Xúc tiến thương mại trực tuyến: “Chìa khóa vàng” trong bão dịch

Xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến được coi là “chìa khóa vàng” hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) trước tác động của dịch Covid-19. TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, thương mại toàn cầu gặp khó khăn, việc dịch chuyển phương thức XTTM truyền thống sang trực tuyến được nhiều doanh nghiệp (DN) tiến hành. Ông có thể cho biết đánh giá về kênh hỗ trợ kinh doanh này đối với DNNVV?

1201-ong-to-hoai-namjpg

8 tháng năm 2020, cả nước có khoảng 70 nghìn DN rút lui khỏi thị trường, trong đó, hơn 34 nghìn DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, hơn 24 nghìn DN chờ giải thể, hơn 10 nghìn DN hoàn tất thủ tục giải thể. Trung bình mỗi tháng có hơn 9 nghìn DN rút lui khỏi thị trường, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều khả năng các con số này sẽ chưa dừng lại, bởi hầu hết các DN đang phải đối mặt với bài toán nan giải về nguyên liệu sản xuất, thị trường kinh doanh và đầu ra cho XK hàng hóa. Thực tế cho thấy, các DN, đặc biệt là các DNNVV đang rất “đuối sức”.

Trước bối cảnh đó, XTTM tìm kiếm khách hàng và XK hàng hóa trực tuyến là hướng đi tất yếu, đặc biệt là marketing thông qua các trang thương mại điện tử (TMĐT) nhằm kết nối, mở rộng thị trường của hầu hết DN. Ưu điểm vượt trội của kênh XTTM này là: Rút ngắn khoảng cách giữa các đối tác, khách hàng và DN; DN có thể tiếp thị toàn cầu, truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7; đặc biệt là tiết giảm chi phí, trong đó, chỉ bằng 1/10 chi phí so với xúc tiến trực tiếp, nhưng XTTM trực tuyến đem lại hiệu quả gấp nhiều lần. Tất nhiên, phương thức này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Trong đó, các ứng dụng về marketing hoặc quảng cáo và bán sản phẩm có thể bị lợi dụng để bán hàng kém chất lượng, hàng hóa và dịch vụ không tương xứng với giá bán.

Được biết, VINASME đang triển khai chương trình “Hỗ trợ DNNVV XK qua kênh TMĐT B2B”. Xin ông cho biết cụ thể hơn về nội dung chương trình?

DNNVV trong nước thường có vốn mỏng, nên gặp nhiều khó khăn trong áp dụng số hóa vào XTTM, hoạt động kinh doanh, XK. Vì vậy, trước tác động của dịch Covid-19, VINASME đã đề nghị Bộ Công Thương Đề án “Hỗ trợ DNNVV XK qua kênh TMĐT B2B”, nhằm bổ sung vào Chương trình XTTM cấp quốc gia năm 2020. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ các DN sản xuất, XK hàng hóa Việt Nam quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm XK toàn cầu. Theo đó, chúng tôi xây dựng một trang TMĐT B2B dựa trên cơ sở hợp tác giữa VINASME và 1 tập đoàn TMĐT toàn cầu uy tín của Mỹ, là Global Sources. Cụ thể, VINASME và Global Sources sẽ lựa chọn 20 DN có sản phẩm đạt tiêu chí về mẫu mã, chất lượng, uy tín, sản phẩm thân thiện với môi trường để giới thiệu và trưng bày, bán sản phẩm của mình trong các kệ hàng ảo trên sàn TMĐT từ tháng 9/2020 đến hết tháng 9/2021.

Chương trình hướng đến các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, XK trong lĩnh vực có lợi thế, sử dụng nhiều lao động như: Dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ, gỗ và đồ gỗ, nhựa. Tham gia chương trình, DN được hỗ trợ miễn phí rất nhiều, tuy nhiên, DN được tuyển chọn phải cam kết có nhu cầu gia tăng doanh thu XK, có năng lực giao tiếp thương mại bằng tiếng Anh; chuẩn bị sẵn sàng nội dung, hình ảnh sản phẩm và nhà xưởng một cách chuyên nghiệp.

Nếu như trước đây VINASME thường chủ trì các Chương trình XTTM cấp quốc gia với việc tổ chức các đoàn DN Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế thì nay thích ứng với tình hình mới, chúng tôi đã nhanh chóng điều chỉnh hỗ trợ XTTM sang trực tuyến cho DN. Cụ thể, thông qua các đề án đã triển khai như: Đào tạo hỗ trợ DNNVV tăng cơ hội XK qua mạng internet”, “Đào tạo hỗ trợ DNNVV XK qua kênh TMĐT B2B”… chúng tôi mong muốn giúp DN đứng vững trước khó khăn, tận dụng được thời cơ kinh doanh, đẩy mạnh XK hàng hóa.

Xúc tiến thương mại trực tuyến: “Chìa khóa vàng” trong bão dịch

Ngoài hỗ trợ của VINASME, ông có những gợi ý thêm về hình thức XTTM, giúp DN đẩy mạnh XK?

Qua thực tế đồng hành cùng DNNVV, đặc biệt là DN XK, chúng tôi nhận thấy, dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng các DN vẫn có những lợi thế so với một số DN ở quốc gia khác khi nền kinh tế Việt Nam đang thực hiện rất nhiều cam kết từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Mặt khác, các DN XK của Việt Nam luôn sáng tạo kinh doanh với tinh thần tự chủ cao chứ không chỉ đơn thuần là trông đợi, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành. Trong đó, nhiều DN đã và đang tích cực áp dụng công nghệ số vào tiếp thị, kinh doanh, XK. Một điều quan trọng là, DN đã thay đổi cách nhìn về XK, khi hướng tới XK tại chỗ, bán sản phẩm ngay tại thị trường nội địa. Vì vậy, để tiếp sức cho sự thay đổi này, các cơ quan hữu quan cần tăng cường tuyên truyền về tính ưu việt của XTTM trực tuyến, kinh doanh TMĐT; tổ chức các khóa đào tạo, hỗ trợ DN về nhân sự điều hành kinh doanh TMĐT, hỗ trợ tài chính để DN chuyển đổi số, nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động