Thứ hai 21/04/2025 20:38

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng nhận được nhiều ủng hộ của công chúng, người tiêu dùng. Điều này có thể hiểu rằng, khi người nổi tiếng chấp nhận /chu-de/livestream.topic một sản phẩm hoặc mặt hàng nào đó trên mạng xã hội, họ nên trải nghiệm sản phẩm trước để đánh giá chính xác hiệu quả của nó.

Thời đại công nghệ số, sự hiện diện của người nổi tiếng bao gồm nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, TikToker và KOL... không chỉ thu hút sự chú ý với công chúng mà còn tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của họ.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc quảng cáo sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… mà người nổi tiếng là người quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang có nhiều băn khoăn từ phía người tiêu dùng. Đã có không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi vì bị khán giả tẩy chay, bức xúc do quảng cáo các sản phẩm không như công dụng, hay nói cách khác là pr sản phẩm "lố".

Vì thế, nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi thấy các nghệ sĩ, diễn viên và KOL quảng bá những sản phẩm mà họ chưa dùng qua và không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Người nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo nhiều loại sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa

Chị Lan Anh (nhân viên kinh doanh, quận 7), chia sẻ: “Tôi thường xuyên săn sale mua sắm, đôi khi tôi cảm thấy rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm thực sự tốt. Nếu nghệ sĩ quảng cáo, tôi nghĩ họ đã kiểm tra sản phẩm, nhưng tôi cảm thấy không phải lúc nào cũng vậy”.

Cùng chung nỗi lo lắng, bạn Hoàng Minh, sinh viên năm 3 tại Trường Đại học Greenwich, cũng bày tỏ: “Hiện có nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chưa dùng thử sản phẩm mà đã nhận lời quảng cáo. Điều này khiến tôi cảm thấy không an tâm khi mua sắm. Tôi muốn biết thực sự có ai đứng sau những quảng cáo đó”.

Ngoài hai ý kiến trên, chị Kiều Oanh (quận Phú Nhuận), cũng đã có những suy nghĩ riêng về vấn đề này. Chị cho biết: “Tôi thường xem xét kỹ lưỡng các sản phẩm trước khi quyết định mua. Dù nghệ sĩ có quảng cáo hay không, tôi vẫn phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Mình phải bảo vệ sức khỏe của mình trước tiên”.

Với người tiêu dùng, khi xem hay mua sản phẩm được quảng cáo, người tiêu dùng cần tự xây dựng "màng lọc" thông tin nhất định, đặc biệt là với các bài đăng trên mạng xã hội. Những chia sẻ, quảng cáo của người nổi tiếng, chỉ nên coi là tham khảo. Mỗi người cần tìm những nguồn tin uy tín hơn để lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho bản thân và gia đình.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng, Luật sư Trần Minh Hùng, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Theo quy định pháp luật hiện hành, các nghệ sĩ khi quảng cáo sản phẩm cần đảm bảo tính chính xác và trung thực về chất lượng sản phẩm. Nếu có thông tin sai lệch, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý”. Ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu chứng minh chất lượng sản phẩm từ những người quảng cáo. “Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo và không nên chỉ dựa vào hình ảnh hay danh tiếng của người nổi tiếng để quyết định mua hàng”, ông nói thêm.

Bên cạnh những băn khoăn từ phía người tiêu dùng, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, việc tiêu thụ sản phẩm dựa vào quảng cáo từ người nổi tiếng có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe. Việc nghệ sĩ sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm trong quảng cáo đang trở thành một vấn đề "nóng" được quan tâm.

Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức và sự tỉnh táo để đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm. Đồng thời, các nghệ sĩ cũng nên có trách nhiệm hơn trong việc quảng bá sản phẩm, đảm bảo rằng những gì họ giới thiệu đều đáng tin cậy, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dù sự ảnh hưởng của người nổi tiếng đến thói quen tiêu dùng là không thể phủ nhận, nhưng trách nhiệm và sự minh bạch trong quảng cáo là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Hãy là người tiêu dùng thông thái!

Yến Thư

Tin cùng chuyên mục

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Green Future mở dịch vụ cho thuê xe Vinfast tại Đà Nẵng