Chủ nhật 24/11/2024 07:35

Xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 3/4, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

“Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩucủa Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Những năm gần đây, hợp tác Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận Trung Quốc – Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh Tứ Xuyên đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 84 triệu người nhưng hợp tác kinh tế, thương mại Tứ Xuyên với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) mới chỉ đạt trên 11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

“Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên)

Hơn nữa, năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên sụt giảm khoảng 20% so với năm 2021. Hiện tại, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã cơ bản khôi phục hoàn toàn như trước khi xảy ra đại dịch Covid - 19, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên còn rất lớn.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng thông tin thêm: Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đánh giá cao Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên tổ chức đoàn doanh nghiệp Tứ Xuyên sang khảo sát, làm việc và kết nối giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam. “Mong rằng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong ngành Công Thương sẽ được hai bên phối hợp tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo cơ hội để cho doanh nghiệp được gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh”, ông Lê Hoàng Tài kỳ vọng.

Bà Hoàng Lê- Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên

Tại Hội nghị, bà Hoàng Lê - Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên phát biểu: Chúng ta đã vượt qua đại dịch nối cầu hợp tác cho doanh nghiệp hai bên cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cơ quan chính quyền hai nước, cơ quan phụ trách Công Thương gặp nhau ở hoạt động này là sự kiện cụ thể hoá hành động của chúng ta. Hội nghị ngày hôm nay, không chỉ thể hiện mối quan hệ thân thiết mà còn là cơ hội cho hai bên thực hiện mục tiêu kinh tế của mình, là cơ hội mở ra giai đoạn hợp tác mới tốt hơn.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác và trao đổi thông tin, giao thương

Tham dự sự kiện ngày hôm nay, 65 doanh nghiệp Tứ Xuyên hoạt động trong nhiều lĩnh vực như điện tử hàng tiêu dùng, kim loại, ô tô, xe máy, nông nghiệp… Doanh nghiệp Tứ Xuyên và doanh nghiệp Việt Nam cùng trao đổi thông tin, tiến tới cơ hội hợp tác.

Bà Lê Hoàng cũng bày tỏ mong muốn: Uỷ ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên sẵn sàng hợp tác với Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình hợp tác thiết thực hơn, nhiều hoạt động phong phú hơn. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương giúp (chúng tôi) tổ chức nhiều hơn hoạt động như thế này. Để doanh nghiệp hai bên cùng tìm hiểu, tiến tới hợp tác và cùng phát triển.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn