Thứ bảy 03/05/2025 06:14

Ngành công nghiệp thịt lợn lạc quan khởi sắc sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký một thỏa thuận thương mại sơ bộ sẽ chứng kiến ​​nhiều sản phẩm nông nghiệp và máy móc của Mỹ được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ đảm bảo mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ thêm 32 tỷ USD trong 2 năm, bao gồm 12,5 tỷ USD so với mức cơ bản năm 2017 là 24 tỷ USD vào năm 2020 và 19,5 tỷ USD so với mức cơ sở vào năm 2021. Hội đồng sản xuất thịt lợn quốc gia Mỹ (NPPC) đánh giá cao thỏa thuận này. Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung cấp lợn của nước này đã bị tàn phá bởi dịch tả lợn châu Phi - một căn bệnh chỉ ảnh hưởng đến lợn không có rủi ro về sức khỏe con người hoặc an toàn thực phẩm - dẫn đến tình trạng thiếu thịt lợn và lạm phát giá lương thực. Mỹ thường là quốc gia xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới và nói chung là nhà sản xuất chi phí thấp nhất trên thế giới. Mỹ có cơ hội lý tưởng để xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Trong khi cam kết giai đoạn 1 của Trung Quốc được hoan nghênh, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tiếp tục chịu mức trừng phạt 60% thuế quan. Để nắm bắt hoàn toàn lợi ích của thỏa thuận này, Mỹ cần Trung Quốc xóa bỏ tất cả thuế quan đối với thịt lợn Mỹ trong ít nhất 5 năm. Nếu Nếu Mỹ tiếp tục phải đối mặt với mức thuế trừng phạt 60% (và mức thuế tích lũy là 68%), trong khi các quốc gia cạnh tranh của Mỹ được hưởng mức thuế 8%, doanh số bán thịt lợn của Mỹ sẽ bị đàn áp do Trung Quốc nhập khẩu thêm thịt lợn từ nước khác quốc gia. Thịt lợn Mỹ vẫn phải đối mặt với tổng thuế nhập khẩu 72% sau khi bao gồm thuế quan 12% của thuế đối xử tối huệ quốc (MFN). Mức thuế này không thay đổi trong thỏa thuận ký ngày 15/1, nhưng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng cường nhập khẩu thịt của Mỹ. Tổng thuế nhập khẩu đối với thịt lợn đông lạnh của Mỹ đã giảm xuống 68% kể từ ngày 1/1, sau khi cắt giảm thuế suất đối với các lô hàng thịt lợn đông lạnh từ tất cả các nước. Điều này đã không áp dụng cho thân thịt, thịt lợn ướp lạnh và nội tạng. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị 1,18 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2019.

Ngoài ra về mặt thức ăn chăn nuôi, mọi thứ sẽ thay đổi. Các nhà sản xuất Mỹ đã gặp khó khăn khi đăng ký các sản phẩm và cơ sở thức ăn mới với chính quyền Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu phải đối mặt với các thủ tục cấp phép nặng nề dẫn đến sự chậm trễ xuất khẩu. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giải quyết các vấn đề này và cung cấp cho các công ty Mỹ quyền tiếp cận hợp lý vào thị trường Trung Quốc. Theo Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR), thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 ký ngày 15/1/2020 sẽ mang lại cho các nha sản xuất phụ gia thức ăn gia sức, thức ăn hỗn hợp và ngũ cốc khô của các nhà máy chưng cất các quy trình hợp lý để đăng ký và cấp phép để tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Hơn nữa, thỏa thuận cũng sẽ dẫn đến các quy định nhập khẩu mới cho lúa mạch, viên cỏ linh lăng, bột viên hạnh nhân của Mỹ, và cho phép nhập khẩu các sản phẩm đó vào Trung Quốc.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc