ

Thương mại điện tử và kinh tế số đã tiến bước dài trong hội nhập

Phát huy vai trò đầu mối quản lý tài chính, doanh nghiệp

Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thi đua yêu nước tạo động lực phấn đấu và cống hiến

Đổi mới phương thức tổ chức, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng

Coi trọng chất lượng và hiệu quả thi đua trong nghiên cứu khoa học

Bảo vệ môi trường và an toàn công nghiệp

Quảng Bình: Phát động thi đua sâu rộng tại lực lượng quản lý thị trường

Công tác tham mưu, phát triển nguồn nhân lực được thực hiện hiệu quả

Hoàn thiện cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trong phát triển khoa khọc công nghệ

Thi đua yêu nước tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh minh bạch