Thứ hai 25/11/2024 22:55

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.

Tếtlà thời khắc mang đến sự ấm áp, thiêng liêng. Việc trao cho nhau những món quà Tết là sự tri ân hay lời cảm ơn sâu sắc từ người trao đến người nhận và cũng là lời chúc một năm mới sung túc, bình an đã trở thành một nét văn hoá truyền thống đặc trưng của người con xứ Việt.

Trong những năm qua, xu hướng tặng giỏ quà gói sẵn đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm. Phải công nhận nhìn những giỏ quà Tết với hình thức bày biện “long lanh”, ai cũng cảm thấy bắt mắt và thích thú, kể cả người mua cũng như người được nhận.

Người tiêu dùng cần xem xét kỹ lưỡng các sản phẩm trong Giỏ quà tết (Ảnh: minh họa)

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, qua nhiều năm làm công tác quản lý an toàn thực phẩm cũng như quá trình kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh cho thấy, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà tết những mặt hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.

Xen lẫn trong những hàng nhập khẩu có thương hiệu, nhiều trường hợp người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình.

Trong các giỏ hàng gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người tiêu dùng là việc rút ruột từ 30-40% hoặc hơn nữa khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu, người mua tưởng hàng rẻ thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở các vùng ven, vùng quê.

Còn về rượu, việc người bán lẫn một vài chai hàng giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng lưu ý, với các loại kẹo, mứt, trà, rau câu, hạt dưa...trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác: “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người bán mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể vứt đi sau khi mở gói quà.

Các sản phẩm mua qua mạng cũng gặp nguy cơ hàng kém chất lượng cao (Ảnh: minh họa)

Việc mua phải những giỏ quả Tết xen lẫn hàng kém chất lượng càng dễ gặp hơn nữa nếu mua qua mạng bởi không ai muốn xé bỏ bao gói để kiểm tra hàng.

Vì vậy để có một mùa Tết an toàn và trọn vẹn cho người thân và chính chúng ta, chỉ nên mua hàng ở những nơi thật uy tính và tốt nhất nên tự tay mình chọn lựa từng món quà và nhờ người bán bao gói lại.

Hy vọng một năm mới với vạn sự đủ đầy bình an và hạnh phúc như mọi lời đã cầu chúc cho nhau trong những ngày Tết và không ai gặp phải những muộn phiền từ những gói quà Tết.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Giỏ quà tết

Tin cùng chuyên mục

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh