Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Xây dựng giải pháp chiến lược để tăng trưởng kinh tế 2 con số Thủ tướng nêu 7 nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Từ con số đến chất lượng, nhiều địa phương đang trưởng thành

Không phải ngẫu nhiên mà những con số tăng trưởng kinh tế quý I/2025 tại nhiều tỉnh, thành phố khiến giới quan sát bất ngờ. Trong khi thế giới còn ngổn ngang với các rủi ro địa chính trị, lạm phát và biến động chuỗi cung ứng, thì ở Việt Nam, nhiều địa phương đã vượt qua các kịch bản tăng trưởng thận trọng từ đầu năm để tạo ra những cú bứt phá kinh tế đầy ngoạn mục. Đây không đơn thuần là may mắn mà là kết quả của sự chuyển động chủ động, dứt khoát và linh hoạt từ nội tại.

Kết quả tăng GRDP vừa được Bộ Tài chính công bố cho thấy, bức tranh tăng trưởng kinh tế quý I/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng, đặc biệt là sự bứt phá của các địa phương được giao nhiệm vụ, và cả những địa phương lần đầu ghi danh trong “bảng vàng”.

Theo đó, góp phần vào mức tăng 6,93% GDP của cả nước, được xem là cao nhất trong cùng kỳ 5 năm trở lại đây, thì đã có 26 tỉnh, thành đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản, và một phần ba trong số này ghi nhận GRDP ở mức hai chữ số. Trong 9 địa phương có mức tăng từ 10% trở lên, ngoài những tên tuổi đã được ghi nhận như Bắc Giang (13,82%), Đà Nẵng (11,36%) Hải Phòng (11,07%), Quảng Ninh (10,91%), Nam Định (11,86%), Hà Nam (10,54%), cũng có địa phương lần đầu ghi danh “bảng vàng” như Hòa Bình (12,76%), Lai Châu (11,32%)…

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng
Tăng trưởng không chỉ đến từ các khu công nghiệp lớn, mà còn từ các doanh nghiệp nhỏ đang phục hồi. Ảnh minh họa

Cùng với đó, có 18 địa phương đạt mức tăng 8-10%; 16 địa phương đạt 7-8%. Chủ động thiết kế kịch bản, quyết liệt thực thi kịch bản đó là “từ khóa” để các địa phương đảm bảo tăng trưởng quý I/2025. Không ít địa phương đã hành động, bước vào "cuộc đua tăng tốc" ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2025. Thay vì chờ đợi dòng vốn từ Trung ương, chờ doanh nghiệp lớn “gõ cửa”, nhiều tỉnh thành đã chủ động xây dựng các tổ công tác đặc biệt, "đi từng ngõ, gõ từng cửa" doanh nghiệp, không để mất thời gian vào những thủ tục rườm rà hay chần chừ trong phê duyệt.

Những bản kế hoạch tăng trưởng năm 2025 không còn là tài liệu trên bàn giấy mà trở thành kim chỉ nam cho hành động, cùng với những cam kết bằng hành động cụ thể như ban hành nghị quyết riêng về thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, giải quyết thủ tục đầu tư trong phạm vi tỉnh, thành, có những địa phương dành cả tháng 2 để “dọn tổ đón đại bàng”.

Thực tế của bức tranh tăng trưởng quý I/2025 cho thấy không đến từ may rủi, mà từ nội lực được kích hoạt. Ở nhiều tỉnh công nghiệp như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Nam, sự bứt phá không phải vì có FDI “rót vào ngẫu nhiên”, mà bởi chính quyền địa phương đã chủ động “bơm máu” cho khu vực sản xuất bằng các gói hỗ trợ hạ tầng, tín dụng xanh, và chính sách giữ chân lao động. Đơn cử như Bắc Giang, động lực tăng trưởng chính của tỉnh này đến từ khu vực công nghiệp - xây dựng với mức tăng tới 17,24% trong quý đầu năm và chỉ số sản xuất (IIP) tăng xấp xỉ 26,6% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư ghi nhận con số 680 triệu USD. Đây thực sự là những con số ấn tượng trong bối cảnh sản xuất toàn cầu đang phục hồi chậm, và cho thấy không chỉ là đà phục hồi, mà là sự tăng tốc thực sự về năng lực nội tại.

Tăng trưởng không chỉ đến từ các khu công nghiệp lớn, mà còn từ các doanh nghiệp nhỏ đang phục hồi. Nhiều địa phương trước đây phụ thuộc vào những tập đoàn đa quốc gia lớn thì nay đã có thêm lớp doanh nghiệp nội vươn lên làm vệ tinh cung ứng, như Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam… Sự phát triển theo chiều sâu đang hình thành rõ nét hơn bao giờ hết.

Đáng chú ý, cơ cấu tăng trưởng cũng đang thay đổi theo hướng bền vững hơn. Dịch vụ tăng tỷ trọng, công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là trụ cột như Hà Nam với mức tăng công nghiệp và xây dựng là động lực chính, với mức tăng gần 12%, nhưng đi kèm là tín hiệu tích cực từ khu vực nông nghiệp công nghệ cao và du lịch địa phương hồi phục sớm như Bắc Ninh với động lực tăng trưởng đến từ dịch vụ tăng tới 9,78%.

Cần định hình tư duy “nghĩ lớn, làm thật”

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trong khi nhiều địa phương bứt phá tăng trưởng mạnh mẽ, cũng có không ít địa phương vẫn tồn tại một số “điểm yếu dai dẳng” đòi hỏi phải nhận diện rõ và xử lý dứt khoát. Nếu không, đà tăng trưởng hiện tại dễ bị "đứt gãy" từ giữa năm trở đi.

Báo cáo của Bộ Tài chính chỉ ra rằng, có tới 37 địa phương không đạt mức tăng theo kịch bản từ đầu năm và trong số này có 20 địa phương có mức tăng trưởng dưới 7%. Nguyên nhân được cho là giải ngân đầu tư công thấp: Nhiều địa phương vẫn chưa giải ngân được quá 20% kế hoạch vốn đầu tư công quý I, đặc biệt là ở các công trình hạ tầng giao thông lớn. Một số địa phương có tình trạng “tiền sẵn, đất có, nhưng thủ tục vẫn… chưa xong” - khiến dòng vốn chậm đi vào thực tế, ảnh hưởng đến lan tỏa tăng trưởng. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp chưa bứt phá, thương mại dịch vụ tăng chậm…

Thực tế này cho thấy cần sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Các chuyên gia kinh tế nhận định, bức tranh tăng trưởng GRDP của nhiều địa phương còn phản ánh một sự chuyển mình âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra, đó là lãnh đạo địa phương không còn chỉ là người "ký công văn" mà còn là những “CEO tỉnh”. Nhiều bí thư, chủ tịch tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo xúc tiến đầu tư, dẫn đoàn sang nước ngoài tìm kiếm đối tác, gặp gỡ doanh nghiệp thông qua các buổi “cà phê với doanh nhân để lắng nghe tâm tư, giải đáp thắc mắc để môi trường đầu tư của địa phương thực sự trải thảm đỏ chứ không phải “trên thảm dưới gai”.

Tư duy quản trị công đã dịch chuyển từ "quản lý" sang "phục vụ" là một trong những yếu tố góp phần vào tăng trưởng GRDP của các địa phương và làm nên bức tranh tăng trưởng chung nhiều mảng sáng của nền kinh tế.

Chính sự thay đổi tư duy này đã tạo nên môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện hơn, cạnh tranh hơn. Các tỉnh không chỉ cạnh tranh với nhau về vốn FDI, mà còn cạnh tranh để giữ chân người tài, cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy phát triển bền vững.

Từ “vượt chỉ tiêu” đến “vượt trội tư duy” đang diễn ra sôi nổi ở các địa phương với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, tất cả hướng tới một mục tiêu để đất nước vươn mình vững vàng trong kỷ nguyên mới, không thể không nhắc tới một thực tế là hiện nay các địa phương đang ngày càng “nghĩ lớn, làm thật”, không còn tư duy "ăn xổi", “có chỉ tiêu là đủ”. Nhiều tỉnh, thành bắt đầu đặt mục tiêu phát triển kinh tế đi kèm với cải thiện chất lượng sống, tăng trưởng xanh, số hóa chính quyền và năng suất lao động. Đây chính là sự vượt trội về tư duy, mà nếu được lan tỏa trên bình diện quốc gia, sẽ là cú hích cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Còn sớm để nói về thành công cả năm, nhưng một điều chắc chắn rằng, chặng khởi động của quý 1/2025 có thể xem là bước đà cho nền kinh tế, và nếu các địa phương tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng như quý I thì Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng GDP 8% của năm nay. Và những bài học thành công từ các địa phương tăng trưởng nhanh cần được chia sẻ và nhân rộng. Đó là bài học về dám hành động, dám đổi mới, và nhất là dám từ bỏ tư duy cũ kỹ, trì trệ.

Tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương vừa ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Chủ tịch UBND 37 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP quý I/2025 theo kịch bản đề ra phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp và điều chỉnh lại kịch bản tăng trưởng GRDP để thực hiện trong các tháng, quý tiếp theo của năm 2025, bảo đảm đạt mục tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tăng trưởng kinh tế (GDP)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.

Tin cùng chuyên mục

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động