Thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Đức
Đây là nhận định của ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – CHLB Đức do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ tổ chức trong 2 ngày 15-16/10 với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, chuỗi phân phối hàng hóa quan trọng tại Đức.
Tận dụng cơ hội
CHLB Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam không chỉ ở Liên minh Châu Âu (EU) mà còn ở cả Châu Âu. Đức là thị trường chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở Châu Âu. Gần đây, thương mại Việt Nam – Đức trở nên sôi động hơn nhờ sự năng động của doanh nghiệp hai nước nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh và đầu tư thấy rõ từ EVFTA đối với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó nông, lâm, thủy sản có lợi thế khi được cắt giảm nhanh đối với hầu hết các dòng thuế, ông Vũ Bá Phú nhận định.
Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – CHLB Đức tại Hà Nội |
Nhờ đòn bẩy từ EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đầu tư nghiêm túc, bài bản trong kinh doanh với các đối tác từ CHLB Đức. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận diện và đang nỗ lực đáp ứng được những yêu cầu từ nhỏ tới lớn của thị trường Đức, kiến tạo những nền tảng vững chắc cho những bước tiến hợp tác thương mại vì lợi ích thiết thực của đôi bên trong tương lai.
Chia sẻ tại Hội nghị giao thương, ông Nguyễn Minh Vũ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức cho biết, các doanh nghiệp Đức tỏ ra quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam và bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng, đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh với Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem cộng đồng gần 200.000 người Việt tại Đức là một kênh để kết nối sản phẩm, hàng hóa của mình vào thị trường tiềm năng này.
Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước Việt Nam và Đức đều quan tâm phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Cùng với đó, các bang lớn của Đức cũng có mối quan hệ tốt với nhiều địa phương của Việt Nam. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (IPA) có hiệu lực, Đức đã rất quan tâm, nỗ lực đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam.
Cam kết kết nối thị trường
Ông Phạm Trường Giang - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt (Đức) đã đưa ra một số gợi ý nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Đức. Trong đó, Việt Nam và Đức cần nhanh chóng đưa vào hoạt động các Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt - Đức bởi đây sẽ là nền tảng để phát triển hợp tác giữa những bang của Đức với các địa phương của Việt Nam.
Trên cơ sở Ủy ban hỗn hợp này, Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt phối hợp với các cơ quan, hội ngành hai bên tạo ra “sân chơi” cho các doanh nghiệp hai nước. Theo đó sẽ quy tập và cung cấp cho doanh nghiệp hai bên những thông tin, dữ liệu về tiềm năng, nhu cầu thương mại, đầu tư của cả hai nước. Đồng thời, xúc tiến xây dựng một nhóm để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên giải quyết những vấn đề phát sinh khi thực hiện EVFTA và IPA. Đồng thời, cũng cần xây dựng hệ thống các kho bãi ở Đức để tập kết hàng hóa của Việt Nam, làm cơ sở cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Đức và sang các nước Châu Âu khác. Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn cho các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, hai bên cũng cần tìm ra cách hợp lý để có những triển lãm trưng bày, giới thiệu hàng hóa của doanh nghiệp hai nước.
Thương mại Việt Nam – Đức trở nên sôi động hơn nhờ các FTA thế hệ mới |
Ngoài ra, các chuyên gia, nhà nhập khẩu, phân phối tại thị trường Đức cũng cho rằng, Việt Nam có nguồn lương thực, thực phẩm phong phú, tiềm năng, trong khi người tiêu dùng Đức có nhu cầu về những mặt hàng này. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam đứng vững tại thị trường Đức, trước hết sản phẩm phải tốt, đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, để phát triển thị phần tại thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm các kênh để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…
Bên cạnh đó, các tổ chức, hiệp hội phía Đức cam kết tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận với thị trường, thuận lợi kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Đức, tư vấn cho doanh nghiệp về văn hóa, cách thức làm ăn để thành công tại thị trường trường lớn và tiềm năng này.
Cùng với đó, ông Vũ Bá Phú cũng cho biết, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam luôn ủng hộ và nỗ lực làm tốt vai trò cơ quan xúc tiến, là cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam và CHLB Đức tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả. Hy vọng thông qua hội nghị giao thương các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn năng lực và nhu cầu của nhau, tiến tới có các hợp đồng hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư.
Tại hội nghị giao thương, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các đối tác Đức nhiều sản phẩm có chất lượng gồm: đồ uống (trà, cà phê, sữa, rượu, nước ép trái cây), nông sản - thực phẩm (trái cây, gạo, mì, miến, thủy sản, gia vị...), hàng gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ... Những sản phẩm này của Việt Nam đều được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với nhu cầu tiêu thụ cao của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng tại Đức nói riêng và EU nói chung. |