Thứ hai 25/11/2024 10:33

Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Ấn Độ hậu đại dịch

Tính đến nay, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 8 vào thị trường Ấn Độ. Cả hai nước đều đang chú trọng đến việc thúc đẩy phát triển xuất khẩu, đầu tư và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch Covid- 19.

Duy trì tốt kim ngạch thương mại, đầu tư

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Từ năm 2009, khi Việt Nam - Ấn Độ cùng tham gia Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ, thương mại hai nước đã có bước phát triển vượt bậc.

Nguyên phụ liệu dệt may, da giày là những ngành thế mạnh của Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam để được hưởng ưu đãi từ EVFTA

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ năm 2019 đạt trên 11,2 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 6,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt gần 4,6 tỉ USD. Tính đến tháng 8/2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt trên 5 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 2,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt trên 2,4 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính, điện thoại và linh kiện, đạt xấp xỉ 1,1 tỉ USD. Trong khi đó, các mặt hàng Ấn Độ đang xuất khẩu vào Việt Nam gồm sắt thép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dược phẩm...

Đến nay, dù tình hình dịch bệnh vẫn còn nhưng hai nước vẫn đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 15 tỉ USD trong thời gian tới.

Ngoài ra, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực đã mở ra triển vọng thu hút đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam ở những lĩnh vực mà quốc gia này có thế mạnh như sản xuất bông, vải dệt nhuộm. Theo lộ trình cam kết của EU, hàng dệt may của Việt Nam làm từ vải xuất xứ tại Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0% trong khi hàng dệt may của Ấn Độ phải nộp thuế 9,6%, nên doanh nghiệp Ấn Độ có thể chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư để được hưởng mức thuế thấp hơn.

Về đầu tư, tính đến nay Ấn Độ đứng thứ 26 trên 136 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 272 dự án, tổng vốn đăng kí trên 887 triệu USD, tập trung chủ yếu vào khai thác dầu khí, chế biến khoáng sản, công nghệ thông tin, nông sản. Với việc đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, Việt Nam đang là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, khi làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc bắt đầu.

Ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - đánh giá, Việt Nam là đối tác quan trọng về kinh tế đầu tư, thương mại của Ấn Độ. Hai nước cần thúc đẩy thương mại hơn nữa trong thời gian tới, sau dịch bệnh nhu cầu tìm kiếm đa dạng hóa đối tác, thị trường mới.

Khai thác tốt thế mạnh của DN hai nước

Theo ông Mahesh Desai - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu ngành cơ khí Ấn Độ - cho biết, Việt Nam là đối tác chiến lược về thương mại và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, hợp tác phát triển cùng các DN Ấn Độ. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kĩ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch bệnh, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm nhiều đối tác mới, thị trường mới. Do đó, Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại để liên kết với các đối tác, DN Việt Nam nhằm khai thác các tiềm năng của hai nước. Thực hiện các chương trình kết nối chuyên sâu, trên nền tảng trực tuyến trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid - 19 như hiện nay.

Các nhà đầu tư Ấn Độ cũng sẽ chú trọng mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nguyên liệu thức ăn gia súc… để được hưởng ưu đãi của theo Hiệp định EVFTA.

Từ phía Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các DN hai nước tăng cường trao đổi, kết nối và hợp tác thì việc đưa quan hệ thương mại song phương tăng lên 15- 20 tỷ USD trong tương lai gần. Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để tăng trưởng hợp tác kinh tế nội khối cũng như phát triển quan hệ chiến lược với các đối tác bên ngoài khu vực trong đó có Ấn Độ. Đối với Việt Nam, một số lĩnh vực sẽ tập trung hợp tác với Ấn Độ trong thời gian tới bao gồm dược phẩm, năng lượng, điện tử và công nghệ thông tin...

Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ