Thứ bảy 26/04/2025 21:57

Xuất khẩu gia vị và hương liệu: Phải hướng đến chế biến sâu

Chế biến sâu và sản xuất theo hướng hữu cơ đang là giải pháp được khuyến cáo nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu mặt hàng gia vị và hương liệu của Việt Nam.
Theo ông Bùi Trung Thướng- Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, gia vị và hương liệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ hầu hết là sản phẩm thô, do vậy giá trị không cao. "Sản phẩm hương nhang, Ấn Độ nhập khẩu tới 90% nguyên liệu thô từ Việt Nam, sau đó trộn thêm các hương vị khác cho phù hợp với thị hiếu rồi tái xuất với giá trị tăng gấp 5 lần"- ông Thướng nêu ví dụ.

Với kinh nghiệm nhiều năm tìm nguồn hàng từ Việt Nam cung cấp cho thị trường EU, ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V Hà Lan cũng- cho hay, hàng Việt Nam, trong đó có các loại gia vị và hương liệu chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô sang các nước lớn để gia công lại và mang thương hiệu của các tập đoàn, doanh nghiệp EU. Hiện, đơn vị đang làm một thương hiệu riêng cho Việt Nam để phân phối sang EU và cung cấp cho các siêu thị, nhà bán lẻ.

"Các nhà nhập khẩu gia vị tại EU luôn yêu cầu chất lượng cao. Người tiêu dùng EU coi trọng lối sống lành mạnh, ưa chuộng mặt hàng hữu cơ. Doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc điều này trong định hướng sản phẩm khi xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU" – ông Hiển nói và cho biết thêm, mỗi nước trong khối EU có giá cả và thị hiếu khác nhau, do vậy cần nghiên cứu kỹ thị trường; có thể thông qua các kênh online, đối tác có sẵn, hội chợ tổ chức ở EU… để quảng bá sản phẩm, thăm dò thị trường.

Nhấn mạnh vào việc tăng cường hợp tác, áp dụng khoa học - công nghệ vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, ông Bùi Trung Thướng cũng cho rằng: Đó là mấu chốt vấn đề để gia vị và hương liệu của Việt Nam gia tăng giá trị. Việc phát triển chuỗi giá trị không nhất thiết tham gia cả chu trình hoàn hảo từ sản xuất đến tiêu dùng mà tập trung vào các khâu lợi thế. Lĩnh vực nào còn hạn chế có thể kêu gọi hợp tác quốc tế, sau đó phát triển và làm chủ công nghệ.

Về việc tìm nguồn công nghệ sản xuất phù hợp, bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, có thể nhờ vào sự hỗ trợ của các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, doanh nghiệp sẽ sớm tìm được máy móc, thiết bị phù hợp áp dụng vào sản xuất, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi từ sản phẩm thô sang sản phẩm tinh.

Bùi Việt

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá