Tận dụng cơ hội từ các FTAs để xuất khẩu bền vững

Những con số xuất nhập khẩu trong quý I/2022 đem lại những tín hiệu tích cực không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều biến động, giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD Xuất nhập khẩu năm 2022: Tận dụng hiệu quả các FTA

PGS.TS Phạm Tất Thắng - Chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông nhìn nhận như thế nào về bức tranh xuất nhập khẩu những tháng đầu năm 2022?

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2022 ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,37% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 88,58 tỷ USD, tăng 12,9%; nhập khẩu hàng hóa đạt 87,77 tỷ USD, tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa quý I/2022 ước tính xuất siêu 809 triệu USD. Đây là một con số đáng ngạc nhiên, nhưng cũng hợp lý.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2022 ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,37% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2022 ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,37% so với cùng kỳ năm trước

Trước đó, cũng có ý kiến lo ngại về tình trạng nhập siêu trong tháng 2/2022. Tuy nhiên, thời điểm đó, tôi cũng đã nhận định đây là dấu hiệu đáng mừng. Bởi lẽ, nếu nhìn kỹ hơn nữa con số nhập siêu này cho thấy, hơn 94% là nhập tư liệu sản xuất. Chỉ có một số ít là mặt hàng tiêu dùng. Như vậy, con số này báo hiệu các yếu tố đầu vào cho sản xuất kinh doanh đã được chuẩn bị. Việc này cũng báo hiệu trong thời gian sắp tới, tốc độ tăng trưởng về xuất khẩu sẽ tăng. Khi chúng ta nhập siêu, đồng thời tốc độ tăng của xuất khẩu tăng lên, có nghĩa các chuỗi cung ứng của chúng ta bị đứt gãy trong thời kỳ Covid-19 cuối năm 2021 đã bắt đầu được nối lại.

Trở lại với con số xuất khẩu trong quý I/2022, theo tôi, dấu hiệu của thị trường thế giới cho thấy họ vẫn có nhu cầu cao đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đây là một yếu tố rất quan trọng. Đặc biệt là các mặt hàng nông nghiệp, thiết bị điện tử. Việc này tạo ra những điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu cho Việt Nam.

Xuất khẩu có triển vọng và dấu hiệu tốt tính đến hết quý I/2022 được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trước tiên, là do chính sách chuyển đổi từ “Zero Covid” sang sống chung, an toàn với Covid. Đây là yếu tố để chúng ta bắt nhập được với hoàn cảnh mới và không bị bỏ lỡ cơ hội trong xuất khẩu.

Bên cạnh đó, trong suốt năm 2021 và trước đây, khi chúng ta bị tác động nặng nề bởi Covid, thì các doanh nghiệp cũng đã nhận thấy tầm quan trọng trong việc nối lại chuỗi cung ứng cũng như xây dựng lại các mối quan hệ bạn hàng. Thêm nữa, lúc này, tác động của các hiệp định thương mại tự do (FTAs) bắt đầu phát huy tác dụng, và các doanh nghiệp đã tận dụng được các FTAs.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng cao (tăng 22%) hơn so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 10%). Nếu như trước đây, hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất siêu chủ yếu rơi vào nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong quý I/2022, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên rất nhiều. Việc này phản ánh chủ trương coi các doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực cho quá trình phát triển và đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là chủ trương đúng.

Những yếu tố tổng hợp này đã mang lại bức tranh sáng cho xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, các biến động của nền kinh tế thế giới sẽ tác động tới nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, tín hiệu thị trường xuất khẩu lạc quan nhưng doanh nghiệp cần cẩn trọng. Ông đánh giá như thế nào về quan điểm này?

Nhìn vào con số thống kê của quý I/2022 thì chúng ta phấn khởi. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ lưỡng thì những điều lo lắng, bất ổn vẫn đang ở phía trước.

PGS.TS Phạm Tất Thắng - Chuyên gia cao cấp - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương)
PGS.TS Phạm Tất Thắng - Chuyên gia cao cấp - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương)

Mặc dù chúng ta đã từng bước khôi phục lại được chuỗi cung ứng do tác động của dịch Covid-19, nhưng sự đứt gãy chuỗi cung ứng do những xung đột tại một số quốc gia đang đặt ra những thách thức mới. Theo đó, hàng loạt các cảng biển, cảng hàng không, thị trường hàng xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng. Đây là những yếu tố bất ứng.

Chi phí logistics của Việt Nam vốn đã cao lại gặp những sự kiện bất ứng trên thị trường thế giới dẫn tới khả năng chi phí này sẽ bị đẩy lên nữa. Trong khi đó, ngay tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp đang phải đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân công, thiếu hụt lao động có tay nghề cao, chi phí sản xuất tăng cao.

Rõ ràng, việc tìm ra bước đi, cách quản trị rủi ro là việc cần phải tính tới. Trong đó, cần phải phát triển mạnh kinh tế số, phát triển mạnh kinh tế tuần hoàn, và đặc biệt là phát triển năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời…. mà Việt Nam có thế mạnh rất lớn.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX, nông dân và các tổ chức hiệp hội cần phải thắt chặt hơn nữa để cùng nhau vượt qua những thách thức của năm 2022. Tôi tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có đủ kinh nghiệm và nhận thức để vượt qua những khó khăn này.

Như vậy là có rất nhiều những thách thức được nhận diện. Theo ông, những điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý nhất là gì?

Các doanh nghiệp Việt đã nhận ra được những thành công và thất bại trong suốt thời gian vừa qua. Ví dụ, khi cửa khẩu biên giới phía Bắc bị đóng buộc các doanh nghiệp phải chuyển hướng vận chuyển từ đường bộ sang đường sắt hay tàu biển. Đây là bài học thực tế cho các doanh nghiệp và chắc chắn họ sẽ phát huy vai trò trong những tháng cuối năm.

Đối mặt với nhiều thách thức vô cùng to lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải cố gắng rất lớn và có chiến lược thì mới vượt qua được. Đi đường vòng, đa dạng hóa thị trường hay tìm kiếm các thị trường xuất khẩu thay thế cũng là vấn đề được đặt ra.

Với sự sáng tạo của các doanh nghiệp, sự đồng hành của các Bộ, ngành, tôi kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt được kế hoạch đã đặt ra và đóng góp vào tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2022 này.

Đối với các FTAs, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ năm 2022, sẽ tác động như thế nào đến hoạt động xuất nhập khẩu, thưa ông?

Trong thời gian vừa qua, chúng ta thấy rất rõ những tác động của các FTAs như CPTPP, EVFTA, UKVFTA… trong hoạt động xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội từ các FTAs này.

Riêng đối Hiệp định RCEP giữa ASEAN (trong đó có Việt Nam) và 5 đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã được ký tháng 11/2020 và có hiệu lực từ đầu năm 2022. Đây là điều kiện cần thiết để Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường ASEAN cũng như thị trường Trung Quốc. Đây là điều cần phải đặc biệt lưu tâm.

Tuy nhiên, điểm mà tôi muốn nhấn mạnh đó là RCEP là hiệp định mà ở đó có thị trường Trung Quốc. Đây là thị trường rất quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Từ trước đến nay, chúng ta khai thác thị trường Trung Quốc chủ yếu thông qua xuất khẩu tiểu ngạch. Tuy nhiên, với RCEP mở ra khả năng và yêu cầu chúng ta phải thay đổi cung cách “làm ăn” và coi đây là thị trường cấp cao. Nếu thay đổi cách nghĩ, cách làm sẽ mở ra được cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt.

Đối với thị trường ASEAN, nhìn từ con số xuất nhập khẩu của Việt Nam, từ lâu, chúng ta nhập siêu từ thị trường này do gần về mặt địa lý và tâm lý của chính các doanh nghiệp Việt chưa thực sự coi trọng thị trường này.

Do đó, với việc ký kết Hiệp định RCEP, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhận thức lại đối với thị trường Trung Quốc và ASEAN (thị trường gần).

Nếu chúng ta tận dụng được Hiệp định RCEP thì đi cùng với các FTAs cấp cao như CPTPP, EVFTA sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa được thị trường. Việc này sẽ càng làm cho hoạt động xuất khẩu của chúng ta thêm bền vững.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động