Sắp diễn ra Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2023 tại TP. Hồ Chí Minh
Chiều 9/2, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về tổ chức Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2023.
Theo Ban tổ chức, Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 25/2/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hội chợ nội thất lớn nhất trong khu vực châu Á, kéo dài từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc…
Với không gian triển lãm lên đến hơn 28.000m2, 1.600 gian hàng, gần 200 nhà sản xuất nội thất xuất khẩu hàng đầu tham gia cùng hàng loạt hoạt động kết nối giao thương thiết thực, HawaExpo 2023 hứa hẹn tạo nên cú hích trong công tác xúc tiến thương mại cho ngành chế biến gỗ Việt Nam năm nay và xa hơn, là chinh phục mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD nội thất vào năm 2025.
Điểm nhấn khiến HawaExpo 2023 trở nên khác biệt là việc quy tụ được sự tham gia đông đảo của các nhà sản xuất, xuất khẩu lớn trong top các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như: AA Corporation, Interwood, Sanyang, Lâm Việt, Đại Thành, Tiến Đạt, Trường Thành, An Cường, Woodslands, Scansia Pacific...
Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), thông tin với các cơ quan báo chí về Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2023 |
“Chỉ duy nhất tại HawaExpo, nhà mua hàng được gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà máy lớn, có khả năng cung ứng hàng đầu về chất lượng lẫn số lượng sản phẩm nội thất cho thị trường các nước. Song song với gặp gỡ tại hội chợ, sau lễ bế mạc, từ ngày 25 đến ngày 28/2, Ban tổ chức còn triển khai các tour tham quan nhà máy giúp nhà mua hàng quốc tế có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp, đánh giá quy mô của các nhà máy sản xuất lớn tại TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận” - ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) thông tin.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - tin tưởng: Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2023 sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả giúp các doanh nghiệp ngành gỗ giới thiệu, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, mở rộng các kênh phân phối, cũng như tiếp cận trực tiếp các nhà phân phối trên thị trường để hợp tác.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu |
Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ ngành gỗ và Lâm sản đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam thông qua các Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm.
Thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm lớn cả trong và ngoài nước, trong nhiều năm, sản phẩm của ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đã duy trì sự hiện diện tại các sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu thế giới của ngành gỗ như: Hội chợ Las Vegas, Hội chợ Highpoint tại Hoa Kỳ, Hội chợ nội thất và quà tặng tại EU...
Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách mua hàng quốc tế đến với Việt Nam trong dịp tổ chức hội chợ |
Ngoài ra, trong giai đoạn ảnh hưởng do dịch Covid-19, hoạt động xúc tiến thương mại đã được đổi mới, điều chỉnh linh hoạt sang các hình thức giao thương trực tuyến, kết nối khách mua hàng thông qua nền tảng số và hệ thống các cơ quan thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài. Thông qua đó, rất nhiều các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam đã được hưởng lợi, có cơ hội được gặp gỡ, quảng bá và giới thiệu về thương hiệu, các sản phẩm chủ lực đến những doanh nghiệp xuất khẩu, những nhà phân phối, chuỗi cung ứng cả trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại, các cơ quan Việt Nam tại nước ngoài tổ chức chuỗi các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại hàng tháng với thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, các hiệp hội ngành gỗ tìm hiểu thị trường xuất khẩu, chủ động kịp thời nắm bắt thông tin thị trường, các chính sách thương mại tại các thị trường để có kế hoạch, chiến lược xuất khẩu, tiếp cận thị trường.
Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Công tác phối hợp, quảng bá hội chợ để thu hút khách mua hàng các nước được tổ chức rất chỉnh chu, đến hơn 20 thị trường quốc tế. Bên cạnh sự đồng hành từ phía Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... HawaExpo 2023 còn nhận được hợp tác và ủng hộ của các tổ chức chính phủ trong và ngoài nước, các hiệp hội, đối tác... và đặc biệt là hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Thông qua các thương vụ, HawaExpo 2023 có điều kiện tiếp cận và đón chân các đoàn doanh nghiệp mua hàng lớn đến từ Canada, Mỹ, Anh, Ý, Đức, Nhật... cùng các thị trường mới như Ấn Độ, các nước trung đông, các nước ASEAN... Tính đến nay, có gần 1.000 khách đăng ký tham quan hội chợ qua website và App từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó: Mỹ chiếm 20%, châu Âu chiếm 10%; Trung Đông 20%; các nước ASEAN chiếm 20% và các nước còn lại (Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ…) chiếm 30%. Đó chính là lý do HAWA cùng phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, ký kết hợp tác để ngành du lịch vào cuộc, tạo điều kiện tối đa cho khách mua hàng quốc tế đến với Việt Nam dịp này. |