Thứ năm 21/11/2024 21:23

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng nhận được nhiều ủng hộ của công chúng, người tiêu dùng. Điều này có thể hiểu rằng, khi người nổi tiếng chấp nhận /chu-de/livestream.topic một sản phẩm hoặc mặt hàng nào đó trên mạng xã hội, họ nên trải nghiệm sản phẩm trước để đánh giá chính xác hiệu quả của nó.

Thời đại công nghệ số, sự hiện diện của người nổi tiếng bao gồm nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, TikToker và KOL... không chỉ thu hút sự chú ý với công chúng mà còn tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của họ.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc quảng cáo sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… mà người nổi tiếng là người quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang có nhiều băn khoăn từ phía người tiêu dùng. Đã có không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi vì bị khán giả tẩy chay, bức xúc do quảng cáo các sản phẩm không như công dụng, hay nói cách khác là pr sản phẩm "lố".

Vì thế, nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi thấy các nghệ sĩ, diễn viên và KOL quảng bá những sản phẩm mà họ chưa dùng qua và không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Người nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo nhiều loại sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa

Chị Lan Anh (nhân viên kinh doanh, quận 7), chia sẻ: “Tôi thường xuyên săn sale mua sắm, đôi khi tôi cảm thấy rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm thực sự tốt. Nếu nghệ sĩ quảng cáo, tôi nghĩ họ đã kiểm tra sản phẩm, nhưng tôi cảm thấy không phải lúc nào cũng vậy”.

Cùng chung nỗi lo lắng, bạn Hoàng Minh, sinh viên năm 3 tại Trường Đại học Greenwich, cũng bày tỏ: “Hiện có nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chưa dùng thử sản phẩm mà đã nhận lời quảng cáo. Điều này khiến tôi cảm thấy không an tâm khi mua sắm. Tôi muốn biết thực sự có ai đứng sau những quảng cáo đó”.

Ngoài hai ý kiến trên, chị Kiều Oanh (quận Phú Nhuận), cũng đã có những suy nghĩ riêng về vấn đề này. Chị cho biết: “Tôi thường xem xét kỹ lưỡng các sản phẩm trước khi quyết định mua. Dù nghệ sĩ có quảng cáo hay không, tôi vẫn phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Mình phải bảo vệ sức khỏe của mình trước tiên”.

Với người tiêu dùng, khi xem hay mua sản phẩm được quảng cáo, người tiêu dùng cần tự xây dựng "màng lọc" thông tin nhất định, đặc biệt là với các bài đăng trên mạng xã hội. Những chia sẻ, quảng cáo của người nổi tiếng, chỉ nên coi là tham khảo. Mỗi người cần tìm những nguồn tin uy tín hơn để lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho bản thân và gia đình.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng, Luật sư Trần Minh Hùng, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Theo quy định pháp luật hiện hành, các nghệ sĩ khi quảng cáo sản phẩm cần đảm bảo tính chính xác và trung thực về chất lượng sản phẩm. Nếu có thông tin sai lệch, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý”. Ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu chứng minh chất lượng sản phẩm từ những người quảng cáo. “Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo và không nên chỉ dựa vào hình ảnh hay danh tiếng của người nổi tiếng để quyết định mua hàng”, ông nói thêm.

Bên cạnh những băn khoăn từ phía người tiêu dùng, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, việc tiêu thụ sản phẩm dựa vào quảng cáo từ người nổi tiếng có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe. Việc nghệ sĩ sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm trong quảng cáo đang trở thành một vấn đề "nóng" được quan tâm.

Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức và sự tỉnh táo để đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm. Đồng thời, các nghệ sĩ cũng nên có trách nhiệm hơn trong việc quảng bá sản phẩm, đảm bảo rằng những gì họ giới thiệu đều đáng tin cậy, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dù sự ảnh hưởng của người nổi tiếng đến thói quen tiêu dùng là không thể phủ nhận, nhưng trách nhiệm và sự minh bạch trong quảng cáo là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Hãy là người tiêu dùng thông thái!

Yến Thư

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng