Thứ bảy 19/04/2025 12:16

Thanh long, dưa hấu xuất khẩu mạnh qua cửa khẩu Lào Cai

Mặt hàng nông sản, trái cây, nhất là thanh long, dưa hấu đang được xuất khẩu mạnh mẽ qua cửa khẩu Lào Cai.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) cho biết, từ đầu năm đến ngày 15/2, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho hàng chục nghìn tấn hàng nông sản xuất khẩu, tổng kim ngạch đạt hơn 40,2 triệu USD.

Cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai

Hàng nông sản xuất khẩu làm thủ tục tại Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai khá đa dạng, trong đó 4 nhóm hàng có lượng xuất khẩu đạt từ 10.000 tấn/nhóm trở lên gồm: Sắt lát khô, dưa hấu, thanh long, chuối.

Đặc biệt, sau thời gian dài gặp khó trong năm 2022 do phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hai mặt hàng trái cây chủ lực là thanh long, dưa hấu đang có dấu hiệu phục hồi tích cực với tổng lượng xuất khẩu gần 30.000 tấn.

Trong đó, thanh long đạt 15.542 tấn, kim ngạch hơn 10 triệu USD; dưa hấu đạt 13.509 tấn, kim ngạch 2,65 triệu USD.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, Hải quan Lào Cai luôn bố trí đủ lực lượng làm thủ tục cả 7 ngày trong tuần, đặc biệt với mặt hàng nông sản xuất khẩu luôn được ưu tiên giải quyết nhanh để thông quan trong ngày.

Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh, năng lực thông quan tại Lào Cai liên tục bị gián đoạn. Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 ước đạt trên 2,2 tỷ USD, bằng một nửa so với mục tiêu đề ra.

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5 tỷ USD tăng gấp đôi so với năm 2022.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Lào Cai đang đẩy nhanh xây dựng hạ tầng bến bãi, thu hút đầu tư của doanh nghiệp; xây dựng cửa khẩu nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tăng năng lực thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử