Thứ bảy 03/05/2025 18:52

Quý I/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm gần 50%

Trong quý I/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam giảm mạnh, đạt 39,799 triệu USD, giảm 48,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 3/2023 ước tính đạt 13 triệu USD, tăng 1,9% so với tháng 2/2023, nhƣng giảm 55,8% so với tháng 3/2022. Tính chung, trong quý I/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam giảm mạnh, đạt 39,799 triệu USD, giảm 48,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Quý I/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm gần 50%

Cũng như nhiều mặt hàng xuất khẩu khác, trước ảnh hưởng của tình hình chính trị và kinh tế thế giới, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ hiện đang gặp khó khăn.

Đơn hàng những tháng gần đây sụt giảm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động cầm chừng và đối mặt với nhiều vấn đề cùng lúc. Bên cạnh đó, do đặc thù ngành hàng nên việc đáp ứng tiêu chí về xuất xứ nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng không dễ dàng.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang phải tích cực để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa.

Chậu gốm sứ vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 2/2023, chiếm 71,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt 9,12 triệu USD, giảm 8,4% so với tháng 1/2023 và giảm 19,4% so với tháng 02/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chậu gốm sứ đạt 19,08 triệu USD, giảm 47,0% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 2/2023 đạt 2,66 triệu USD, giảm 10,2% so với tháng 1/2023, nhƣng tăng 8,6% so với tháng 2/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt 5,62 triệu USD, giảm 38,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gốm sứ gia dụng trong tháng 2/2023 đạt 711,7 nghìn USD, giảm 25,4% so với tháng 1/2023, nhưng tăng 120,2% so với tháng 2/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 1,67 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Về thị trường, tháng 2/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường EU đạt 4,05 triệu USD, giảm 14,9% so với tháng 1/2023 và giảm 5,7% so với tháng 02/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 8,81 triệu USD, giảm 44,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường Mỹ trong tháng 2/2023 đạt 5,39 triệu USD, giảm 6,8% so với tháng 1/2023 và giảm 15,6% so với tháng 2/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Mỹ đạt 11,17 triệu USD, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0