Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Điều tra phòng vệ thương mại gia tăng: Doanh nghiệp cần làm gì để biến 'nguy' thành 'cơ'? Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại Cảnh báo sớm phòng vệ thương mại giúp xuất khẩu bền vững

Nguy cơ suy giảm sức cạnh tranh

Việt Nam là một nền kinh tế đang có độ mở lớn, do đó xu hướng điều tra phòng vệ thương mại gia tăng không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện chuỗi cung ứng và thích ứng với luật chơi toàn cầu.

Theo ông Chu Thắng Trung – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), các chính sách bảo hộ đang xuất hiện trở lại dưới nhiều hình thức mới. Đặc biệt, các nước phát triển ngày càng siết chặt quy định liên quan đến chuỗi cung ứng, xuất xứ, lao động, môi trường, phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu. Những hàng rào phi thuế quan này đang gây áp lực không nhỏ lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Doanh nghiệp gỗ đã chủ động hơn trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: TTXVN
Doanh nghiệp gỗ đã chủ động hơn trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: TTXVN

Thực tế cho thấy, số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam không ngừng tăng trong những năm gần đây.
Theo số liệu của Cục Phòng vệ thương mại, tính đến nay đã có 278 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trải dài từ những mặt hàng có kim ngạch lớn như thép, tôm, gỗ, dệt may… cho đến các sản phẩm ngách như đĩa giấy, khay đúc, máy cắt cỏ hay giấy bọc thuốc lá.

Ngay từ đầu năm 2025, nhiều thị trường đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá hoặc chống trợ cấp đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Như, Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ Việt Nam; Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric Filament Yarn...

Đánh giá về các vụ điều tra, theo Cục Phòng vệ thương mại những vụ việc gần đây có tính chất ngày càng phức tạp, quy mô điều tra mở rộng và thời gian xử lý kéo dài, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Việc rơi vào tầm ngắm điều tra của thị trường, theo ông Chu Thắng Trung sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu khi bị áp thuế. Trong trường hợp bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, giá thành sản phẩm tại thị trường xuất khẩu sẽ gia tăng. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu sẽ e ngại hơn khi mua hàng từ các doanh nghiệp Việt Nam so với các nước không bị áp thuế, dẫn đến suy giảm khả năng cạnh tranh so với các đối thủ từ quốc gia khác.

Ứng phó linh hoạt, hiệu quả

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, ông Chu Thắng Trung cho hay, Cục Phòng vệ thương mại đã có nhiều giải pháp linh hoạt và hiệu quả nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp. “Cục Phòng vệ thương mại luôn theo dõi chặt chẽ toàn bộ quá trình điều tra của nước ngoài để đảm bảo việc tuân thủ các cam kết quốc tế, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý và chiến lược cho doanh nghiệp trong từng vụ việc cụ thể”- ông Trung cho hay.

Đặc biệt, trước sự biến đổi phức tạp không ngừng của thương mại không biên giới, một số nước mặc dù đã công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường song vẫn quy định và áp dụng những biến thể của kinh tế thị trường, như: Tình trạng thị trường đặc biệt hoặc các quốc gia buộc phải tuân thủ trong điều tra phòng vệ thương mại để áp đặt, đối xử với một số ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam thuộc quốc gia có nền kinh tế phi thị trường.

Theo đó, Cục Phòng vệ thương mại đã liên tục đấu tranh, hỗ trợ các ngành sản xuất, xuất khẩu phản bác việc áp dụng các biến thể kinh tế thị trường trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá và trợ cấp của nước ngoài, giữ vững thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các địa phương kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa, phát hiện sớm các dấu hiệu lẩn tránh, gian lận xuất xứ một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các cuộc điều tra bất lợi từ nước ngoài.

Đáng chú ý, công tác cảnh sớm đang được đẩy mạnh. Cục Phòng vệ thương mại đã xây dựng và cập nhật thường xuyên danh sách các mặt hàng cảnh báo sớm gồm hơn 10 mặt hàng trong tổng số 36 mặt hàng có nguy cơ cao gửi tới các Bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp để có kế hoạch ứng phó từ sớm. “Các hoạt động cảnh báo sớm để hỗ trợ doanh nghiệp đã thu được một số kết quả tích cực, ấn tượng”- ông Trung cho hay.

Các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp lý, tập huấn cho doanh nghiệp cũng được triển khai mạnh mẽ. Cục Phòng vệ thương mại thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương địa phương, các hiệp hội ngành hàng để tổ chức hội thảo, tư vấn trực tiếp, cung cấp thông tin cập nhật và tư vấn quy trình, chiến lược ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại.

Chủ động biến nguy thành cơ

Xu hướng bảo hộ thương mại chưa có dấu hiệu chững lại trong thời gian tới. Vì vậy, ông Chu Thắng Trung nhấn mạnh, doanh nghiệp phải chủ động trang bị kiến thức, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, minh bạch nguồn gốc xuất xứ và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Song song đó, các hiệp hội ngành hàng cần làm tốt vai trò kết nối, cảnh báo và đại diện tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp khi có rủi ro xảy ra. Về phía cơ quan quản lý, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin, mở rộng hệ thống cảnh báo sớm, hỗ trợ pháp lý và đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn là lực lượng dễ tổn thương nhất khi xảy ra điều tra phòng vệ thương mại.

Cục Phòng vệ thương mại cũng sẽ tiếp tục tăng cường cơ chế phối hợp thống nhất, xuyên suốt xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương; giữa các cơ quan trong nước và ngoài nước; giữa các cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội ngành hàng.

Bên cạnh đó, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đang nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp trước các biện pháp phòng vệ thương mại.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ thông tin đến các doanh nghiệp thông qua việc thường xuyên phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình của địa bàn, các quy định mới và cập nhật trên trang web của Thương vụ để các doanh nghiệp có thêm cơ sở thông tin để quyết định kinh doanh.

Thương vụ thường xuyên cập nhật tình hình các vụ việc phòng vệ thương mại mà Canada tiến hành với các nước và các thay đổi chính sách trong lĩnh vực phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp và hiệp hội kịp thời điều chỉnh chiến lược đối phó”- bà Quỳnh cho biết.

Cảnh báo sớm các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đã giúp cho nhiều doanh nghiệp tránh được rủi ro và tác động tiêu cực của các biện pháp phòng vệ thương mại mà thị trường xuất khẩu áp dụng.

Từ đó giúp các doanh nghiệp giữ được thị trường, tăng tính cạnh tranh, ngày càng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Campuchia gia nhập thị trường Trung Quốc; Indonesia, Lào cũng đang tìm kiếm cơ hội. Chạy "nước rút" sản xuất sạch, sầu riêng Việt Nam mới giữ được thị trường.
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ.
Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Indonesia, tới đây, tổ yến Việt Nam còn phải cạnh tranh với tổ yến Campuchia tại thị trường Trung Quốc.
Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Mobile VerionPhiên bản di động