Thứ bảy 10/05/2025 04:10

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, ngày 21/11/2024, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia (Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia) đã ký và tiến hành trao Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia.

Tham dự lễ trao văn kiện, có sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành trung ương của Việt Nam và Malaysia.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa cơ quan xúc tiến thương mại hai nước đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng cơ chế hợp tác bền vững.

Theo thỏa thuận tại Biên bản ghi nhớ, hai bên cam kết thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, đồng thời đẩy mạnh quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Malaysia nhằm phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Malaysia chứng kiến trao Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia (Matrade). Ảnh: TTXVN

Biên bản ghi nhớ đã đặt ra mục tiêu cụ thể trong việc tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp hai nước mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác chiến lược.

Đồng thời, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Halal, đặc biệt là gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm Halal thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm và sự kiện do mỗi bên tổ chức. Với tầm nhìn dài hạn, biên bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho quan hệ thương mại Việt Nam - Malaysia, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện cho hai phía.

Cũng trong ngày 21/11, bên cạnh lễ trao văn kiện giữa hai nước, Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Anwar Ibrahim đã đồng chủ trì cuộc họp báo, tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia (Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia). Ảnh: TTXVN

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia lần này có ý nghĩa quan trọng khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo Thủ tướng Malaysia, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp Malaysia đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Thủ tướng Anwar Ibrahim bày tỏ cảm ơn và mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, ủng hộ Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2025.

Theo đó, hai bên cam kết ủng hộ lẫn nhau trên con đường phát triển của mỗi nước; tiếp tục củng cố và tăng cường hợp tác hữu nghị, tin cậy chính trị giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và pháp luật, quy định của mỗi nước và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD và cao hơn, hướng đến sự cân bằng và lợi ích chung cho cả hai nước. Tổng Bí thư cũng khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác trong ngành công nghiệp Halal và khuyến khích các doanh nghiệp tích cực mở rộng đầu tư vào thị trường của nhau.

Tham gia đoàn công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Malaysia, về phía Bộ Công Thương, có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Văn phòng Bộ...
Kim Anh
Bài viết cùng chủ đề: đối tác thương mại

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025