Quản lý thị trường Bắc Kạn: Nắm chắc địa bàn, đánh trúng mục tiêu

Với phương châm “Quản lý và kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo sát sao các Đội QLTT nắm chắc địa bàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

Phát huy vai trò “người gác cửa”

Với vị trí địa lý có nhiều lợi thế được ví như “cánh cửa mở” khâu nối hàng hóa chảy từ biên giới Việt - Trung về nội địa Việt Nam và ngược lại hàng hóa từ miền xuôi chuyển tải lên các tỉnh miền ngược phục vụ đồng bào, Bắc Kạn luôn chủ động kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, trung chuyển hàng hóa qua địa bàn. Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các đội QLTT xây dựng Kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kế hoạch kiểm tra chuyên đề, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện. Theo đó, các Đội QLTT trực thuộc đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; phối hợp cùng các ngành, cơ quan chức năng có liên quan tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định thị trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, đơn vị đã xử lý hàng nghìn lượt vụ vi phạm, thu nộp ngân sách (NSNN) nhà nước hàng tỷ đồng. Cụ thể, năm 2018, xử lý 352 vụ/1.962 lượt/vụ thu nộp NSNN tăng 290,805 triệu đồng tăng 19,5% so với năm 2017; năm 2019, lực lượng chức năng xử lý 244 vụ/1.165 lượt vụ, thu nộp NSNN 1.156,495 triệu đồng, đạt 74,6% kế hoạch năm 2019. Tính đến ngày 20/9/2020, đơn vị đã thực hiện 86,98% kế hoạch năm 2020.

4311-hinh-ynh-trong-vy-viyc-kiym-tra-cty-cp-gas-khanh-linh
Hình ảnh trong vụ Công ty CP Gas Khánh Linh

Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương tổ chức cho thương nhân ký cam kết không vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; kinh doanh sản phẩm thuốc lá; tiếp tục triển khai ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Điển hình, tháng 5/2019, Cục QLTT tỉnh đã ban hành Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với Công ty CP Gas Khánh Linh có địa điểm kinh doanh tại Khu Công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn do nghi ngờ có dấu hiệu sang chiết và sản xuất vỏ bình gas trái phép. Qua quá trình điều tra làm rõ, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty này 142 triệu đồng và tịch thu hàng hóa 6.018 chai LPG các loại, có trị giá gần 870 triệu đồng.

Xác định công tác kiểm tra chống hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm vừa cấp bách, vừa lâu dài, các Đội QLTT đã bám sát kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tăng cường mối quan hệ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính trong và ngoài tỉnh để thường xuyên trao đổi thông tin nhận biết kịp thời về việc gian lận thương mại. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình. Theo đó, trong giai đoạn 2015 - 2020, đơn vị đã tiếp nhận giải quyết 5 đơn với đơn có danh là 3 đơn; đơn nặc danh hoặc không đủ điều kiện xử lý là 2 đơn. Các đơn đủ điều kiện xử lý được thực hiện đúng theo quy trình về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đáng chú ý, lực lượng luôn điều hành bám sát yêu cầu của nhiệm vụ, công tác quản lý địa bàn, trinh sát nắm chắc tình hình giá cả, biến động của thị trường, qua đó đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa hợp pháp lưu thông trên thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường; việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, để hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường mang tính hiệu quả, lực lượng QLTT đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức, thiết thực để nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Đồng thời, kêu gọi mọi người tích cực tham gia phát giác, tố giác tội phạm hoặc không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại. Đặc biệt, QLTT Bắc Kạn đã thông tin kịp thời về tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa nhằm ngăn chặn những mánh khóe, đưa tin thất thiệt làm sai lệch về tình hình thị trường để người tiêu dùng nắm rõ.

Phát động thi đua sâu rộng

Mặc dù vẫn còn những khó khăn khách quan như lực lượng mỏng, trang thiết bị công cụ phục vụ công tác thiếu, cũ hỏng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Trụ sở làm việc của một số Đội QLTT chưa ổn định; nhiều Đội phải thuê mượn của nhà dân, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của công chức của Đội cũng như khó khăn cho công tác tiếp nhận thông tin, phối hợp công tác.

4312-ly-ky-kyt-quy-chy-phyi-hyp
Ký Quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn và Petrolimex Bắc Kạn vào ngày 21/9/2020

Mặt khác, trình độ nhận thức pháp luật của đa số thương nhân và người tiêu dùng còn hạn chế; một bộ phận người tiêu dùng chưa quan tâm hoặc chưa có ý thức tiêu dùng trong việc phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng vi phạm luôn có những thủ đoạn ngày càng tinh vi; vẫn còn một số cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận vẫn cố tình vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng nhập lậu. Hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng diễn biến phức tạp mà chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để. Công chức thực thi nhiệm vụ tuy đã được thường xuyên đào tạo và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nhưng số lượng thiếu, năng lực trình độ chuyên môn chưa đồng đều, một số công chức chưa chủ động dành nhiều thời gian để nghiên cứu văn bản… nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ, công chức trên dưới một lòng thống nhất cùng khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Điều đó được thể hiện qua các phong trào thi đua thiết thực, sôi nổi mà đơn vị đã thực hiện. Cụ thể, Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn, đơn vị đã phát động toàn thể công chức, người lao động thi đua “Thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”; “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”. Cùng với đó, đơn vị đã tích cực tham gia triển khai thực hiện tốt Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Giai đoạn 2015 - 2018, đơn vị đã tích cực hưởng ứng kế hoạch giúp đỡ xây dựng xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn hoàn thành một số tiêu chí xây dựng NTM. Đơn vị tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ xã An Thắng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020 theo sự phân công của Tỉnh ủy Bắc Kạn…

Thời gian này, trong không khí phấn khởi của Đại hội Thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ III (2020 - 2025), Cục QLTT Bắc Kạn đã triển khai, phát động các phong trào thi đua, tổ chức các đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước tạo không khí thi đua sôi nổi; gắn thi đua với nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm tạo ra động lực, thúc đẩy các đơn vị và cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao đồng thời phát huy vai trò “người gác cổng” thương mại vùng Việt Bắc.

Tập thể Cục QLTT Bắc Kạn được tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương năm 2015; Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2016 và 2017.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự kiến sẽ xét xử bị cáo Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm vào ngày 10/4

Dự kiến sẽ xét xử bị cáo Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm vào ngày 10/4

Ngày 19/3, Cổng thông tin Chính phủ thông tin, dự kiến từ 10-12/4, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa ra xét xử bị cáo Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm.
Nghiêm trị hành vi sử dụng hình ảnh thanh niên xung phong của Karaoke Paris Club Linh Đàm

Nghiêm trị hành vi sử dụng hình ảnh thanh niên xung phong của Karaoke Paris Club Linh Đàm

Việc sử dụng trang phục thanh niên xung phong để câu view, câu like của Karaoke Paris Club Linh Đàm là rất phản cảm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Cha con bị cáo Đỗ Anh Dũng khai gì tại tòa?

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Cha con bị cáo Đỗ Anh Dũng khai gì tại tòa?

Con trai ông chủ Tân Hoàng Minh khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".
Cưỡng chế thuế Công ty TNHH Việt Trung bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn

Cưỡng chế thuế Công ty TNHH Việt Trung bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn

Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế quá hạn hơn 105 tỷ đồng.
Long An: Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty CP Văn Ánh bị cưỡng chế thuế

Long An: Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty CP Văn Ánh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty CP Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Văn Ánh (Long An) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Bà Hàn Ni chấp nhận bản án 18 tháng tù, ông Trần Văn Sỹ xin kháng cáo

TP. Hồ Chí Minh: Bà Hàn Ni chấp nhận bản án 18 tháng tù, ông Trần Văn Sỹ xin kháng cáo

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết, bà Đặng Thị Hàn Ni đã chấp nhận mức án 18 tháng tù giam, ông Trần Văn Sỹ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hàng nghìn bị hại được triệu tập đến tòa

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hàng nghìn bị hại được triệu tập đến tòa

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hàng nghìn người được xác định là bị hại đã được triệu tập đến tòa.
Lai Châu: 3 ngày bắt 4 đối tượng, thu giữ 7 bánh heroin

Lai Châu: 3 ngày bắt 4 đối tượng, thu giữ 7 bánh heroin

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lai Châu liên tiếp lập chiến công, trong 3 ngày bắt 4 đối tượng, thu giữ hơn 7 bánh heroin…
Giả danh "cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Giả danh "cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Hai người đàn ông nước ngoài bị công an bắt giữ để điều tra về việc giả danh là Interpol nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản của du khách ở phố cổ Hà Nội.
Đồng Nai: Truy tố kẻ chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Đồng Nai: Truy tố kẻ chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị kỷ luật cựu Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan

Đề nghị kỷ luật cựu Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, thu hồi hàng loạt mỹ phẩm của Công ty La Vo

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, thu hồi hàng loạt mỹ phẩm của Công ty La Vo

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách cơ sở vi phạm từ 1/3/2024 đến 15/3/2024 trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế, đấu thầu.
Đồng Tháp: Cưỡng chế thuế Công ty CP thủy sản Sài Gòn-Cao Lãnh bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn

Đồng Tháp: Cưỡng chế thuế Công ty CP thủy sản Sài Gòn-Cao Lãnh bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế hơn 5,6 tỷ đồng, Công ty CP thủy sản Sài Gòn - Cao Lãnh (Đồng Tháp) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Cần Thơ: Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế hơn 558 tỷ đồng tiền thuế

Cần Thơ: Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế hơn 558 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (quận Bình Thủy).
Hà Nội: Hé lộ sai phạm trong xác định giá đất tại Dự án Park City

Hà Nội: Hé lộ sai phạm trong xác định giá đất tại Dự án Park City

Dự án Park City chưa giải phóng mặt bằng nhưng UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao đất cho Công ty VIDC và xác định nghĩa vụ tài chính với giá rẻ mạt.
Dùng Youtube để quảng cáo và bán linh kiện súng săn

Dùng Youtube để quảng cáo và bán linh kiện súng săn

Các đối tượng đã dùng kênh Youtube để quảng cáo linh kiện súng săn; sau đó giao dịch bằng những gói hàng, bưu phẩm trá hình, không rõ địa chỉ người bán.
Lai Châu: Bóc gỡ chuyên án mua bán hoá đơn liên quan tới 360 tổ chức, cá nhân

Lai Châu: Bóc gỡ chuyên án mua bán hoá đơn liên quan tới 360 tổ chức, cá nhân

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu vừa bóc gỡ đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng liên quan tới 360 tổ chức, cá nhân.
Xe bán tải gây ra loạt vụ tai nạn: Tài xế dương tính với ma túy, rút tiền hối lộ công an

Xe bán tải gây ra loạt vụ tai nạn: Tài xế dương tính với ma túy, rút tiền hối lộ công an

Công an xác định tài xế xe bán tải bỏ chạy và gây ra hàng loạt vụ tai nạn ở Hà Nội dương tính với chất ma túy.
Lật lại hồ sơ Dự án Park City đang bị Thanh tra Hà Nội kiểm tra

Lật lại hồ sơ Dự án Park City đang bị Thanh tra Hà Nội kiểm tra

Dự án Khu đô thị Park City được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao Công ty VIDC làm chủ đầu tư và giao đất trước thời điểm Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội chỉ một tháng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, 3 thanh niên bị phạt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, 3 thanh niên bị phạt

Ngày 14/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Chủ tịch tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt 3 thanh niên về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.
Đồng Nai: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Vi Na Đại Việt

Đồng Nai: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Vi Na Đại Việt

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định cưỡng chế hơn 13,5 tỷ đồng tiền thuế đối với Công ty Vi Na Đại Việt (292 đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa).
Hà Tĩnh: Tổ chức vượt biên trái phép, giám đốc và 5 đồng phạm bị bắt

Hà Tĩnh: Tổ chức vượt biên trái phép, giám đốc và 5 đồng phạm bị bắt

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt 6 đối tượng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
Vì sao nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài bị khởi tố?

Vì sao nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài bị khởi tố?

Ông Lê Tuấn Hồng, nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài (Bắc Ninh) bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Lai Châu: Bắt 11 đối tượng lập sới bạc giữa chợ

Lai Châu: Bắt 11 đối tượng lập sới bạc giữa chợ

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) bắt quả tang 5 đối tượng về hành vi đánh bạc, tiến hành điều tra mở rộng bắt khẩn cấp thêm 6 đối tượng liên quan.
Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo tình trạng đánh tráo mã QR tại các cửa hàng

Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo tình trạng đánh tráo mã QR tại các cửa hàng

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa lên tiếng cảnh báo các cửa tiệm buôn bán trên địa bàn cần cảnh giác với thủ đoạn đánh tráo mã QR ngân hàng của các đối tượng xấu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động