Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Thị trường xuất khẩu ngày càng đưa ra những yêu cầu khắt khe, nếu chúng ta không xây dựng các hàng rào, các barie từ đồng ruộng thì nông sản sẽ khó đi đường dài
Xuất khẩu nông sản và những mảng chưa ‘sáng’ Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có Nông sản, thực phẩm Việt Nam nhận 12 cảnh báo từ EU

Không để con sâu làm rầu nồi canh

Là địa bàn sản xuất nông nghiệp chủ lực với hơn 700 nghìn ha diện tích trồng cây công nghiệp và trái cây như hồ tiêu, cà phê, cao su, sầu riêng,… ông Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk - cho biết, trong thời gian vừa qua, việc xuất khẩu nông sản chế biến chỉ khoảng 10-15%, còn chủ yếu xuất thô. Muốn xuất khẩu được sản phẩm, vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm là yêu cầu tiên quyết.

Vừa qua có tình trạng một số doanh nghiệp hội viên bị đánh cắp mã số GlobalGAP xuất khẩu đi thị trường EU, đối với mặt hàng chanh leo, thanh long
Vừa qua có tình trạng một số doanh nghiệp hội viên bị đánh cắp mã số GlobalGAP xuất khẩu đi thị trường EU, đối với mặt hàng chanh leo, thanh long

Qua quá trình theo dõi yêu cầu của thị trường xuất khẩu đòi hỏi nông sản phải đồng bộ hóa từ khâu sản xuất đến sơ chế, chế biến, bảo quan, xuất khẩu. Do đó, việc tăng cường kiểm soát chất lượng là vấn đề được đặt ra. Tuy nhiên, hiện nay, trong khâu sản xuất và sơ chế, chế biến đang còn những vấn đề bất cập.

Đã có rất nhiều khuyến cáo, kinh nghiệm được đưa ra, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hà, vẫn thiếu những chỉ đạo theo kiểu “cầm tay, chỉ việc” ngay từ đồng ruộng. Việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đang thiếu bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn với các đối tượng cây trồng chủ lực.

Không chỉ vướng ở ruộng đồng, khâu sơ chế, chế biến cũng đang là vấn đề. Các quy định của chúng ta đang nằm ở quá nhiều văn bản. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu rất quan tâm đến khâu chế biến nông sản, do đó, rất cần các cơ quan chức năng có các quy định cụ thể để cho các địa phương áp dụng.

Câu chuyện mới đây về cà phê giả được sản xuất từ 10% cà phê hạt, số còn lại 70% đậu nành và 20% là vỏ vụn cà phê khiến những vùng trồng cà phê như tại Đắk Lắk ít nhiều bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, hiện tại địa phương có gần 200 cơ sở chế biến cà phê. Tình trạng có những đơn vị làm giả cà phê cũng đặt ra một dấu hỏi lớn về lỗ hổng quy định những hoạt chất phụ gia hay đấu trộn các sản phẩm nông nghiệp trong quá trình sơ chế trước khi đưa vào thị trường. Không khéo, người tiêu dùng uống đậu nành chứ không phải cà phê.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An - thông tin, với diện tích hơn 10 nghìn ha trồng thanh long, trong đó phần lớn là thanh long ruột đỏ. Các thị trường xuất khẩu không chỉ riêng EU mà cả Trung Quốc cũng rất khó tính, do đó, việc bảo đảm chất lượng là vấn đề hết sức quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp chưa sát sao với bà con nông dân, do đó, việc đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt là rất khó.

Trong khi đó, mấy năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông dân đã rất khó khăn trong việc sản xuất, không được sự đầu tư từ doanh nghiệp nên chủ yếu họ dựa vào sự đầu tư các đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Rất có thể, các đại lý này đưa các loại thuốc không tốt hoặc không đảm bảo an toàn thực phẩm, việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Khi các sản phẩm xuất khẩu không đạt thì người nông dân cũng sẽ chịu thiệt hại nặng nề.

“Chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp đồng hành cùng người nông dân và các cơ quan chức năng không chỉ khuyến cáo người nông dân mà cần xuống đồng hành cùng với người nông dân, có như vậy, nông sản Việt nói chung, trái cây Việt nói riêng mới có thể đứng vững tại thị trường khó tính”, ông Nguyễn Quốc Trịnh nói.

Siết từ gốc sản xuất

Xuất khẩu sầu riêng lao dốc trong 2 tháng đầu năm do sản lượng xuất sang Trung Quốc sụt giảm tới 80% bởi thị trường này đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với nông sản nhập khẩu, không chỉ với Việt Nam mà với tất cả các nước. Trong đó, các lô hàng sầu riêng phải có kết quả phân tích dư lượng Cadimi, chất vàng O và việc kiểm nghiệm phải thực hiện tại các phòng thí nghiệm được Trung Quốc công nhận. Tất cả các lô sầu riêng Việt Nam đưa vào Trung Quốc đều bị kiểm tra 100% trước khi thông quan.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, vấn đề sầu riêng nhiễm vàng O hay Cadimi từ nguồn nào hiện chưa có những thông tin cụ thể từ cơ quan chức năng. Do đó, rất cần vai trò của nhà nước trong việc xây dựng hành lang pháp lý trong việc kiểm soát chất lượng từ gốc, ví dụ tất cả các nhà vườn sầu riêng trước khi bán phải có giấy xác nhận không có vàng O, không có Cadimi.

Bởi tình trạng hiện nay, khi doanh nghiệp vào thu mua tại vườn, các nhà vườn sẽ yêu cầu doanh nghiệp cắt hàng xong, trả tiền, ra ngoài vườn thì mới được lấy mẫu kiểm tra. Việc này an toàn cho nhà vườn nhưng lại gây khó cho doanh nghiệp.

“Vàng O bây giờ không chỉ có trong vấn đề thuốc nhúng nữa mà rất có thể bị nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, cần phải có những quy định cụ thể đối với cả những hoạt chất trừ nấm,… có màu sắc cũng phải loại trừ”, ông Đặng Phúc Nguyên kiến nghị.

Siết chặt kiểm tra từ gốc, minh bạch thông tin cũng là cách để ngành hàng nông sản đi đường dài. Việc thay đổi thói quen canh tác cùng quy định bắt buộc kiểm tra từ gốc sản phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, thị trường xuất khẩu mà còn bảo vệ chính người sản xuất.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hà cho biết, hiện nay công tác quản lý mới nặng về hậu kiểm. Theo đó, các cơ quan chức năng mới đi kiểm tra các cơ sở để lấy mẫu gửi các cơ quan phân tích. Tuy nhiên, hệ thống các cơ quan kiểm nghiệm, phân tích của chúng ta quá mỏng. Do đó, khi gửi đi và lấy được kết quả mất rất nhiều thời gian và giá thành cũng khá cao.

Trước yêu cầu của các nước nhập khẩu như EU, Mỹ,… một trong những công cụ quản lý hiện nay đó là lấy mẫu kiểm nghiệm từ gốc sản xuất, chứ không còn con đường nào khác. Các đơn vị làm chức năng kiểm nghiệm cũng cần được đặt tại các vùng sản xuất lớn, vùng sản xuất tập trung cho xuất khẩu để thuận tiện cho việc kiểm nghiệm.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết:

Vừa qua có tình trạng một số doanh nghiệp hội viên bị đánh cắp mã số GlobalGAP xuất khẩu đi thị trường EU, đối với mặt hàng chanh leo, thanh long. Điều này ảnh hưởng tới uy tín của ngành hàng, thị trường EU có thể nâng tần suất kiểm tra. Các doanh nghiệp nên thận trọng, xử lý để tránh bị mạo danh.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu nông lâm thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
Mobile VerionPhiên bản di động