Thứ sáu 22/11/2024 10:38

Cao Bằng: Nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm từ thạch đen

Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng cây thạch đen, gần đây, huyện Thạch An vận động nhân dân đầu tư, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Huyện Thạch An nằm ở phía đông nam của tỉnh Cao Bằng, có khí hậu nhiệt đới gió mùa vùng núi, chia thành hai mùa rõ rệt, mùa đông lạnh có sương muối, mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều; điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp trồng một số cây nông nghiệp đặc hữu giá trị kinh tế cao, trong đó điển hình là cây thạch đen. Đây là cây trồng có giá trị kinh tế cao, được xác định là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của huyện Thạch An.

Ông Vũ Đức Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch An cho biết, thạch đen là cây trồng thế mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Diện tích trồng cây thạch đen của huyện lớn nhất tỉnh Cao Bằng, với trên 500ha. Năng suất trung bình khoảng 50 tạ/ha, hàng năm sản lượng gần 3.000 tấn, giá bán từ 40 - 50.000 đồng/kg, đem lại giá trị kinh tế trên 100 tỷ đồng/năm.

Thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Trung Quốc về xuất khẩu ngành hàng thạch đen chính ngạch tại các cửa khẩu, đầu năm 2021, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai 25 lớp tập huấn, hướng dẫn người dân về yêu cầu mã số vùng trồng khi xuất khẩu, đồng thời rà soát, lập hồ sơ đề nghị cấp mã vùng trồng cho cây thạch đen của huyện. Đến nay, cây thạch đen huyện Thạch An được cấp 189 mã vùng trồng, tổng diện tích trên 600ha, với khoảng 3.000 hộ trồng hàng năm.

Cây thạch đen có giá trị kinh tế cao, được xác định là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của huyện Thạch An. Ảnh minh họa

Sản phẩm từ cây thạch đen của huyện Thạch An được nhiều người biết đến với hương vị thơm ngon, giòn, thơm mát, có tác dụng giải nhiệt mát gan, làm đẹp da và có nhiều dược tính có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ thạch đen chủ yếu do các công ty, hợp tác xã, tư thương thu mua từ các hộ dân về sơ chế sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc. Trên địa bàn huyện Thạch An và một số huyện lân cận có một số doanh nghiệp, hộ gia đình chế biến thạch đen thành phẩm đóng hộp bán ở trong và ngoài tỉnh.

Ngày 16/12/2020, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận các sản phẩm liên quan đến thạch đen của huyện Thạch An. Việc được chứng nhận đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và chế biến thạch đen được sử dụng tem nhãn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Huyện ủy Thạch An đã xây dựng chương trình phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020-2025, trong đó tập trung phát triển cây thạch đen.

Trong những năm tới, huyện Thạch An tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ người dân thâm canh tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Cao Bằng

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt