Thứ hai 23/12/2024 06:41

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024) sẽ là sự kiện mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.

Chiều ngày 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 1-3/8, tại TP. Hồ Chí Minh với chủ để "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững".

Buổi toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad với sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Sự kiện có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000 m2.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua năm lĩnh vực chính: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành là một phần quan trọng không thể thiếu của Triển lãm Vilog 2024, mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

Một số hội thảo đổi mới với chủ đề: "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" nhằm khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam; Hội thảo "Logistics Hàng không bền vững" gồm một loạt các chủ đề, từ nhiên liệu thay thế và bù đắp carbon đến cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mang lại những cái nhìn sâu sắc về logistics hàng không bền vững.

Ban tổ chức giới thiệu về triển lãm. Ảnh: HQ

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

"Những biến đổi về địa chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại và đặc biệt là công nghệ là những yếu tố thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn"- ông Hải nhận định.

Thành công của Triển lãm Vilog 2023 lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.

Năm nay, với gần 400 doanh nghiệp tham gia, ông Trần Thanh Hải cho rằng, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong việc mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.

“Đặc biệt, các hội thảo “nóng” về logistics là cơ hội để doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, lựa chọn các giải pháp tối ưu để phát triển hoạt động logistics; mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp cũng như góp phần thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có. Đồng thời, tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics"- ông Hải nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: HQ

Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược này.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Chia sẻ về triển lãm, ông Đào Trọng Khoa khẳng định, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.

“Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh”- ông Khoa cho hay.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vinexad cho biết, với quy mô diện tích triển lãm tăng gấp đôi, đồng thời với sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện. Đặc biệt, các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thu Hồng cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50% doanh nghiệp là khách hàng từ năm 2023 tham gia triển lãm năm 2024. Đặc biệt Vilog 2024 vinh dự công bố nhà tài trợ chính, SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Đây là những công ty logistics hàng đầu trên thế giới và Việt Nam với bề dày thành tích và sự chuyên nghiệp. Chuyên môn và nguồn lực của các nhà tài trợ sẽ làm tăng thêm trải nghiệm cho tất cả các đơn vị tham dự triển lãm.

Các đại biểu tham gia buổi giới thiệu triển lãm Vilog 2024. Ảnh: HQ

Cảng quốc tế Long An là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư đa ngành, năng động, hiện đại của Dongtam Group. Cụm Dự án Cảng quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bao gồm Khu cảng 147 ha, Khu công nghiệp 396 ha, Khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, và Khu đô thị 1.145 ha. Cảng quốc tế Long An cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển logistics đối với đa dạng hàng hóa. Đồng thời phục vụ tối đa nhu cầu về lưu kho, lưu bãi, giao nhận hàng hóa quốc tế, vận tải nội địa và đại lý hải quan.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc – Giám đốc Kinh doanh, Cảng quốc tế Long An cho biết, thời gian qua, Cảng quốc tế Long An đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, cải thiện công nghệ… đáp ứng mục tiêu, giải pháp nhu cầu cho khách hàng; cung cấp dịch vụ cảng biển, hậu cần với chi phí, giá thành phù hợp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. “Tham gia triển lãm, doanh nghiệp mong muốn hia sẻ giải pháp, sáng kiến để trở thành trung tâm logistics, qua đó góp góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam”- bà Ngọc chia sẻ.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu