Phong trào thi đua yêu nước đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành Công Thương |
*Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên
Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng nhờ các hiệp định thương mại
Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA đều là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, khi mới khởi động đàm phán có nhiều nội dung còn mới mẻ với Việt Nam mà ta chưa từng đàm phán và cam kết trước đó. Do vậy, việc xây dựng phương án đàm phán và đàm phán trực tiếp với các đối tác đòi hỏi mất nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu để có thể đạt được lợi ích tối đa cho đất nước.
Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên |
Tuy vậy, bên cạnh những thách thức, khó khăn, quá trình đàm phán, ký kết các Hiệp định này cũng đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhất quán của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách hội nhập kinh tế quốc tế kiêm Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế; cũng như sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các Bộ, ngành và đơn vị có liên quan trong Bộ. Những yếu tố này đã giúp Vụ Chính sách thương mại đa biên đã hoàn thành xuất sắc những công việc được giao, đóng góp quan trọng vào việc kết thúc thành công quá trình đàm phán, ký kết và phê chuẩn các Hiệp định.
Việc có quan hệ FTA với các nước CPTPP sẽ giúp Việt Nam có cơ hội cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới được công bố vào tháng 3 năm 2018, dự báo đến năm 2030, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước CPTPP sẽ tăng từ 54 tỷ đô-la Mỹ lên 80 tỷ đô-la Mỹ, chiếm 25% tổng lượng xuất khẩu.
Với đàm phán, ký kết Hiệp định EVFTA cũng góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến từ EU và các nước khác.
Trong giai đoạn 2015-2020, Vụ Chính sách thương mại đa biên đã chủ trì việc đàm phán và ký kết 02 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có tính chất quan trọng và có phạm vi lớn nhất của Việt Nam là Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA. Việc thực thi các Hiệp định này cũng gửi đi một thông điệp tích cực về quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới trong bối cảnh tình hình kinh tế địa chính trị đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó dự đoán, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế
*Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo
Ngành điện đảm bảo nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội
Sau gần 10 năm thực hiện Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, ngành điện Việt Nam đã có bước phát triển nhanh, tương đối đồng bộ trong các lĩnh vực, bám sát các quan điểm phát triển và đã đạt được nhiều mục tiêu quy hoạch đề ra. Ngành điện đã cung cấp điện ổn định, an toàn, cơ bản đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo |
Giai đoạn từ 2011 đến 2019, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện của cả nước luôn duy trì ở mức cao, trung bình là 10,5%/năm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành điện vẫn đảm bảo cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.
Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện đã có sự phát triển mạnh mẽ và là điều kiện quan trọng cho việc đảm bảo an ninh cung ứng điện. Nhìn chung, công tác đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu điện cả nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thành nhiều công trình nguồn và lưới điện đảm bảo được tiến độ yêu cầu, tăng cường năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng của ngành điện cũng dần có sự chuyển dịch từ việc đầu tư phát triển về chiều rộng để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện sang đầu tư theo chiều sâu để đảm bảo chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện.
*Ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu
Hoạt động xuất nhập khẩu luôn là điểm sáng của nền kinh tế
5 năm vừa qua là thời kỳ kinh tế thế giới chứng kiến những biến động nhanh, phức tạp, đa chiều và khó đoán định từ xung đột thương mại Mỹ-Trung, Anh rời Liên minh châu Âu đến các biến động về quan hệ kinh tế - chính trị giữa các nền kinh tế lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU,...; Nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu thấp; Giá xuất khẩu nông sản không còn là yếu tố thuận lợi tác động đến tăng trưởng xuất khẩu. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu luôn là điểm sáng của nền kinh tế giai đoạn 2015-2020, điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước được cải thiện và kết quả tích cực của công tác hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu |
Với sự nỗ lực của Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp, xuất nhập khẩu của nước ta đạt được những kết quả hết sức tích cực: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chính thức vượt mốc 500 tỷ USD trong tháng 12 năm 2019. Xuất khẩu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về quy mô, từ 162 tỷ USD năm 2015 lên 264,27 tỷ USD năm 2019. Tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2019 đạt trung bình 12%/năm, cao hơn mục tiêu 10% do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII đề ra. Số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD tăng dần, từ 23 mặt hàng năm 2015 lên 32 mặt hàng năm 2019.
Việc khai thác các Hiệp định thương mại tự do cũng đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần phát triển xuất khẩu nhanh và bền vững, giảm dần phụ thuộc vào một hay một vài thị trường. Đến nay, nước ta đã thực thi 13 FTA với hơn 50 thị trường, trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn nhất của thế giới. Năm 2019 có 31 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.
*Ông Lê Triệu Dũng- Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại
Thúc đẩy thi đua yêu nước gắn với tiêu chí đảm bảo hiệu quả công tác quản lý Nhà nước
Các nội dung về thi đua yêu nước Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) luôn quán triệt cho các công chức, viên chức người lao động. Theo đó, công việc cụ thể của đơn vị đều gắn với tiêu chí đảm bảo hiệu công tác quản lý Nhà nước, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước.
Với công tác quản lý Nhà nước ngày từ đầu năm 2019, trước khả năng gian lận xuất xứ và lẩn tránh biện pháp PVTM có những diễn biến phức tạp, là cơ quan đại diện cho Chính phủ xử lý các vụ việc liên quan đến PVTM, Bộ Công Thương, trong đó nòng cốt là Cục PVTM đơn vị thực hiện chức năng nhà nước về công tác PVTM của Bộ đã nghiên cứu và tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 824/QĐ-TTg ngày 4/7/2019 phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp PVTM và gian lận xuất xứ”.
Ông Lê Triệu Dũng- Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại |
Đề án 824 đặt ra 3 yêu cầu lớn cho các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương. Một là, tiếp tục nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc tham gia các Hiệp định FTA thế hệ mới, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các cam kết trong khuôn khổ WTO và các FTA. Hai là, ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ để hưởng ưu đãi bất hợp pháp hoặc để lẩn tránh biện pháp PVTM của nước ngoài, giúp phát triển bền vững hoạt động xuất khẩu. Ba là, bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong thương mại quốc tế, trong đó có quyền và lợi ích của các doanh nghiệp chân chính của Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng đã tham mưu và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 31/12/2019 về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp. Theo đó, Quyết định 824 và Nghị quyết 119 đã đề ra những giải pháp cụ thể, đồng bộ để Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện nhằm đấu tranh chống lại các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh biện pháp PVTM.
*Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
Triển khai việc thực thi Luật Cạnh tranh nghiêm túc, hiệu quả
Hoàn thiện pháp luật cạnh tranh là một trong nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm tạo lập hành lang pháp lý đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh và hoạt động tố tụng cạnh tranh. Thực hiện nhiệm vụ của mình, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm triển khai việc thực thi Luật Cạnh tranh nghiêm túc, hiệu quả.
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng |
Luật Cạnh tranh năm 2018, được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở kế thừa Luật Cạnh tranh năm 2004 đã đảm bảo phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn và tăng cường khả năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp trên thị trường; đồng thời, được xây dựng trên cơ sở có sự kết hợp chặt chẽ giữa tư duy kinh tế và tư duy pháp lý trong đó nhấn mạnh mục tiêu tăng cường hiệu quả thực thi và có những điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng.
Luật cũng hoàn thiện quy định kiểm soát thỏa thuận hạn chế cạnh tranh và bổ sung quy định về chính sách khoan hồng nhằm tăng cường hiệu quả thực thi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia thỏa thuận hạn chế cạnh tranh được khai báo với cơ quan điều tra để hưởng miễn, giảm mức xử phạt. Bổ sung tiêu chí xác định sức mạnh thị trường đáng kể làm cơ sở xác định doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh, vị trí độc quyền để từ đó xử lý triệt để hơn đối với doanh nghiệp có sức mạnh thị trường có hành vi lạm dụng sức mạnh thị trường ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
*Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại đóng góp vào nâng cao kim ngạch xuất khẩu
Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, kinh phí hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn hạn chế, nhưng với sự đa dạng hóa hình thức, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), thông qua Chương trình XTTM quốc gia đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu và đạt kết quả xuất siêu, củng cố và phát triển thị trường trong nước.
Cụ thể, trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã góp phần nâng cao sản lượng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2019 ước đạt giá trị 263,451 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018. Kim ngạch hàng hoá nhập khẩu năm 2019 ước đạt 253,508 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 9,943 tỷ USD.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại |
Về công tác quản lý nhà nước về hoạt động XTTM, từ năm 2000 đến nay, Cục XTTM đã xác nhận đăng ký cho hơn trên 7.700 chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền của Cục theo quy định của pháp luật; xác nhận cho các thương nhân, tổ chức đăng ký tổ chức 471 hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài và phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ và giám sát việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đảm bảo đúng quy định pháp luật Việt Nam và quy định pháp luật của nước sở tại.
*Ông Lý Ngọc Minh- Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I
Sự tin tưởng của người dùng là động lực giúp doanh nghiệp đi lên
Công ty TNHH Minh Long I được thành lập từ năm 1970, bắt đầu từ việc sản xuất đồ gốm mỹ nghệ xuất khẩu và sau 1995 là sản xuất sứ gia dụng cao cấp. Minh Long phát triển với niềm tự hào là thương hiệu uy tín trong ngành gốm sứ Việt Nam.
Trong lĩnh vực sản xuất, Minh Long không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ tiên tiến trên thế giới (Đức, Nhật), Minh Long còn luôn đầu tư chế tác ra những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Công ty chú trọng đón đầu cuộc cách mạng 4.0 trong sản xuất và quản lý. Chiến lược này được Minh Long đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng và từng bước thực hiện trong nhiều năm qua, tạo ra bước đột phá trong sản xuất, như: công nghệ nung một lần lửa ở nhiệt độ cao, công nghệ vẽ màu trên sứ, ứng dụng công nghệ nano, ứng dụng robot và dàn máy hiện đại nhất… giúp nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm.
Ông Lý Ngọc Minh- Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I |
Đến nay, hơn 50 năm xây dựng và phát triển, sản phẩm của Minh Long đã có mặt ở khắp Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Đức, Pháp, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ, Nhật... Hơn 50 năm xây dựng và phát triển không ngừng, đến nay Minh Long đã có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước với khoảng 30 showroom và đại lý trực thuộc từ Nam ra Bắc.
Từ năm 2015 đến nay, doanh thu bán hàng ở thị trường nội địa liên tục ổn định và tăng lên, riêng với tổng doanh thu từ năm 2015 đến năm 2019 đạt gần 4.379 tỷ đổng. Điều đó đã tạo động lực để công ty tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến và cho ra đời ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị trường nội địa, để mỗi người dân Việt Nam đều có thể sử dụng sản phẩm cao cấp, do chính người Việt Nam chế tác ra. Thương hiệu Minh Long được các cấp, người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ như ngày nay là động lực để công ty vượt qua khó khăn, bất lợi trong quá trình phát triển hàng chục năm qua”.
*Ông Phạm Văn Tài- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO)
Thi đua yêu nước có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp
Doanh nghiệp muốn kinh doanh ở quy mô lớn phải cùng các bộ chủ quản để xây dựng chiến lược phù hợp; đồng thời kiên định bám sát chiến lược đã đề ra. Về định hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp phải cùng với chiến lược phát triển của ngành cũng như chiến lược phát triển của đất nước.
Do vậy, ngay từ khi bắt đầu tham gia vào sản xuất lắp ráp ô tô năm 2003, chúng tôi đã bám vào Quyết định số 175 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 tầm nhìn tới năm 2020”, trong đó nhấn mạnh đến hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia để góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ông Phạm Văn Tài- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) |
Sau hơn 20 năm hoạt động, Thaco đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng: với xe du lịch là các thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật), Peugeot (Pháp); xe tải là Mitsubishi Fuso (Nhật); xe bus là Mercedes-Benz (Đức). Thaco đã xuất khẩu các dòng xe du lịch Kia như Kia Sedona, Kia Cerato và Kia Soluto sang Myanmar và Thái Lan, hiện nay đang hướng đến cung cấp cho thị trường Myanmar tất cả các sản phẩm Kia do Thaco sản xuất tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020 có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Thaco. Với kinh nghiệm quản trị công nghiệp trong sản xuất kinh doanh ô tô theo chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu phát triển sản phẩm; sản xuất; phân phối và bán lẻ, Thaco đã đề ra chiến lược phát triển sau 2018 là trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó ô tô và cơ khí là chủ lực, 2 lĩnh vực chính là nông nghiệp và đầu tư xây dựng, 2 lĩnh vực hỗ trợ là logistics và thương mại dịch vụ.
*Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội
Ngành Công Thương Thủ đô luôn chú trọng thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, đảm bảo nguồn cung hàng hoá trong mọi tình huống
Nhằm thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 – 2020, ngành Công Thương Hà Nội đã phối hợp cơ quan thông tấn báo chí thực hiện trên 350 bài viết, phóng sự tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu Việt.
Thực hiện hiệu quả hoạt động kết nối cung- cầu hàng hóa: ngành Công Thương Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động, hình thức kết nối giữa các đơn vị sản xuất- phân phối như: hàng năm, tổ chức đưa một số doanh nghiệp phân phối xuống trực tiếp một số vùng sản xuất để hướng dẫn cho các hợp tác xã, hộ nông dân... về cách bảo quản, thu mua, sơ chế, đóng gói, dán tem, nhãn mác...
Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội |
Trước diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh Covid- 19 những tháng đầu năm và ứng phó diễn biến những tháng cuối năm 2020 trên địa bàn Thành phố, nhằm đảm bảo cung- cầu hàng hóa, bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND Thành phố. Ngành Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.
Thành phố đã huy động, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp lớn trên địa bàn đảm bảo dự trữ 17 nhóm hàng hóa thiết yếu trong 3 tháng của Quý III/2020 với tổng trị giá hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng, đồng thời xây dựng phương án dự trữ thêm một lượng hàng hóa phục vụ các tỉnh/ thành phố trong vùng Đồng bằng Bắc Bộ với trị giá hàng hóa khoảng 21.500 tỷ đồng.
Các Chương trình trên của ngành Công Thương Hà Nội đã góp phần giúp hàng hóa do các DN trong nước sản xuất có vị thế, được người tiêu dùng lựa chọn. Cùng với đó, người tiêu dùng đã nâng cao được lòng tự tôn, tự hào dân tộc, quan tâm nhiều hơn, ưu tiên sử dụng và khuyến khích người thân sử dụng hàng Việt.