Thứ bảy 10/05/2025 21:38

Nâng tầm xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và bang Victoria (Australia)

Hội nghị Xúc tiến thương mại Việt Nam và bang Victoria - Australia đã diễn ra theo hình thức trực tuyến tại thủ phủ của Melbourne và TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 15/6. Đây là hoạt động mở đầu cho Tuần lễ xúc tiến thương mại giữa hai nước diễn ra từ ngày 15 - 25/6. Chương trình được tổ chức thông qua Văn phòng Thương mại và đầu tư (VGTI) Việt Nam mới khai trương và chính quyền bang này.

Hội nghị trực tuyến Xúc tiến thương mại Việt Nam và bang Victoria - Australia bao gồm 2 phiên thảo luận lớn xoay quanh vấn đề kiến tạo thành phố tương lai và phát triển bền vững. Trong đó, tại phiên thảo luận về chủ đề kiến tạo thành phố tương lai, ông Frank Jaffer - Giám đốc điều hành Senko Advanced Components Australia - cho biết: Thành phố thông minh phải có được nền tảng công nghệ mạnh, có sự đồng bộ giữa phần mềm và hệ thống cơ sở hạ tầng, viễn thông. Trong đó, sự phát triển của mạng 5G giữ vai trò quan trọng. Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuẩn bị nền tảng chuyển đổi số, do đó, cơ hội để bứt phá là rất lớn.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại sự kiện

Ở phiên thảo luận về phát triển bền vững với chủ đề “Ngành công nghiệp của tương lai”, hội thảo trực tiếp đi vào việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai hoạt động phát triển bền vững của các chuyên gia. Các chủ đề cụ thể được thảo luận là tầm quan trọng của công nghệ sạch (Cleantech), STEM và chuyển đổi kinh doanh đối với các ngành công nghiệp quan trọng trong tương lai.

Nêu cách bang Victoria duy trì phát triển bền vững, ông Nigel Murphy - Giám đốc Earth Systems - cho biết, chính quyền và doanh nghiệp tại bang đầu tư mạnh cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, để người dân sử dụng những sản phẩm tốt nhất, đồng thời làm bàn đạp xuất khẩu ra nước ngoài. Phải phát triển bền vững ngành nông nghiệp nói riêng và các ngành khác nói chung, nếu không sẽ khiến nền kinh tế có nguy cơ bị tổn thương.

Ông Craig Czarny - Giám đốc Urban Design - chia sẻ về chiến lược phát triển đô thị bền vững

Các chuyên gia cũng cho biết, muốn làm được việc đó cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư - công các viện nghiên cứu, các trường đại học và các doanh nghiệp. Các lĩnh vực này phải được nắm bắt và hỗ trợ nhau để hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, đó cũng là kinh nghiệm của bang Victoria trong quá trình phát triển.

Cùng với các phiên hội nghị, Tuần lễ Xúc tiến thương mại (VTM) sẽ giới thiệu năng lực của bang Victoria trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm công nghệ, thực phẩm và đồ uống cũng như phát triển bền vững. Tuần lễ quy tụ 35 công ty hàng đầu của Victoria.

Trong lịch sử, bang Victoria đã có quan hệ thương mại, đầu tư lâu dài với Việt Nam. Việt Nam là thị trường thương mại hàng hóa hai chiều lớn thứ 13 của bang Victoria, tập trung vào các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, giáo dục và sản xuất. Cộng đồng người Việt hiện là cộng đồng lớn thứ 4 tại bang Victoria với hơn 72.000 người và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại đây.

Trước đó, vào tháng 5/2020, TP. Hồ Chí Minh và bang Victoria cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) kết nghĩa và hợp tác phát triển giữa hai địa phương. Sự có mặt của Văn phòng Thương mại và Đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh của Chính quyền Bang Victoria cũng như việc tổ chức Tuần lễ này đã hiện thực hóa mong muốn hợp tác phát triển của chính quyền và doanh nghiệp hai bên.

Chia sẻ tại sự kiện này, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Trong năm 2020, thành phố đã xuất khẩu sang Australia trị giá 850 triệu USD, tăng 10% so với năm 2019. Thành phố cũng có 50 văn phòng xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp tại Úc với nhiều hoạt động sôi động. Ông Tú bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp giữa hai nước.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'